Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tỷ giá VND/USD biến động chỉ là tạm thời

Hương Thủy| 09/12/2016 11:13

(HNMO) -Thời gian qua, đặc biệt là trong tháng 11 tỷ giá VND/USD có sự biến động mạnh. Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho rằng, biến động tỷ giá trên chỉ là tạm thời.


Tháng 11, thị trường ngoại hối có sự biến động đáng chú ý. Tỷ giá trung tâm liên được Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh đi lên, tăng khoảng 1,1% so với đầu năm; tỷ giá ngân hàng thương mại và thị trường phi chính thức cũng tăng trở lại sau một thời gian dài ổn định. Giá bán USD tại nhiều ngân hàng thương mại tăng khoảng 0,22% so với đầu năm.

(Ảnh minh họa, nguồn: Internet)


Tại báo cáo tình hình kinh tế tháng 11 và 11 tháng năm 2016 được Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia công bố, cơ quan này cho rằng, thị trường ngoại hối trong tháng 11 có đột biến chủ yếu do yếu tố mùa vụ và tác động tâm lý của việc đồng USD tăng giá trên thị trường thế giới. Cụ thể, đồng USD liên tục lên giá so với các đồng tiền chủ chốt, đặc biệt sau khi có kết quả chính thức của bầu cử Tổng thống Mỹ; nhu cầu ngoại tệ tăng trở lại theo yếu tố mùa vụ nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán về cuối năm (kim ngạch nhập khẩu hàng hóa đã chấm dứt xu hướng giảm so với năm trước) và đón đầu khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể tăng lãi suất vào tháng 12. Ngoài ra, tín dụng ngoại tệ đang tăng lên.

Tuy nhiên, “cán cân thương mại cả năm dự báo sẽ vẫn thặng dư, nên biến động tỷ giá trong tháng 11 chỉ là tạm thời”, Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia nhận định.

Dù vậy, cơ quan này cho rằng, việc điều hành tỷ giá thời gian tới cần lưu ý một số yếu tố không thuận lợi như: Fed chắc chắn sẽ tăng lãi suất vào tháng 12; một số đồng tiền chủ chốt trong giỏ tính tỷ giá giảm giá mạnh so với USD, đặc biệt là đồng Nhân dân tệ; lạm phát có chiều hướng tăng.

Về lãi suất, trên thị trường liên ngân hàng, mặt bằng lãi suất ở các kỳ hạn tăng 1-1,6 điểm % so với tháng trước, song vẫn thấp hơn 3-3,5 điểm % so với thời điểm đầu năm. Nguyên nhân chủ yếu do yếu tố mùa vụ cuối năm khiến nhu cầu vốn ngắn hạn tăng cao đẩy lãi suất trên thị trường liên ngân hàng tăng so với tháng trước.

Trong khi đó, mặt bằng lãi suất trên thị trường vẫn ổn định. Lãi suất huy động và cho vay trên thị trường trong 10 tháng hầu như không thay đổi so với tháng trước, lãi suất cho vay 5 lĩnh vực ưu tiên của nhiều ngân hàng thương mại đã về sát mức 6%, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thuộc những lĩnh vực này ổn định sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, theo Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia, các điều kiện để giảm lãi suất đang bớt thuận lợi hơn khi chỉ số giá tiêu dùng tăng nhanh trở lại kể từ tháng 10; lãi suất trái phiếu Chính phủ tăng khoảng 0,5% ở các kỳ hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tỷ giá VND/USD biến động chỉ là tạm thời

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.