Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khi luật đã quy định

Kính Lúp| 21/11/2016 07:14

(HNM) - Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội vừa có thông báo, yêu cầu các doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh không đặt trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh tại các căn hộ trong nhà chung cư.



Trường hợp đã đặt trụ sở, điểm kinh doanh tại căn hộ chung cư trước thời điểm Luật Nhà ở năm 2014 có hiệu lực, tổ chức, doanh nghiệp, hộ kinh doanh phải thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi trụ sở sang địa điểm khác không phải căn hộ chung cư. Trường hợp vi phạm sẽ bị kiểm tra, xử lý theo quy định.

Theo Khoản 11, Điều 6, Luật Nhà ở năm 2014, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2015, một trong các hành vi bị nghiêm cấm là sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở. Tại Nghị định 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ, hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở, có hiệu lực từ ngày 10-12-2015, Khoản 7, Điều 80 quy định, trường hợp đã đăng ký địa điểm kinh doanh trước thời điểm Luật Nhà ở có hiệu lực thì phải chuyển hoạt động kinh doanh sang địa điểm khác và làm thủ tục điều chỉnh trong giấy tờ đăng ký kinh doanh, trong thời hạn 6 tháng kể từ ngày Nghị định 99 có hiệu lực. Như vậy, kể từ tháng 7-2016, các đơn vị sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng, địa điểm kinh doanh đã phải làm thủ tục này.

Trên thực tế, việc sử dụng căn hộ chung cư làm văn phòng, chi nhánh khá phổ biến, nhất là ở các khu chung cư trong nội thành, bởi phù hợp, tiện lợi với doanh nghiệp có quy mô nhỏ. Tuy nhiên, việc sử dụng sai mục đích thiết kế của nhà chung cư để ở lại dẫn đến nhiều vấn đề khác. Đầu tiên là tiêu chuẩn thiết kế cho mục đích để ở và văn phòng, như tải trọng, thang máy, thoát hiểm, phòng cháy - chữa cháy… được quy định riêng, không giống nhau.

Từ mục đích để ở chuyển sang văn phòng có thể làm tăng đột biến số lượng người, tần suất sử dụng thang máy, tăng công suất phụ tải điện so với thiết kế, gây quá tải, chập, cháy. Trường hợp xảy ra cháy, việc thoát hiểm, cứu hộ, cứu nạn sẽ khó khăn hơn. Bên cạnh đó, chung cư được cho thuê làm văn phòng còn nảy sinh tình trạng đầu cơ, kinh doanh nhà ở, khiến thị trường mất cân đối, người có nhu cầu ở thực sự mất cơ hội mua được nhà.

Đã có nhiều tranh luận về việc nên hay không nên cho phép đặt văn phòng tại căn hộ chung cư. Trên cơ sở cân nhắc giữa cái được và không được, Luật Nhà ở 2014 đã được thông qua với quy định cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở. Có thể, việc phải chuyển địa điểm, đăng ký lại địa điểm kinh doanh làm cho nhiều doanh nghiệp phiền toái, nhưng khi đã là quy định của luật thì phải tôn trọng, chấp hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khi luật đã quy định

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.