Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đẩy mạnh cổ phần hóa tạo nguồn lực xây dựng các dự án trọng điểm

Hương Ly| 20/01/2017 14:15

(HNMO) - Ngày 20-1, Sở Tài chính TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2016 và phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2017. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung dự hội nghị.

Năm 2016, Sở Tài chính đã nỗ lực hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, góp phần vào kết quả thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn năm 2016 ước thực hiện là 186.953 tỷ đồng. Sở cũng tham mưu UBND TP cơ cấu lại các khoản chi NSNN, tiếp tục giảm tỷ trọng chi thường xuyên trong điều hành ngân sách từ 55,5% giảm xuống còn 52,4% trong tổng chi ngân sách, tạo thêm nguồn lực đầu tư xã hội. Bên cạnh đó, Sở đã hoàn thành toàn bộ việc rà soát quy trình, định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá đối với 9 lĩnh vực, đã được UBND TP quyết định phê duyệt ban hành đối với 4 lĩnh vực: Thoát nước, Vệ sinh môi trường, Chiếu sáng, Cây xanh. Sở cũng đã tham mưu trình UBND TP thí điểm khoán kinh phí sử dụng xe ô tô tại 8 đơn vị, bảo đảm tiết kiệm hiệu quả nguồn lực của Thành phố...


Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Hội nghị.


Ghi nhận những thành tích nổi bật của Sở Tài chính, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, trong năm qua, Sở đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, rà soát lại các nhiệm vụ chi; rà soát lại các đơn giá trong lĩnh vực công ích, tiết kiệm được xấp xỉ 1.800 tỷ đồng. Thành phố cũng đã hình thành nền móng quan trọng là cơ chế quản lý tài chính chặt chẽ, khi mục tiêu thành phố đặt ra là giảm chi thường xuyên hàng năm ở mức 52%...

Chủ tịch UBND TP cũng đánh giá cao công tác tham mưu đề xuất của Sở để tạo cơ chế mới trong lĩnh vực bồi thường tái định cư đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng... Ngân sách được điều hành chủ động, chặt chẽ, linh hoạt, năm 2016, Thành phố không phát hành 2.000 tỷ đồng trái phiếu xây dựng Thủ đô theo kế hoạch đầu năm nhưng vẫn bảo đảm nguồn lực cân đối cho các dự án, nhiệm vụ chi phát triển kinh tế - xã hội, góp phần sử dụng ngân sách tiết kiệm, hiệu quả.

Năm 2017, tỷ lệ điều tiết một số khoản thu ngân sách chủ yếu của Thành phố với Trung ương giảm từ 42% xuống còn 35% trong khi nhu cầu vốn đầu tư của Thành phố rất lớn, đặc biệt là vốn cho các dự án trọng điểm... Trong bối cảnh đó, Chủ tịch UBND TP yêu cầu, Sở Tài chính thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý, tài sản nhà nước, cổ phần hóa; tiếp tục rà soát, giám sát chặt chẽ, đảm bảo tiết kiệm chi tiêu thường xuyên; rà soát lại quỹ nhà chuyên dùng để đưa ra đấu giá công khai minh bạch, tạo nguồn thu cho ngân sách.

Chủ tịch UBND TP đặc biệt nhấn mạnh, Sở cần tập quản lý tài chính doanh nghiệp, đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp để tạo nguồn lực đầu tư các dự án giao thông trọng điểm của thành phố. Trong quá trình cổ phần hóa DN, cần lựa chọn nhà đầu tư chiến lược để tạo nguồn thu lớn nhất cho thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh cổ phần hóa tạo nguồn lực xây dựng các dự án trọng điểm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.