Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sau 3 năm triển khai Luật Hợp tác xã: Vẫn ngổn ngang khó khăn

Bạch Thanh| 09/12/2016 07:13

(HNM) - Sau 3 năm thực hiện Luật Hợp tác xã (HTX) 2012, nhiều HTX đã lấy lại đà tăng trưởng, góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội các địa phương. Tuy nhiên, việc triển khai thi hành Luật HTX trên địa bàn TP Hà Nội vẫn ngổn ngang khó khăn cần tháo gỡ.

HTX Nông nghiệp Kim An, huyện Thanh Oai đã xây dựng được thương hiệu cam đường Kim An. Ảnh: Bá Hoạt


Hơn 71% HTX tổ chức lại theo luật

TP Hà Nội có gần 1.700 HTX, trong đó, 905 HTX nông nghiệp chiếm trên 61%. Từ năm 2014 đến 2016, thành phố đã thành lập mới 98 HTX. Đến nay, có 1.080 HTX tổ chức lại theo luật, chiếm khoảng 71%. Các HTX tiếp tục phát huy vai trò kinh tế, xã hội quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, làm tốt các khâu dịch vụ thiết yếu có tính cộng đồng cao, thực hiện dồn điền, đổi thửa, đưa cơ giới hóa vào phục vụ sản xuất nông nghiệp, mở rộng thêm các ngành nghề kinh doanh mới, đời sống của xã viên ngày càng được nâng cao...

Tuy nhiên, quá trình thực hiện tổ chức lại hoạt động của các HTX theo Luật HTX năm 2012, Hà Nội gặp nhiều khó khăn vướng mắc chưa thể giải quyết trong một sớm một chiều. Đối với HTX phi nông nghiệp thuộc các quận nội thành được Nhà nước cho thuê nhà theo Nghị định 61/1993/NĐ-CP, hiện tại, có HTX ngừng hoạt động, xã viên già yếu, bộ máy tổ chức tự tan rã nhưng chưa giải thể được.

Các HTX nông nghiệp chưa có kỹ năng xây dựng phương án sản xuất, kinh doanh thích ứng với cơ chế thị trường, vẫn giữ thói quen làm các khâu dịch vụ bắt buộc có tính truyền thống. Số cán bộ trong hội đồng quản trị các HTX nông nghiệp có trình độ từ trung cấp trở lên chỉ chiếm 28,5%. Đối với lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp lao động trong ngành này liên tục giảm qua các năm, hiện chỉ còn khoảng 4.300 người (chiếm tỷ trọng 0,61% so với tổng số lao động công nghiệp trên địa bàn Hà Nội).

Các địa phương tích cực vào cuộc

Khảo sát tại huyện Thanh Oai cho thấy, đến nay, cơ bản các HTX trên địa bàn đã tổ chức lại HTX theo luật, nhiều HTX đã xây dựng được các thương hiệu nông sản như HTX Nông nghiệp Kim An xây dựng thương hiệu cam đường Kim An, HTX Tam Hưng xây dựng thương hiệu gạo thơm Bối Khê, HTX Thanh Văn xây dựng thương hiệu gạo thơm Bồ Nâu. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện chuyển đổi HTX theo luật còn gặp nhiều khó khăn do nhận thức của một bộ phận cán bộ, xã viên HTX về luật còn hạn chế nên số lượng thành viên tham gia ít, mức góp vốn điều lệ thấp, trụ sở của HTX chưa ổn định nên chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Do đó, trong thời gian tới, huyện Thanh Oai gắn triển khai Luật HTX với xây dựng nông thôn mới, xây dựng HTX điển hình tiên tiến. Huyện tiếp tục hỗ trợ kinh phí triển khai chương trình cơ giới hóa, xúc tiến thương mại, xây dựng thương hiệu và bao tiêu sản phẩm cho các HTX; chủ động cùng HTX phối hợp giải quyết các khó khăn vướng mắc phát sinh trong thực tế, tạo mặt bằng kinh doanh hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng cho các HTX như kinh doanh chợ, kinh doanh vật liệu xây dựng và hỗ trợ về thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp, cấp ủy đảng, chính quyền huyện Thanh Oai kỳ vọng sẽ tạo động lực mới để các HTX phát triển trong thời gian tới.

Trao đổi hướng tháo gỡ khó khăn cho HTX, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Trọng Lượng cho biết: Quận Nam Từ Liêm khuyến khích các HTX bổ sung ngành nghề kinh doanh mới, chuyển dần từ phục vụ sản xuất nông nghiệp sang dịch vụ khác như thương mại, quản lý chợ dân sinh, chợ nông sản an toàn, các dịch vụ phục vụ đời sống nhân dân... Còn Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Công Thành kiến nghị đẩy mạnh hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng về Luật HTX và chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý kinh tế của HTX; tạo điều kiện để các HTX tiếp cận nguồn vốn vay lãi suất thấp...

Hà Nội phấn đấu đến năm 2020 có từ 80 đến 90% HTX thuộc diện tốt, khá, không còn HTX yếu kém; 80% cán bộ chủ chốt HTX được đào tạo, trong đó có 60% đạt trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao đẳng trở lên. Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Doãn Toản, để khắc phục những khó khăn, hạn chế, đưa khu vực HTX trở thành nòng cốt trong các chương trình phát triển nông nghiệp, nông thôn, các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật HTX, tạo điều kiện cho HTX tham gia sản xuất, kinh doanh các loại hình dịch vụ mới, phục vụ đời sống dân sinh thay vì làm các dịch vụ truyền thống. Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng Liên minh HTX Hà Nội sớm thành lập tổ công tác xuống các quận, huyện, thị xã nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở. Năm 2017, Hà Nội sẽ tập trung nguồn lực để xây dựng các HTX điển hình tiên tiến làm cơ sở nhân rộng.

(HNM) - Ngày 8-12, Liên minh Hợp tác xã (HTX) Hà Nội đã tổ chức hội nghị sơ kết công tác củng cố, phát triển HTX ở các xã xây dựng nông thôn mới (NTM) năm 2016.

Trong năm 2016, Liên minh HTX Hà Nội củng cố được 42 HTX tại 40 xã đã hoàn thành xây dựng NTM thuộc 14 huyện, thị xã. Nội dung củng cố tập trung vào việc mở rộng thêm các ngành nghề kinh doanh mới để nâng cao đời sống cho xã viên, góp phần tích cực giảm tỷ lệ hộ nghèo, ổn định chính trị, an ninh, trật tự, an toàn xã hội ở địa phương. 

Ngọc Quỳnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau 3 năm triển khai Luật Hợp tác xã: Vẫn ngổn ngang khó khăn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.