Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khuyến khích các doanh nghiệp châu Âu đầu tư vào nông nghiệp

Theo Chính phủ| 03/11/2016 21:12

Chiều 3/11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ông Phil Hogan, Cao ủy Liên minh châu Âu phụ trách nông nghiệp, nhân chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.

Ảnh: VGP/Quang Hiếu


Tháp tùng ông Phil Hogan sang Việt Nam có hơn 40 doanh nghiệp châu Âu nhằm tìm kiếm cơ hội kinh doanh, được dự báo là sẽ gia tăng khi Việt Nam-EU ký kết Hiệp định Tự do thương mại song phương (EVFTA). Đoàn có nhiều hoạt động tại Việt Nam như tham dự các hội thảo, gặp gỡ các cơ quan chức năng, doanh nghiệp Việt Nam, trao đổi các cơ hội hợp tác.
Hoan nghênh và đánh giá cao ông Phil Hogan cùng đoàn doanh nghiệp lớn của EU sang thăm, làm việc tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đây là dịp để hai bên trao đổi, tìm hiểu cơ hội tăng cường hợp tác.

Hai bên đã kết thúc đàm phán EVFTA trong năm 2015. Thủ tướng khẳng định, Việt Nam mong muốn thúc đẩy và sớm ký kết EVFTA, đưa Hiệp định đi vào đời sống, mang lại cơ hội hợp tác mới cho cộng đồng doanh nghiệp hai bên. Trong quá trình triển khai Hiệp định, đề nghị EU cân nhắc đến trình độ phát triển của Việt Nam và cùng Việt Nam xây dựng lộ trình thực hiện các cam kết. Thủ tướng mong muốn EU công nhận quy chế kinh tế thị trường cho Việt Nam.

Cho biết Chính phủ Việt Nam đã và đang cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, Thủ tướng nhìn nhận, số nhà đầu tư EU vào Việt Nam còn thấp, nhất là lĩnh vực nông nghiệp, chế biến nông sản. “Chúng tôi mong muốn nhiều nhà đầu tư của EU vào lĩnh vực nông nghiệp. Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam sẵn sàng tạo mọi điều kiện để nhà đầu tư vào lĩnh vực này”, Thủ tướng nói và đề nghị các doanh nghiệp châu Âu tiếp tục tìm hiểu thị trường, các sản phẩm có lợi thế của Việt Nam để thúc đẩy kim ngạch xuất nhập khẩu hai bên với tinh thần “hai bên cùng thắng”.

Thủ tướng nhất trí với ông Phil Hogan đưa hợp tác giữa Việt Nam và EU phát triển tốt đẹp vào thời gian tới, đồng thời nhất trí về đề xuất thành lập nhóm công tác để thúc đẩy hợp tác thương mại đầu tư giữa hai bên. Việt Nam cũng đang đẩy mạnh quản lý an toàn thực phẩm tốt nhất để bảo đảm an toàn thực phẩm xuất khẩu; cam kết nỗ lực trong việc bảo vệ rừng, bảo vệ động vật hoang dã và quý hiếm.

Hiệp định khung Đối tác và Hợp tác toàn diện Việt Nam-EU đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1/10/2016. Thủ tướng mong muốn EU hỗ trợ kỹ thuật để triển khai có hiệu quả Hiệp định, tạo dựng mối quan hệ đối tác mạnh mẽ hơn, đưa quan hệ hai bên sang một giai đoạn hợp tác mới, toàn diện và sâu sắc hơn.

Nhất trí với ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ông Phil Hogan cho rằng, tương lai hợp tác giữa Việt Nam và EU đang rất thuận lợi khi hai bên tiến tới ký kết EVFTA. Hiện EU đang đẩy nhanh tiến trình phê chuẩn và các công việc đang diễn ra theo đúng như kế hoạch để hai bên sớm ký kết.

Chia sẻ và đồng cảm với những thiệt hại do lũ lụt mà người dân miền Trung Việt Nam gánh chịu, ông Phil Hogan bày tỏ, EU cam kết đồng hành cùng Việt Nam về kỹ thuật và tài chính để ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu.

Ông Phil Hogan cho biết, đã thống nhất với Bộ NN&PTNT Việt Nam trao đổi thảo luận về vấn đề an toàn thực phẩm. EU có nhu cầu tiêu thụ cà phê, hạt điều và nhiều loại nông sản Việt Nam có thế mạnh. Các nhà đầu tư cùng đoàn đến Việt Nam lần này đều hiểu rõ Việt Nam không chỉ là một thị trường hấp dẫn, mà còn là điểm trung chuyển, cửa ngõ xuất khẩu hàng hóa sang các nước trong khu vực.

Ông Phil Hogan cho biết, sắp tới sẽ có nhiều doanh nghiệp châu Âu đầu tư vào Việt Nam, trong đó có lĩnh vực nông nghiệp và bán lẻ. Các doanh nghiệp đánh giá cao Việt Nam là thị trường có môi trường chính trị ổn định và tin tưởng vào những cơ hội hợp tác khi Việt Nam và EU ký kết Hiệp định Thương mại tự do.

Đánh giá Việt Nam thực thi đúng cam kết về thương mại gỗ, sản phẩm gỗ, ông Phil Hogan ủng hộ những biện pháp mà Thủ tướng Nguyễn Xuân đề ra về bảo vệ rừng, trong đó có việc kiên quyết đóng cửa rừng tự nhiên. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khuyến khích các doanh nghiệp châu Âu đầu tư vào nông nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.