Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dịch vụ trồng rau, nuôi cá trong nhà phố

Tiến Thành| 21/12/2016 06:52

(HNM) - Lo lắng trước những nguy cơ từ thực phẩm không an toàn, nhiều người dân TP Hồ Chí Minh đã tìm đến các phương pháp nuôi trồng thực phẩm tại nhà. Nắm bắt được tâm lý này, nhiều đơn vị tư vấn, thiết kế, lắp đặt vườn tại nhà đang phát triển mạnh với các gói dịch vụ đa dạng.

Nhiều người dân TP Hồ Chí Minh trồng rau, nuôi cá tại nhà.


Chị Huyền (quận 2) cho biết, gia đình chị muốn trồng rau để tự cung cấp thực phẩm sạch cho bữa ăn nên đã tìm đến dịch vụ trồng rau an toàn theo phương thức trồng bằng khay nhựa thẳng đứng với hệ thống tưới tự động. Và phải sau hơn một tháng, gia đình chị mới bắt đầu có thu hoạch từ vườn rau. “Khu vườn cung cấp khoảng 70% lượng rau xanh cho gia đình, nên dù phải đầu tư với chi phí ban đầu khá cao nhưng về lâu dài thì cũng không quá đắt”, chị Huyền nói.

Nắm bắt nhu cầu của người dân về nuôi trồng thực phẩm tại nhà, nhiều đơn vị đã tham gia vào cung cấp các dịch vụ này. Điển hình là trang trại Quỳnh Hoa (quận 9) với dịch vụ cung cấp khay sẵn đất và cây non với giá 39 nghìn đồng/khay. Dịch vụ thứ hai là trang trại cho thuê luôn đất cho khách tự trồng rau với gói dịch vụ giá 190 nghìn đồng/m2 bao gồm cung cấp đất, giống, phân bón, nông cụ. Khách hàng có thể tự tay trồng và thu hoạch hoặc nhân viên của trang trại sẽ hỗ trợ. Sau 6 tháng hoạt động, trang trại luôn kín chỗ cho thuê đất trồng tại chỗ và đã cung cấp hàng trăm khay trồng cho khách hàng.

Anh Ngô Quang Vũ, chủ trang trại rau hữu cơ ở quận 2 cho biết, nguồn thu chính của mô hình trang trại rau hữu cơ không chỉ đến từ việc đáp ứng rau củ sạch cho thị trường, mà phần lớn là từ hoạt động cung cấp các dịch vụ lắp đặt giàn rau trên sân thượng, cho thuê các thiết bị trồng rau tại nhà kết hợp với thu hoạch, bán cây, lắp đặt hệ thống tưới tự động tiết kiệm nước, cải tạo đất cùng các dịch vụ về cải tạo cây trồng tại nhà. Mỗi tuần có hàng chục khách hàng đến tận trang trại của anh để được tư vấn tạo dựng vườn rau tại nhà, trong đó khoảng 50% tìm đến với các dịch vụ thiết kế, lắp đặt. Theo anh Vũ, các dịch vụ trên được thực hiện theo công nghệ mới nhất từ các quốc gia nông nghiệp hàng đầu như Mỹ và Israel nên đều là quy trình tự động, khách hàng không cần có nhiều kiến thức về trồng trọt cũng có thể trồng được tại nhà.

Ngoài việc cung cấp các dịch vụ tư vấn, thiết kế lắp đặt trồng rau thủy canh tại nhà với giá khoảng 250 nghìn đồng/m2, anh Nguyễn Đình Tuyến, chủ trang trại rau thủy canh tại quận Bình Tân cho biết, trang trại còn cung cấp vật tư, cây con giống và quy trình cho khách hàng TP Hồ Chí Minh cũng như các tỉnh lân cận. Ngoài ra, theo anh, Hội Nông dân quận, thành phố cũng đã kết nối với trang trại nhằm phổ biến quy trình trồng rau thủy canh theo công nghệ Nhật Bản đến với nhiều người dân.

Không chỉ trồng rau, nhiều gia đình còn nuôi cá để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Mạnh dạn lắp đặt hệ thống kết hợp trồng rau và nuôi cá Aquaponics tại sân thượng, anh Bình (quận Phú Nhuận) cho biết hệ thống này khi hoạt động hết công suất sẽ giúp gia đình anh giảm hàng triệu đồng tiền mua thực phẩm mỗi tháng. Theo kỹ thuật viên của dự án Rau xanh, cá sạch Aquaponics, giá lắp đặt hệ thống này tại nhà dao động từ 6 đến 23 triệu đồng, trong đó khách hàng hằng ngày chỉ cần vặn vòi cho nước luân chuyển và cho cá ăn. Các gói lắp đặt sẽ bao gồm cả dịch vụ bảo trì hệ thống Aquaponics khi khách hàng yêu cầu. Chủ yếu khách của dự án đến từ các gia đình có thu nhập khá trở lên.

Trước xu thế phổ biến này, chỉ có một điều đáng lưu ý theo chuyên gia về thiết kế công trình xây dựng là khi thực hiện các mô hình trồng rau, nuôi cá, các gia đình cần có giải pháp đối với vấn đề tải trọng và khả năng chống thấm của sân thượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch vụ trồng rau, nuôi cá trong nhà phố

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.