Theo dõi Báo Hànộimới trên

Càng gần Tết, hành khách càng thêm... mệt mỏi

Hà Phạm| 18/01/2017 07:12

(HNM) - Liên tiếp mấy ngày qua, lượng hành khách qua Sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) luôn trong tình trạng vượt ngưỡng cả ngày lẫn đêm. Trong khi hành khách mệt mỏi thì cơ quan chức năng luôn phải gồng mình tìm giải pháp khắc phục.

Mệt mỏi chờ bay

Cả nhà chị Phạm Thị Lan Phương gồm 4 thành viên lên Sân bay TSN từ 3h sáng để về Chu Lai (Quảng Ngãi) chuyến 6h40 sáng 17-1. Tuy nhiên, sau khi làm thủ tục và chờ đợi hơn 2 tiếng đồng hồ thì Hãng hàng không Jetstar thông báo chuyến bay sẽ lùi lại 13h chiều cùng ngày. “Gia đình tôi chủ động ra sân bay sớm thế mà bây giờ vẫn phải chờ hơn 6 tiếng đồng hồ nữa và không biết có tiếp tục hoãn chuyến hay không? Giờ về nhà cũng không được mà ở lại sân bay thì quá mệt mỏi, chưa kể lại có con nhỏ. Thực sự, đi máy bay ngày Tết kiểu này không khác gì xe đò…”, chị Phương nói.

Sân bay Tân Sơn Nhất luôn rơi vào tình trạng quá tải trong những ngày cao điểm trước Tết.


Trước đó, chị Đoàn Hồng Vân (30 tuổi) đi chuyến bay lúc 19h45 tối của Hãng Vietjet Air, từ TP Hồ Chí Minh đến Hà Nội. Đến Sân bay TSN từ 17h30 và phải xếp hàng đến gần 19h30 mới hoàn tất thủ tục gửi hành lý và gần 20h30 máy bay mới cất cánh.

Theo ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Nam, dự kiến, lượng hành khách và tần suất chuyến bay thông qua Cảng hàng không quốc tế (HKQT) TSN dịp Tết Đinh Dậu 2017 sẽ tăng 19,6% so với Tết năm 2016. Cụ thể, đợt cao điểm trước Tết (tức vào ngày 27 và 28 tháng Chạp âm lịch) có khoảng 776 lượt chuyến bay, tăng 141 lượt chuyến; đạt gần 113.000 khách, tăng 14.500 khách so với ngày cao điểm nhất giai đoạn trước Tết năm 2016. Còn về đợt cao điểm sau Tết (tức khoảng ngày 7 và 8 tháng Giêng âm lịch) đạt khoảng 805 lượt chuyến bay; sản lượng đạt gần 125.000 khách, tăng gần 11.000 khách so với cùng kỳ năm 2016.


Các giải pháp được đề xuất để chống quá tải cho Sân bay TSN gồm: Đầu tư dự án tuyến Metro số 4b dài 2km, nối từ công viên Hoàng Văn Thụ vào sân bay; xây dựng đường hầm kết nối đường xung quanh vào sân bay, dài 785m với 2 làn xe; đề xuất dự án làm cáp treo từ công viên Hoàng Văn Thụ hoặc công viên Gia Định vào sân bay; làm đường trên cao kết nối sân bay với đường Nguyễn Văn Trỗi - Hoàng Văn Thụ.


Cần các giải pháp linh hoạt

Để giải quyết tình trạng quá tải tại Sân bay TSN, Cảng vụ Hàng không miền Nam đề nghị Công an TP Hồ Chí Minh rà soát lại các tuyến đường nhỏ cắt ngang trong khu vực sân bay do tình trạng đậu xe tràn lan hai bên đường khiến phương tiện không có đường thoát. Về lâu dài, theo đơn vị này, cần có các phương án cải tạo nút giao thông khu vực vòng xoay Lăng Cha Cả, kết nối lại nút giao thông sang nhánh đường Hoàng Minh Giám và Phổ Quang để giảm tải cho đường Trường Sơn cũng như giảm tình trạng ùn tắc khu vực cửa ngõ sân bay. Đối với ga quốc tế, Cảng HKQT TSN hiện có bãi đậu xe chỉ đáp ứng khoảng 300 chỗ đậu. Vì thế, đơn vị đề nghị Sở GTVT thành phố bố trí bãi tập kết xe taxi ở khu vực công viên Gia Định và công viên Hoàng Văn Thụ; đồng thời, các hãng taxi đưa xe về tập kết tại nhà xe 5 tầng trong khu vực sân bay, với sức chứa gần 2.000 chỗ đỗ ô tô và 6.000 chỗ đỗ xe máy.

Đợt Tết Đinh Dậu năm 2017, ông Trần Doãn Mậu cho biết, đã bố trí số lượng quầy thủ tục, diện tích mặt bằng cho hành khách làm thủ tục theo cơ sở hạ tầng của nhà ga. Lực lượng an ninh hàng không tăng cường quân số, mở hết các máy soi chiếu để phục vụ thuận tiện cho hành khách. Còn theo ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh, hiện Sở có sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông, Ngành Hàng không lẫn chính quyền địa phương nên chắc chắn sẽ xử lý được các trường hợp gây ùn tắc cả trong lẫn ngoài sân bay. Sở GTVT thành phố cũng thành lập tổ công tác đặc biệt để tháo gỡ ùn tắc giao thông vào dịp Tết Nguyên đán này ở khu vực Sân bay TSN. Tất cả lực lượng này sẽ túc trực 24/24 giờ để giải quyết ùn tắc. Trong trường hợp cần thiết, đích thân lãnh đạo Sở GTVT sẽ có mặt tại hiện trường để xử lý. Ngoài ra, Sở cùng các đơn vị liên quan mở các tuyến buýt “5 sao” nối sân bay với các bến xe và khu vực trung tâm thành phố nhằm giảm lượng người và xe cá nhân lưu thông vào khu vực Sân bay TSN. Ngành Hàng không Việt Nam cũng lưu ý hạn chế người thân đón, tiễn để giảm áp lực cho sân bay và cùng đồng hành, chia sẻ với Ngành Hàng không trong điều kiện quá tải hiện nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Càng gần Tết, hành khách càng thêm... mệt mỏi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.