Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người trồng lúa sắp có 240 triệu USD từ việc bán trấu

Theo Tiền Phong| 23/10/2016 20:39

Việc đốt vỏ trấu tạo ra nguồn Silica để dùng trong việc sản xuất công nghiệp, điều này khiến nó trở thành “hàng” hiếm. Ngược lại, mỗi năm vỏ trấu có thể mang về cho người trồng lúa ở nước ta khoảng 240 triệu USD.


Người trồng lúa sẽ tăng thu nhập từ việc bán vỏ trấu.


Theo thống kê, sản lượng lúa Việt Nam năm 2015 đạt 45 triệu tấn, trong đó vỏ trấu chiếm 9 triệu tấn. Ngày trước, vỏ trấu thường được bỏ đi, phần lớn dùng đun trong các lò gạch làm bằng thủ công.

Các chuyên gia khẳng định, Silica được “sinh ra” từ trấu, Silica dùng trong ngành luyện kim, làm lốp xe, sản xuất pin mặt trời, hút ẩm, sản xuất gốm sứ, vật liệu chịu nhiệt, bê tông mác cao, sơn, hydrogel…

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Thị Thu phân tích, giá trấu hiện nay ước tính khoảng 600.000 đồng/tấn thì tính ra mỗi năm người trồng lúa có thêm 5.400 tỉ đồng tiền bán trấu. Vậy trị giá trấu gần bằng 10% xuất khẩu gạo. Ngoài ra, những nhà kinh doanh trấu có thể bán thẳng ra thị trường nước ngoài, hoặc cung cấp ngay cho các công ty trong nước liên quan đến mặt hàng này.

Được biết, Silica vô định hình trên thị trường thế giới có giá rất đa dạng, từ vài chục cho tới vài ngàn USD mỗi tấn, tùy theo chất lượng silica.

Silica cho luyện kim có giá 500 đô la/tấn, 1.8 triệu tấn silica cho ra 900 triệu đô la. 1.8 triệu tấn Silica chất lượng cao hơn nữa để làm lốp xe có giá 3.6 tỉ đô la.

Còn loại silica vô định hình chất lượng cực cao để sản xuất pin mặt trời có giá 1.500 đô la/tấn, nếu 1.8 triệu tấn Silica có giá 27 tỉ đô la.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người trồng lúa sắp có 240 triệu USD từ việc bán trấu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.