Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dự án cải tạo, mở rộng tuyến phố Lương Định Của (Đống Đa): Ì trệ đến khi nào?

15/12/2016 05:36

(HNM) - Ngày 15-4-2004, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 2248 về việc phê duyệt đầu tư dự án (DA) Xây dựng mở rộng tuyến phố Lương Định Của ra đường Trường Chinh (địa bàn phường Phương Mai, quận Đống Đa) với mục tiêu cải tạo, mở rộng tuyến đường cũ hiện có nhằm tăng cường năng lực giao thông cục bộ

Hiện trạng “nút cổ chai” tại ngõ 102 Trường Chinh.


Theo quan sát của phóng viên, tuyến đường huyết mạch từ phố Lương Định Của ra đường Trường Chinh xuyên qua khu dân cư đông đúc, nhưng đoạn nhỏ nhất chỉ chừng 1,5m, đủ cho hai xe máy tránh nhau. Do đường quá nhỏ lại không có hệ thống thoát nước nên rất dễ bị úng ngập. Người dân cho biết, do đường quá chật, lại cua gấp khúc nên đã nhiều lần xảy ra va chạm giao thông tại “nút cổ chai”. Thêm vào đó, nhiều hộ nằm trong quy hoạch mở đường, mặc dù có nhiều nhân khẩu sinh sống trên một diện tích nhà hẹp, đã xuống cấp nhưng không thể xây dựng mới hoặc cải tạo. Không chỉ có vậy, các hộ dân này còn không được thực hiện một số loại giấy tờ quan trọng như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà...

Được biết, sau khi ban hành quyết định phê duyệt DA, ngày 15-7-2004, UBND thành phố có Quyết định số 4434 về việc thu hồi 6.051m2 đất tại phường Phương Mai để xây dựng tuyến đường này với chiều dài khoảng 400m, điểm đầu giao cắt ngõ 102 đường Trường Chinh và điểm cuối nối tiếp ra phố Lương Định Của với mặt đường rộng 13,5m - 17m. UBND quận Đống Đa cũng đã thành lập Hội đồng bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB), nhanh chóng xúc tiến việc điều tra hiện trạng, lên các phương án chi tiết. Sau khi DA được phê duyệt, người dân khấp khởi mừng vì sắp có con đường mới khang trang, việc đi lại sẽ được cải thiện. Tuy nhiên, chờ hết năm này qua năm khác, đến nay DA vẫn mới chỉ thực hiện được một phần trên giấy.

Theo lãnh đạo UBND phường Phương Mai, tuyến đường Lương Định Của kéo dài đi qua địa bàn phường Phương Mai nối với đường Trường Chinh đã được UBND thành phố phê duyệt DA từ năm 2004. Sau đó, do một số hộ khiếu kiện nên DA đã điều chỉnh quy hoạch, thu hẹp chiều rộng tuyến đường. Đến năm 2013 thì DA không thể triển khai do thiếu vốn. Mới đây, DA lại rục rịch triển khai, chính quyền địa phương đã thực hiện cắm mốc và kiểm tra hiện trạng để lên phương án GPMB.

Trong khi người dân mòn mỏi chờ DA mở rộng ngõ 102 đường Trường Chinh thực hiện thì tại ngõ đã có nhiều tòa nhà chung cư và trường mầm non nên mật độ người dân sinh sống trong ngõ ngày càng đông, lưu lượng phương tiện qua lại lớn, dễ xảy ra tình trạng ùn tắc. Do DA chậm triển khai, cộng với đường sá lâu ngày không được cải tạo nên mặt đường xuống cấp, lồi lõm, bụi bẩn, vừa mất vệ sinh, vừa gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Hằng ngày, để giảm bụi, những hộ ở mặt ngõ thường xuyên phải tưới nước mặt đường để giảm bụi nhưng vẫn không tránh khỏi, nhất là khi có gió to, cả khu vực mù mịt bụi đất. Thiết nghĩ, nếu DA hoàn thành sẽ góp phần nâng cao hạ tầng giao thông trong khu vực, giảm tải đáng kể cho đường Trường Chinh. Đề nghị các cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt hơn để nhanh chóng đưa tuyến đường vào hoạt động và quan trọng hơn là cải thiện đời sống dân sinh nơi đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án cải tạo, mở rộng tuyến phố Lương Định Của (Đống Đa): Ì trệ đến khi nào?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.