Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thị trường vàng năm 2017 sẽ diễn biến ra sao?

Hương Thủy| 31/01/2017 11:34

(HNMO) - Năm 2016, với diễn biến đi lên của giá vàng, nhà đầu tư có thể “bỏ túi” hơn 3 triệu đồng mỗi lượng nếu mua từ đầu năm. Tuy nhiên, với những người “ôm” vàng vào thời điểm giá đạt mức đỉnh thì lại là năm lỗ nặng. Vậy năm nay, giá kim loại quý này sẽ diễn biến ra sao?


Nhìn lại thị trường vàng năm 2016 cho thấy, những tháng đầu của năm giá vàng đi lên. Sau khi chạm mức đỉnh 39,80 triệu đồng/lượng vào ngày 6/7, giá lao dốc rồi duy trì trên mốc 36 triệu đồng/lượng. Tính chung cả năm giá “đội” 3,6 triệu đồng/lượng, tương đương khoảng 11%. Mặc dù giá vàng tăng trong năm qua nhưng nhiều nhà đầu tư đã nhận “quả đắng” khi thị trường có hai cú sốc.

Cú sốc đầu tiên là vào tháng 7. Ngày 6/7, giá vàng miếng SJC tăng tới gần 3 triệu đồng/lượng, lên mức 39,80 triệu đồng/lượng-mức cao nhất kể từ ngày 17/6/2013. Giá vàng trong nước tăng mạnh bởi giá vàng thế giới “đội” gần 20 USD mỗi ounce, lên mức 1.358,4 USD-mức đóng cửa cao nhất 27 tháng bởi tâm lý bất ổn sau sự kiện Brexit khiến nhà đầu tư càng tìm đến vàng nhiều hơn như kênh đảm bảo tài sản. Tuy nhiên, ngoài yếu tố do giá thế giới, giá vàng trong nước tăng mạnh còn bởi do sức cầu tăng vọt. Không chỉ nhà đầu tư nhỏ lẻ mà cả những nhà đầu lớn đi mua, vì thế, thị trường xuất hiện tình trạng cháy hàng” do cung không đủ cầu. Trước diễn biến này, Ngân hàng Nhà nước đã phải lên tiếng và cho biết sẵn sàng các phương án và có đủ nguồn lực để can thiệp thị trường vàng khi cần thiết. Ngay lập tức giá vàng hạ nhiệt và cho đến hết năm, mức đỉnh trên không được lặp lại. Điều này có nghĩa những ai “ôm” vàng khi giá đang tăng mạnh thời điểm đó đã bị lỗ nặng.

Năm 2016 giá vàng tăng hơn 3 triệu đồng mỗi lượng


Cú sốc thứ 2 là ngày 9/11 giá vàng trong nước tăng hơn 700.000 đồng, vượt mốc 37 triệu đồng/lượng do giá vàng thế giới “đội” đến 40 USD/ounce khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ thu hút sự chú ý của thế giới nói chung và thị trường tài chính nói riêng. Giá kim loại quý này đi lên khi khi ứng viên đảng Cộng hòa, ông Trump chiếm ưu thế về tổng số phiếu đại cử tri so với bà Clinton và kết quả cuối cùng là phần thắng nghiêng về ông Trump. Tuy nhiên, hôm sau giá vàng nhanh chóng hạ nhiệt. Từ đó, giá kim loại quý này biến động trong biên độ hẹp, với mức trên trên 36 triệu đồng/lượng.

Điều đáng nói, nhiều thời điểm giá vàng trong nước diễn biến không tương ứng với giá thế giới, vì thế, chênh lệch giá giữa hai thị trường nới lên mức trên dưới 5 triệu đồng mỗi lượng.

Vậy bước sang nay 2017, giá vàng sẽ diễn biến ra sao? Thực tế cho thấy, trong phần lớn thời gian tháng đầu tiên của năm nay, giá vàng trong nước gần như đi ngang, phổ biến ở mức 36,60 triệu đồng/lượng, nhiều phiên diễn biến không tương ứng với giá thế giới. Vì vậy, chênh lệch giá giữa hai thị trường co về mức khoảng 3,5 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, những phiên sát Tết nguyên đán giá vàng trong nước đã có biến động mạnh theo hướng đi lên và có thời điểm chạm mức 37 triệu đồng/lượng do giá thế giới tăng vượt mốc 1.200 USD/ounce.

Nhận định về giá vàng trong năm 2017, nhiều chuyên gia lúc đầu cho rằng giá kim loại quý nhiều khả năng giảm bởi yếu tố không hỗ trợ giá vàng đi lên chiếm ưu thế so với yếu tố hỗ trợ. Đặc biệt, lãi suất USD có thể sẽ 3 lần được điều chỉnh tăng trong năm nay, theo đó, giá trị đồng USD sẽ tăng lên khiến giá vàng đi xuống. Theo dự báo, nếu giá vàng giảm mức giảm cũng không quá mạnh, có thể xuống dưới mức 1.150 USD/ounce.

Tuy nhiên, những ngày qua, nhiều dự báo lại thiên về việc giá vàng có thể đi lên trong năm nay. Diễn biến của giá vàng phụ thuộc nhiều yếu tố, trong đó có chính sách kinh tế của Mỹ, mà vấn đề này trong năm 2017 sẽ đi theo hướng nào thì hiện mới chỉ là phán đoán. Chuyên gia tài chính-ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cho biết, lúc đầu ông dự đoán giá vàng đi xuống. Tuy nhiên, những động thái của ông Donald Trump sau khi ông chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ khiến ông có dự đoán khác.

Theo chuyên gia này, nếu đường lối của ông Trump cứng rắn, thị trường tài chính có thể chao đảo, khi đó, nhà đầu tư sẽ tìm đến vàng nhiều hơn, và hiển nhiên là giá vàng đi lên. Chuyên gia này cũng thừa nhận, việc dự báo về giá vàng tăng hay giảm lúc này là rất khó, thị trường vàng sẽ diễn biến như thế nào phụ thuộc nhiều vào chính sách của Mỹ. Nếu giới đầu tư lạc quan, tin tưởng vào chính sách, thị trường vàng sẽ đi vào ổn định. Ngược lại, giá vàng có thể dao động mạnh và có thể tăng lên 1.300-1.400 USD/ounce như trước đây.

Một chuyên gia kinh tế khác thì cho rằng, năm nay giá vàng có thể sẽ tăng cao hơn so với năm trước bởi thị trường tài chính thế giới có thể có nhiều biến động.

Dù giá vàng diễn biến ra sao thì lời khuyên với nhà đầu tư vẫn là cần thận trọng, bình tĩnh để đưa ra quyết định chính xác, tránh tâm lý "bầy đàn", bởi bài học hồi tháng 7 vừa qua còn đó.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường vàng năm 2017 sẽ diễn biến ra sao?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.