Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hàng Việt Nam thêm cơ hội vào EU

Đặng Loan| 04/11/2016 16:36

(HNMO) - Sau chuyến thăm và làm việc tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, ngày 4/11 đoàn thương mại cấp cao Liên minh châu Âu (EU) đã có buổi họp báo tại TP Hồ Chí Minh.


Họp báo trưa ngày 4/11 tại TP Hồ Chí Minh.


Trong buổi họp báo, ông Phil Hogan, Cao ủy Nông nghiệp và Phát triển nông thôn EU cho biết, từ ngày 2 đến ngày 4-11, đoàn gồm 42 doanh nghiệp EU đã có 500 cuộc gặp gỡ với doanh nghiệp Việt Nam để thúc đẩy mối liên kết EU - Việt Nam nhằm thực thi Hiệp định thương mại tự do mà hai bên vừa hoàn tất quá trình đàm phán.

Ông Phil Hogan đánh giá, thị trường Việt Nam rất tiềm năng đối với các doanh nghiệp EU trong lĩnh vực nông sản - thực phẩm.Những mặt hàng của EU được đánh giá có lợi thế khi xuất khẩu sang Việt Nam gồm có: sữa, thịt lợn, sản phẩm gia cầm (như chân gà, đầu gà,…), rượu, trái cây tươi,… EU là nơi có tiêu chuẩn về thực phẩm cao nhất thế giới và mong muốn đưa các sản phẩm của EU đến cho người tiêu dùng Việt Nam khi các hàng rào thương mại được dỡ bỏ.

Theo ông Phil Hogan, kim ngạch xuất khẩu nông sản - thực phẩm của EU năm 2015 đạt 129 tỉ euro, là nhà xuất khẩu số 1 thế giới trong lĩnh vực này, riêng thị trường Việt Nam, năm 2015 đã xuất khẩu 8,4 tỉ euro.

Không chỉ người tiêu dùng Việt thích nông sản thực phẩm của EU mà người tiêu dùng EU cũng ngày càng quan tâm đến những đặc sản của Việt Nam. Năm 2015, Việt Nam đã xuất siêu sang thị trường EU hơn 20 tỉ euro trong đó chủ yếu là lĩnh vực nông sản thực phẩm. Những mặt hàng Việt Nam có ưu thế tại EU là hạt điều, cà phê, tiêu, thủy sản,… Tiềm năng tăng trưởng thương mại song phương còn lớn hơn khi hàng rào thuế quan được dỡ bỏ bắt đầu từ năm 2018.

Theo ôngPhil Hogan, Hiệp định Thương mại Tự do EU-Việt Nam vừa mới hoàn thành đàm phán đem lại những cơ hội to lớn cho cả các nhà sản xuất Việt Nam và EU trong việc tìm kiếm những thị trường đang tăng trưởng dành cho nông sản chất lượng cao của cả hai bên.

Năm 2015, kim ngạch thương mại Việt Nam–EU đạt trên 38,4 tỉ Euro, trong đó giá trị nhập khẩu vào EU đạt 29,9 tỉ Euro, giá trị xuất khẩu sang Việt Nam đạt 8,4 tỉ Euro. Cũng trong năm 2015, Việt Nam đứng thứ 21 trong danh sách các đối tác thương mại của EU, trong khi EU là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam, chỉ xếp sau Trung Quốc. EU với 28 quốc gia cũng là thị trường ngoài nước lớn thứ hai của Việt Nam sau Hoa Kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hàng Việt Nam thêm cơ hội vào EU

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.