Theo dõi Báo Hànộimới trên

EVN chỉ đạo các hồ chứa xả hơn 5 tỷ m3 nước phục vụ cho sản xuất vụ Xuân ở Bắc bộ

Thanh Mai| 29/12/2016 23:16

(HNMO) - Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, Tập đoàn đang triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo đủ điện và nước phục vụ cho việc gieo cấy vụ Xuân 2016-2017 khu vực trung du và đồng bằng Bắc Bộ.

Công nhân Công ty Điện lực Sơn Tây đảm bảo cung ứng điện đầy đủ, liên tục từ 2 nguồn phục vụ các trạm bơm thuộc Công ty Thủy lợi sông Tích


EVN đã yêu cầu Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia lập kế hoạch chi tiết về vận hành các hồ chứa thuỷ điện Sơn La, Hoà Bình, Tuyên Quang, Thác Bà và vận hành hệ thống điện hợp lý để đáp ứng nhu cầu nước và đảm bảo kế hoạch cung cấp điện phục vụ 3 đợt lấy nước. Theo đó, đợt 1, từ ngày 10-1 đến hết ngày 15-1-2017; đợt 2, từ ngày 23-1 đến hết ngày 26-1-2017 và đợt 3 từ ngày 6-2 đến hết ngày 13-2-2017. Để đảm bảo có đủ nước theo đúng yêu cầu, lượng xả bình quân từ các hồ chứa dự kiến khoảng 2828m3/s, với tổng lượng nước xả trong cả 3 đợt khoảng 5,2 tỷm3, đồng thời, phối hợp với Tổng cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đảm bảo hiệu quả cao nhất của 3 đợt lấy nước tập trung.

Các Công ty thủy điện Sơn La, Hòa Bình, Tuyên Quang và Thác Bà đảm bảo các tổ máy vận hành theo phương thức của Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia để bổ sung nguồn nước cho hạ du trong 3 đợt lấy nước tập trung.

Ông Nguyễn Tài Đức – Phó trưởng Ban Kinh doanh Sản xuất Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVN HANOI) cho biết, để đảm bảo điện cho các trạm bơm, khai thác hiệu quả nguồn nước trong 3 đợt cấp nước tới, EVNHANOI đã chỉ đạo các Công ty điện lực phối hợp chặt chẽ với các Công ty khai thác công trình thủy lợi, lên các phương án đảm bảo điện an toàn, liên tục.

Trạm bơm dã chiến thuộc Công ty Thủy lợi sông Tích đang lấy nước từ sông Hồng


Cho tới nay, các Công ty điện lực hoàn thành các công tác kiểm tra, sửa chữa, khắc phục các khiếm khuyết trên lưới; bố trí lực lượng ứng trực 24/24 với đầy đủ vật tư, thiết bị dự phòng nhằm xử lý kịp thời nếu có sự cố xảy ra. Đặc biệt, năm 2016, với sự đầu tư mạnh các công trình đường dây, trạm biến áp, tại tất cả các trạm bơm đầu mối trên địa bàn Thủ đô đều được cấp điện từ 2 đến 3 nguồn, nên việc đảm bảo điện thuận lợi hơn các năm trước.

Đại diện EVN cho hay, năm 2016, do điều kiện thời tiết rất khắc nghiệt, những tháng cuối năm ở khu vực miền Bắc hầu như không có mưa, mực nước về các hồ thủy điện Sơn La, Thác Bà, Hòa Bình và Tuyên Quang thấp hơn trung bình nhiều năm, với lượng nước thiếu hụt khoảng 1 tỷ m3 so với những năm trước, chính vì vậy, việc cấp nước cho vụ Đông Xuân 2016-2017 dự báo gặp nhiều khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EVN chỉ đạo các hồ chứa xả hơn 5 tỷ m3 nước phục vụ cho sản xuất vụ Xuân ở Bắc bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.