Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sản xuất gạo hữu cơ cho hiệu quả kinh tế cao

Đỗ Minh| 03/12/2016 07:20

(HNM) - Với sự hỗ trợ của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), xã Đồng Phú (Chương Mỹ) đã hình thành vùng chuyên canh tập trung sản xuất lúa hữu cơ cho hiệu quả kinh tế cao.

Vụ mùa năm nay, gia đình ông Nguyễn Văn Mạnh, thôn Thượng Phúc, xã Đồng Phú trồng hơn 7 sào lúa Bắc thơm hữu cơ. Chưa đến độ thu hoạch đã có nhiều doanh nghiệp, thương lái đến đặt mua lúa gạo của gia đình. Ông Nguyễn Văn Mạnh cho biết: Sản xuất theo mô hình VietGAP đã khó, sản xuất lúa hữu cơ còn khó khăn hơn. Bởi điều kiện về môi trường đất, nước phải đạt đủ tiêu chuẩn, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật...


Mô hình sản xuất lúa hữu cơ tại xã Đồng Phú, huyện Chương Mỹ. Ảnh: Báo Nhân Dân


Anh Phạm Đức Kiền, thôn Hòa Xá, xã Đồng Phú rất hồ hởi khi lúa vụ mùa năm nay được, mùa được giá. Trong khi diện tích lúa các xã lân cận dịch bệnh bạc lá xảy ra trên diện rộng, nhưng 7 sào lúa gieo cấy bằng phương pháp hữu cơ của gia đình anh không bị nhiễm bệnh, năng suất bảo đảm, với giá bán trung bình từ 25.000 đến 30.000 đồng/kg, cho thu nhập khá.

Chia sẻ về sản xuất lúa hữu cơ trên đồng đất Đồng Phú, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Đồng Phú Phạm Văn Thành cho biết: Được sự quan tâm của thành phố, địa phương sớm tiếp cận với dự án PAMSI (sản xuất lúa theo phương pháp hữu cơ) của tổ chức JICA. Ban đầu, dự án được triển khai thử nghiệm với diện tích 5ha. Nhận thấy hiệu quả kinh tế mang lại cao gấp nhiều lần so với sản xuất lúa truyền thống nên nhân dân địa phương đã mở rộng diện tích. Đến nay, mỗi vụ, Đồng Phú có hơn 80ha sản xuất lúa hữu cơ, chiếm 40% diện tích lúa toàn xã.

Đáng mừng, lúa hữu cơ Đồng Phú không phải lo đầu ra, đến nay, 5 doanh nghiệp của các tỉnh, thành phố ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm, do vậy, số lượng gạo làm ra không đủ cung ứng cho thị trường. Để bảo đảm đầu ra và phát triển lúa gạo hữu cơ Đồng Phú thành thương hiệu hàng hóa mạnh, UBND huyện Chương Mỹ đã hoàn thành hồ sơ trình Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) công nhận nhãn hiệu tập thể gạo hữu cơ Đồng Phú.

Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Đinh Mạnh Hùng cho rằng: Trong bối cảnh vệ sinh an toàn thực phẩm đang nhức nhối như hiện nay thì việc kiểm soát chất lượng từ khâu sản xuất được cho là phương án tối ưu và hiệu quả nhất. Để cung ứng những sản phẩm sạch cho người tiêu dùng, Chương Mỹ xây dựng nhiều mô hình sản xuất rau, trái cây sạch theo tiêu chuẩn VietGAP, song chỉ duy nhất có lúa hữu cơ Đồng Phú phát triển ổn định. Dự kiến, trong năm 2017, nhãn hiệu gạo hữu cơ Đồng Phú sẽ được công nhận và bảo hộ trên thị trường. Đây cũng là cơ hội để huyện Chương Mỹ mở rộng diện tích gieo cấy lúa theo mô hình hữu cơ.

Tuy nhiên, để phát triển ổn định, nhân dân xã Đồng Phú đã kiến nghị Ngành Nông nghiệp Hà Nội hỗ trợ kinh phí xây dựng hệ thống tưới tiêu cho vùng quy hoạch gạo hữu cơ; hỗ trợ quảng bá, phát triển thương hiệu sản phẩm gạo hữu cơ cho địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản xuất gạo hữu cơ cho hiệu quả kinh tế cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.