Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thương mại điện tử với người tiêu dùng Việt

Mai Chi| 04/11/2016 16:44

(HNMO) - Ngày 3/11, tại hội nghị Criteo Live được tổ chức lần đầu tiên ở TP. Hồ Chí Minh, công ty công nghệ tiếp thị Criteo đã công bố kết quả nghiên cứu của Euromonitor, dự đoán sự bùng nổ của ngành bán lẻ trực tuyến tại Việt Nam.


Để hỗ trợ các doanh nghiệp bán lẻ tận dụng cơ hội phát triển thị trường, Criteo đã tiến hành khảo sát trên hơn 500 người tiêu dùng Việt Nam trong 6 tháng cuối năm 2016.

Nghiên cứu cho thấy mua sắm trực tuyến được xem là xu hướng của người tiêu dùng Việt Nam, đồng thời các doanh nghiệp phải chú ý đến các thiết bị di động như một điểm đến tiếp theo nhằm gia tăng sự tương tác với người tiêu dùng và tăng trưởng doanh số bán hàng thương mại điện tử.

Cụ thể, số liệu thống kê chỉ ra rằng cứ 10 khách hàng thì có 7 người mua hàng trực tuyến thông qua một thiết bị di động trong tháng vừa qua. Điều này chứng tỏ Việt Nam đã trở thành thị trường thương mại trên di động đầy tiềm năng.

Phần lớn người tiêu dùng Việt Nam nói rằng điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng là thiết bị ưa thích để họ tìm kiếm và cặp nhật các sản phẩm mới, so với máy tính xách tay hoặc thiết bị máy tính cố định. Trên khía cạnh về tỷ lệ các đơn hàng thành công và tỷ lệ chuyển đổi, thiết bị máy tính xách tay hiện đang dẫn đầu với 43%, theo sau là thiết bị di động với 40%. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến hành vi mua sắm trực tuyến là sự tiện lợi, tính phổ biến và giá cả.

Điện thoại di động trở nên quan trọng đối với các nhà bán lẻ truyền thống

Gần 9 trên 10 khách hàng tìm kiếm các sản phẩm và dịch vụ mua hàng trực tuyến khi họ đang ở trong cửa hàng. Con số này nhấn mạnh rằng “showrooming” đang là một xu hướng chính tại Việt Nam. "Showrooming" được định nghĩa là việc đến thăm một cửa hàng truyền thống để kiểm tra sản phẩm trước khi đặt mua hàng trực tuyến. Khi đến các cửa hàng, 58% người tiêu dùng cho biết họ đồng thời đọc các nhận xét trực tuyến về sản phẩm và so sánh giá cả để cân nhắc quyết định mua hàng. Trong khi đó, có tới 76% “showroomers” chọn mua hàng trực tuyến thay vì mua hàng tại các cửa hàng truyền thống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thương mại điện tử với người tiêu dùng Việt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.