Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khó kiểm soát chất lượng thực phẩm ở cơ sở

Ngọc Quỳnh| 24/12/2016 07:24

(HNM) - Hiện nay, để kiểm soát chặt chẽ chất lượng các mặt hàng nông, lâm, thủy sản phục vụ thị trường Tết Nguyên đán sắp tới, các địa phương đang tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ. Tuy nhiên, do có nhiều cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, hoạt động theo mùa vụ nên công tác quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) ở cơ sở gặp không ít khó khăn.

Một cơ sở sản xuất miến dong tại làng Cự Đà (huyện Thanh Oai).Ảnh: Thái Hiền


Trên “nóng”, dưới “nguội”

Hiện nay, trên địa bàn huyện Hoài Đức có gần 7.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản, trong đó tuyến huyện quản lý gần 1.180 cơ sở, tuyến xã gần 3.500, nhưng chỉ có khoảng 4.300 cơ sở đủ điều kiện ATTP. Theo đánh giá của ông Cao Văn Tuyến, Phó phòng Kinh tế huyện Hoài Đức, do cơ sở sản xuất, kinh doanh nông, lâm, thủy sản chủ yếu quy mô hộ gia đình, hoạt động theo mùa vụ, các điều kiện bảo đảm ATTP còn hạn chế nên công tác quản lý gặp nhiều khó khăn.

Tương tự, tại nhiều huyện, thị xã, do thiếu nhân lực và khó khăn trong việc lấy mẫu test nhanh nên việc kiểm tra về ATTP nông, lâm, thủy sản không đạt hiệu quả. Phòng Y tế và Phòng Kinh tế chỉ phân công một cán bộ phụ trách lĩnh vực ATTP nhưng kiêm nhiệm nhiều việc, dẫn tới hiệu quả không cao. Đối với cấp xã, trình độ chuyên môn của cán bộ thấp, chủ yếu có chuyên môn về thú y, bảo vệ thực vật, thuộc biên chế của Sở NN&PTNT nên việc tham mưu cho lãnh đạo xã còn chậm, chưa sâu sát, thậm chí một số nơi không phối hợp được với chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, do nhận thức chưa đầy đủ, công tác ATTP tại một số địa phương mới chỉ dừng ở việc nhắc nhở, thiếu kiên quyết trong xử lý vi phạm.

Ông Lê Văn Bắc, Trưởng phòng Y tế huyện Thanh Oai cho rằng, tình trạng trên “nóng", dưới “nguội” trong triển khai các hoạt động bảo đảm ATTP ở cơ sở còn khá phổ biến. Trong khi các sở, ban, ngành của thành phố quyết liệt vào cuộc chống thực phẩm “bẩn” thì cấp xã, phường, thị trấn lại lơ là. Đặc biệt, thu nhập thấp, chưa được xét tuyển vào viên chức của xã nên đội ngũ cán bộ chưa nhiệt tình với công tác quản lý ATTP.

Sắp xếp lại đội ngũ cấp xã

Trong khi người sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm vẫn vì lợi nhuận mà vi phạm quy định ATTP còn người tiêu dùng thì dễ dãi, đơn giản trong việc lựa chọn thực phẩm nên thực phẩm không rõ nguồn gốc có đất "sống". Thêm nữa, hầu hết các xã, thị trấn đều thiếu trang thiết bị để kiểm tra chất lượng ATTP nên không đánh giá được chất cấm, tồn dư hóc môn tăng trưởng, thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép... Trong điều kiện đó, để giải quyết những vướng mắc ở cơ sở trong quản lý ATTP, trước tiên, các địa phương cần sắp xếp lại đội ngũ cấp xã, nhất là cán bộ tham mưu cho chính quyền địa phương về công tác quản lý ATTP.

Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm, thủy sản Hà Nội Trần Mạnh Giang cho rằng, hiện nay thành phố đã phân cấp cho địa phương trong quản lý ATTP, nhưng để đạt hiệu quả, cần bổ sung biên chế cho đội ngũ này ở cơ sở. Các sở, ban, ngành cần tăng cường đào tạo, tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, phụ trách lĩnh vực ATTP của huyện và cấp xã. Đặc biệt, thành phố cần đầu tư thêm các trang thiết bị, phương tiện phục vụ cho công tác kiểm tra, xét nghiệm mẫu thực phẩm cho kết quả chính xác; có chế độ chính sách cho đội ngũ cán bộ chuyên trách ATTP tuyến cơ sở và hỗ trợ kinh phí quản lý ATTP cho các địa phương...

Công tác quản lý ATTP là một trong những nhiệm vụ chính của cơ sở, vì vậy chính quyền địa phương cần tăng cường kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, các cửa hàng ăn uống, bếp ăn tập thể trên địa bàn và cần chú trọng tới công tác lấy mẫu giám sát, cảnh báo, điều tra, truy xuất nguồn gốc để ngăn chặn và xử lý kịp thời các vi phạm về chất lượng ATTP. Khi phát hiện vi phạm, các địa phương cần thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết và giám sát, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền dưới nhiều hình thức tới cán bộ quản lý, chủ cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng chấp hành các quy định về ATTP trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khó kiểm soát chất lượng thực phẩm ở cơ sở

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.