Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công bố kết quả điều tra di cư nội địa quốc gia năm 2015

Hồng Sơn| 16/12/2016 14:07

(HNMO) - Ngày 16/12, Tổng cục Thống kê tổ chức hội nghị công bố kết quả điều tra di cư nội địa quốc gia năm 2015.

Sự kiện nhằm cung cấp thông tin về di cư nội địa ở cấp quốc gia, cấp vùng kinh tế - xã hội, để phục vụ xây dựng chính sách phát triển kinh tế - xã hội và chính sách đối với người di cư; đồng thời cung cấp thông tin cho các đơn vị, cá nhân nghiên cứu chuyên sâu về di cư nội địa ở Việt Nam.

Các chuyên gia cho rằng, cần tiếp cận, làm chủ thông tin để có cách ứng xử, quản lý cũng như đánh giá tác động của vấn đề di cư nội địa ở Việt Nam. Từ đó giúp xác định những thay đổi cần thiết trong chính sách và thực tế giúp người di cư có thêm nhiều lựa chọn, đặc biệt là những người di cư nghèo và dễ bị tổn thương; hướng tới mục tiêu người di cư được quan tâm, hưởng lợi vì lý do kinh tế và tự nguyện.

Theo Tổng cục Thống kê, di cư nội địa có vai trò quan trọng tới biến động dân số và do đó có quan hệ chặt chẽ với nhiều vấn đề phát triển kinh tế - xã hội - môi trường. Điều tra di cư nội địa quốc gia năm 2015 là cuộc điều tra chọn mẫu và nghiên cứu định tính được thực hiện trên phạm vi 20 tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ đại diện cho 6 vùng kinh tế - xã hội và 2 thành phố là Hà Nội và Hồ Chí Minh. Đây là cuộc điều tra di cư nội địa quốc gia lần thứ hai, sau cuộc điều tra đầu tiên vào năm 2004 do Tổng cục Thống kê thực hiện tại Việt Nam. Trong vòng 5 năm qua, Việt Nam có tới 13,6% tổng dân số là người di cư. Trong nhóm tuổi 15-59, tỷ lệ người di cư là 17,3%. Trong đó có đến 19,7% dân số của khu vực thành thị là người di cư, trong khi ở nông thôn con số này chỉ là 13,4%. Vùng Đông Nam Bộ là nơi có tỷ lệ di cư cao nhất nước chiếm 29,3%. Ở độ tuổi 15-59 nữ di cư chiếm tỷ lệ 17,7% so với tổng dân số nữ và nam chiếm tỷ lệ 16,8% so với tổng dân số nam trong độ tuổi này. Xét trong tổng số người di cư độ tuổi 15-59 thì nữ chiếm tỷ trọng 52,4% và nam chiếm tỷ trọng 47,6%. Kết quả này một lần nữa khẳng định hiện tượng “nữ hóa” di cư đã được nhắc đến trong các cuộc điều tra về di cư…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố kết quả điều tra di cư nội địa quốc gia năm 2015

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.