Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không chỉ là chuyện nước mắm

Hồng Sơn| 24/10/2016 06:56

(HNM) - Mấy ngày nay người tiêu dùng hoang mang, lo lắng, các bà nội trợ mất phương hướng khi đi siêu thị bởi lạc vào giữa “rừng” nước mắm mà không biết nên mua loại nào.


Sự công bố có tính chất nửa vời, ỡm ờ, cũng như vô cảm của một cơ quan đã gây tâm lý nặng nề, sợ hãi đối với tất thảy người tiêu dùng. Nó rất nghiêm trọng, bởi thử hỏi có mấy ai không ăn nước mắm? Ấy là thói quen, là nét văn hóa ẩm thực đặc trưng… của người Việt.

Đáng tiếc hơn, thông tin được tung ra một cách mù mờ, khó hiểu, không có sự giải thích thỏa đáng đã trở thành phát pháo hiệu mở đầu "cuộc đấu" giữa các cơ sở sản xuất mắm truyền thống với DN làm mắm bằng phương pháp hiện đại. Không nói thì ai cũng biết, giới làm mắm truyền thống sẽ ở vào thế yếu vì quy trình làm mắm truyền thống vừa vất vả, lại vừa tốn kém thời gian. Nguy cơ mất thị phần, hệ lụy có thể lâu dài với nước mắm truyền thống là hoàn toàn có thật. Trong khi đó, đơn vị làm mắm hiện đại thì ngược lại, đang nhiều lợi thế...

Vấn đề đặt ra là, xưa nay công tác phổ biến, giải thích và cung cấp thông tin sản phẩm, nhất là việc công bố mức an toàn của thực phẩm chưa nghiêm túc, rõ ràng, đến nơi đến chốn. Trong khi đó, tuyên truyền đúng hướng, kịp thời... chính là một phương pháp hữu hiệu trong quản lý. Vậy, nên chăng, cơ quan quản lý các cấp cần vào cuộc, sớm xác định những nội dung cần thiết, sát thực để cung cấp cho dư luận. Đặc biệt, cần có ứng xử công bằng, hợp tình hợp lý để bảo vệ người tiêu dùng, bảo đảm chất lượng hàng hóa bán ra và quyền lợi của nhà sản xuất chân chính, trong đó có sự trân trọng tấm lòng và nỗ lực của những người lưu giữ, phát triển sản phẩm mang hồn cốt Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không chỉ là chuyện nước mắm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.