Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những vùng bưởi chất lượng của Hà Nội

Đỗ Minh| 23/12/2016 07:16

(HNM) - Bưởi là một trong bốn cây trồng chủ lực nằm trong Đề án phát triển cây ăn quả đặc sản của Hà Nội. Nhờ ứng dụng khoa học kỹ thuật, năng suất và hiệu quả kinh tế từ loại cây này đang tăng cao, trung bình đạt từ 400 đến 600 triệu đồng/ha/năm. Những vùng bưởi chất lượng của Hà Nội đang thực sự trở thành cây trồng giúp nông dân vươn lên làm giàu.

Một mô hình trồng bưởi Quế Dương tại xã Cát Quế (huyện Hoài Đức). Ảnh: Bá Hoạt


Theo thống kê của Sở NN&PTNT, hiện Hà Nội có khoảng 2.706ha bưởi, sản lượng ước đạt hơn 40 nghìn tấn, trong đó tập trung tại các huyện Hoài Đức, Quốc Oai, Chương Mỹ, Phúc Thọ... Tại vùng đất đồi gò Chương Mỹ, trước kia người dân chỉ trồng sắn, ngô và các cây trồng ngắn ngày khác, năng suất, chất lượng thấp thì đến nay đã trở thành những vườn bưởi Diễn trĩu quả. Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Chương Mỹ Nguyễn Minh Ngọc cho biết: Ngay từ năm 2006, sau khi các xã hoàn thành dồn điền đổi thửa, UBND huyện đã phê duyệt Dự án trồng bưởi Diễn tập trung tại 7 xã của huyện. Khởi đầu chỉ vài chục héc ta, cho hiệu quả kinh tế cao gấp 8 đến 10 lần so với trồng lúa và ngô, sắn,… nên thu hút được nhân dân đầu tư mở rộng diện tích.

Đến nay, toàn huyện có 460ha bưởi Diễn, trong đó chuyển đổi tích cực, hiệu quả nhất là xã Nam Phương Tiến với hơn 150ha. Đánh giá về hiệu quả kinh tế cây bưởi với người dân, anh Phùng Văn Hà, thôn Nhân Lý, xã Nam Phương Tiến (Chương Mỹ) cho biết: Cây bưởi Diễn đã trở thành cây trồng giúp đa số nông dân xã Nam Phương Tiến vươn lên thoát nghèo, làm giàu. Với gần 4ha và 1.700 gốc bưởi, trong đó có 1.000 gốc cho quả, riêng vụ bưởi năm 2016, vườn bưởi của gia đình anh cho thu khoảng 6 vạn quả với doanh thu khoảng 1,3 tỷ đồng. Ngoài xã Nam Phương Tiến, nhiều xã khác cũng đã thành công từ mô hình trồng bưởi Diễn như thị trấn Xuân Mai, Thủy Xuân Tiên, Trần Phú…

Không chỉ bưởi Diễn, Hà Nội còn nhiều giống bưởi cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao như: Bưởi đường La Tinh xã Đông La, bưởi Quế Dương xã Cát Quế, bưởi đường Cát Quế, bưởi Diễn, bưởi đào,… (Hoài Đức). Do trồng xen nhiều giống bưởi khác nhau, vùng bưởi Hoài Đức luôn cho năng suất cao, từ 20 đến 22 tạ/ha, cho hiệu quả kinh tế từ 300 đến 600 triệu đồng, đặc biệt là giống bưởi Diễn tôm vàng.

Mặc dù những năm qua, diện tích trồng bưởi trên địa bàn thành phố được mở rộng nhưng năng suất, sản lượng quả không ổn định, chất lượng quả chưa cao. Nguyên nhân là do trình độ thâm canh của người dân còn thấp, việc áp dụng các tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất còn hạn chế. Đặc biệt, tình hình sơ chế, bảo quản và tiêu thụ bưởi còn khó khăn. Hiện phần lớn bưởi Hà Nội tiêu thụ dưới dạng quả tươi, không qua sơ chế, đóng gói nhãn mác và chủ yếu do nông dân tự tiêu thụ thông qua thương lái.

Tiến sĩ Vũ Việt Hưng, Viện Nghiên cứu rau quả cho rằng: Hà Nội có thế mạnh rất lớn về cây bưởi. Nếu đưa ứng dụng khoa học, công nghệ cao vào sản xuất, sơ chế và chế biến, năng suất bưởi chắc chắn sẽ vượt qua con số 40 nghìn tấn/năm như hiện nay. Nếu quy hoạch và kiểm soát được chất lượng, giá trị kinh tế thu được từ nguồn cây này rất lớn. Trước mắt, Hà Nội cần đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ cao vào trồng bưởi cũng như bảo quản để có thể tiến ra thị trường thế giới như quả nhãn.

Để nâng cao trình độ sản xuất cho người dân, trong những năm qua, Ngành Nông nghiệp Hà Nội đã tổ chức tập huấn cho hơn 4 nghìn lượt cán bộ, nông dân tại 14 HTX ở các quận, huyện về kỹ thuật trồng mới, thâm canh, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây bưởi, đặc biệt là tập huấn kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm trong sản xuất và tiêu thụ. Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Chu Phú Mỹ cho biết: Ngoài việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào sản xuất, Ngành Nông nghiệp còn chú trọng đến công tác xây dựng nhãn hiệu và tạo dựng thị trường.

Đến nay, riêng với quả bưởi, Sở đã phối hợp với các địa phương xây dựng được 3 nhãn hiệu “Bưởi Quế Dương”, “Bưởi Phúc Thọ”, “Bưởi Chương Mỹ”. Để cây bưởi thực sự là cây trồng giúp các hộ vươn lên làm giàu, dự kiến giai đoạn 2016-2020, Hà Nội sẽ phối hợp với các địa phương quy hoạch, phát triển vùng trồng bưởi mới; phấn đấu đến năm 2020, tổng diện tích sản xuất bưởi toàn thành phố đạt trên 3.000ha, đồng thời xây dựng thị trường tiêu thụ bền vững. Ngoài những thị trường truyền thống, bưởi Hà Nội sẽ hướng tới xuất đi các tỉnh, thành phố lân cận và bước đầu đưa sản phẩm lên sàn giao dịch nông sản Hà Nội cùng nhiều kênh khác để tiếp cận và phục vụ người tiêu dùng rộng rãi hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những vùng bưởi chất lượng của Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.