Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thu hút đầu tư nước ngoài: Một năm đậm dấu ấn Hà Nội

Hồng Sơn| 28/01/2017 08:45

(HNM) - Năm 2016 qua đi để lại dấu ấn đậm nét về nỗ lực vượt khó của nền kinh tế nói chung, hoạt động đa dạng hóa nguồn vốn đầu tư, đặc biệt là thu hút đầu tư nước ngoài (ĐTNN) nói riêng - mà Hà Nội là một điểm sáng sống động.

Ảnh: Nhật Nam


Niềm tin của giới đầu tư

Hà Nội là một trong số ít địa phương đi đầu trong thu hút vốn ĐTNN từ cách đây hơn 20 năm. Đến nay, mặc dù có thời điểm khó khăn, nhưng nhìn chung Hà Nội vẫn duy trì được “phong độ”, đứng trong top đầu cả nước về kết quả “hút” dòng vốn nước ngoài. Đặc biệt, cơ cấu nguồn vốn, nhất là xét về hàm lượng chất xám, trang bị công nghệ của các dự án có nhiều mặt tích cực.

Có thể lấy kết quả thu hút ĐTNN năm 2016 làm minh chứng cho nhận định này, đó là: Hoạt động thu hút vốn ĐTNN đã diễn ra sôi động và đạt mức gia tăng cao ngay từ đầu năm. Ngay trong quý I-2016, Thủ đô đã đón nhận 825 triệu USD vốn đăng ký mới, tăng gấp hơn 5 lần so với cùng kỳ năm trước. Thành công đến sớm của Hà Nội diễn ra trong bối cảnh nhiều địa phương chưa thu được kết quả như ý. Kết quả đó góp phần khích lệ chính quyền, cơ quan chức năng phấn đấu, duy trì đà tăng trưởng để gặt hái thành tích khả quan hơn trong cả năm kế hoạch 2016.

Đáng lưu ý, mức tăng trưởng về lượng vốn ĐTNN trên phạm vi cả nước đã có xu hướng tăng chậm lại, thậm chí giảm sút qua các tháng, nhất là dịp sau quý III-2016. Trong hoàn cảnh đó, 9 tháng đầu năm, Hà Nội vẫn thu hút được hơn 2,35 tỷ USD vốn mới đăng ký, tăng 3,7 lần so với cùng kỳ và tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu cả nước về lĩnh vực này. Một số dự án quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao như: Ngân hàng Public Việt Nam, Kinh doanh xổ số điện toán, Nhà máy Nước mặt sông Đuống và dự án Trung tâm Nghiên cứu, phát triển Samsung...

Cùng thời gian trên, các dự án ĐTNN trên địa bàn cũng thực hiện giải ngân được gần 800 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ. Cũng cần ghi nhận rằng, khối DN ĐTNN thường xuyên đóng góp gần 30% kim ngạch xuất khẩu và gần 14% tổng nguồn thu ngân sách.

Những điều này cho thấy, niềm tin của giới đầu tư nước ngoài đối với Thủ đô ngày càng vững chắc. Lượng vốn mới sẽ trở thành nguồn lực bổ sung vào năng lực sản xuất của thành phố trong tương lai gần; chuyển thành yếu tố quan trọng của tăng trưởng kinh tế. Hà Nội đã thu hút 2,8 tỷ USD trong năm 2016, tăng 164% so với năm 2015. Cũng cần nhấn mạnh, tinh thần của Thủ đô trong thu hút ĐTNN là chọn lọc, ưu tiên dự án có trình độ công nghệ cao, tiên tiến, tiêu thụ ít năng lượng và không chiếm nhiều diện tích đất. Đó là quyết định đúng đắn trong bối cảnh Việt Nam đã bước vào giai đoạn phát triển mới, xác định không thu hút đầu tư bằng mọi giá.

Quan tâm, hỗ trợ kịp thời

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định, Hà Nội luôn dành sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời đối với các DN ĐTNN; ghi nhận những đóng góp của khu vực này vào sự phát triển chung của Thủ đô. Thời gian tới, Hà Nội sẽ chủ động quảng bá, giới thiệu một số dự án lớn, có ý nghĩa thiết thực và phù hợp với định hướng để mời gọi ĐTNN, đó là các dự án Trung tâm dữ liệu, Công viên thể thao Hà Đông, Tổ hợp vui chơi, giải trí đa năng; Khu xử lý chất thải khu vực phía Tây thành phố...

Hà Nội cũng tạo cơ chế, điều kiện để hấp dẫn nhà đầu tư quốc tế tham gia phát triển khu đô thị phía Bắc Nhật Tân - Nội Bài và hiện có đối tác Nhật Bản đang tìm hiểu khả năng đầu tư. Các công tác quan trọng như hoàn chỉnh, cung cấp thông tin, giới thiệu quy định và chính sách, danh mục dự án kêu gọi đầu tư cùng đặc điểm và điều kiện kèm theo sẽ được đẩy mạnh triển khai. Thành phố cũng sẽ chú trọng thực hiện xúc tiến đầu tư, hướng tới các đối tác tiềm năng, giàu vốn và công nghệ để gặt hái kết quả cao hơn.

Tập thể lãnh đạo thành phố cũng thường xuyên theo dõi diễn biến, tình hình hoạt động thực tiễn của DN ĐTNN để hiểu, tìm cách tháo gỡ, giải quyết vướng mắc, nảy sinh. Đơn cử, hằng năm thành phố đều tổ chức gặp gỡ, đối thoại với DN nước ngoài, nắm bắt ý kiến và chủ động xử lý các vấn đề, từ đó được DN đồng thuận, ủng hộ. Chất lượng môi trường đầu tư - kinh doanh và sức cạnh tranh (PCI) của TP Hà Nội những năm qua ngày càng được cải thiện.

Với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Thành ủy, UBND thành phố, sự vào cuộc quyết liệt của các sở, ngành và đội ngũ cán bộ, công chức thể hiện qua tinh thần hỗ trợ, phục vụ DN, Hà Nội đã, đang và sẽ tiếp tục đóng góp thêm nhiều dấu ấn đậm nét trên lĩnh vực thu hút ĐTNN.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thu hút đầu tư nước ngoài: Một năm đậm dấu ấn Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.