Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công nghệ xây dựng niềm tin

Thiện Mỹ| 12/02/2017 07:31

(HNM) - Bằng cách nào bạn có thể biết tường tận về thực phẩm trên mâm cơm của gia đình mình có thật sự an toàn? Làm sao để câu hỏi về nguồn gốc, quá trình sản xuất... được minh chứng rõ ràng?

Ruộng trồng rau áp dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc của Công ty Ravi ở phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông.


Minh bạch trong sản xuất

Đến vùng rau an toàn (RAT) của Hợp tác xã dịch vụ tổng hợp Hòa Bình, ở phường Yên Nghĩa (Hà Đông), ai cũng biết đến diện tích trồng RAT của Công TNHH Thực phẩm sạch Ravi. Cũng như nhiều thửa ruộng khác, rau của Công ty Ravi trồng trên cánh đồng có nguồn nước sạch của vùng đất bãi phì nhiêu. Điều khác cơ bản là rau của Ravi được kỹ sư nông nghiệp chỉ định về cách trồng, chăm bón và toàn bộ diện tích canh tác được theo dõi 24/24 giờ qua camera. Hệ thống camera này được kết nối với một phần mềm trên website của Ravi. Cập nhập vào website đó, NTD có thể quan sát các lô ruộng từ khi gieo hạt đến ngày thu hoạch.

Khi đóng gói sản phẩm, trong mỗi túi rau sẽ có một tem là mã chống hàng giả. Bằng ứng dụng đọc mã vạch thông dụng cài đặt trên điện thoại thông minh, tem sẽ hiển thị những thông tin cần thiết như: Ngày và nơi sản xuất; ngày gieo trồng và thu hoạch... Đặc biệt, tem chỉ sử dụng một lần duy nhất, sau khi NTD đọc thông tin trên sản phẩm, tem sẽ tự mất giá trị.

Anh Trần Xuân Dự, Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm sạch Ravi cho biết: “Có hai vấn đề lớn với NTD Việt Nam khi sử dụng RAT là không biết rau được sản xuất như thế nào và trong quá trình phân phối có bảo đảm hay không. Để giải quyết việc này, Ravi kiểm soát toàn bộ đầu ra, bảo đảm sản phẩm của Công ty không bị sản phẩm khác trà trộn vào. Mỗi tem là một mã riêng biệt, được tích hợp với nhật ký sản xuất của từng lô ruộng nên các thông tin về quá trình sản xuất sẽ được hiển thị, theo thông tin đó NTD có thể xem lại quá trình canh tác trên website của Ravi”.

Với việc củng cố niềm tin NTD bằng cách làm minh bạch, Công ty TNHH Thực phẩm sạch Ravi đang mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm và vùng canh tác. Hiện Ravi có 4 vùng sản xuất RAT với diện tích gần 6ha ở các địa phương: Thị trấn Xuân Mai (Chương Mỹ), xã Chu Minh (Ba Vì), xã Đông Xuân (Sóc Sơn) và Yên Nghĩa (Hà Đông) cùng 13 điểm phân phối trên khắp địa bàn thành phố.

Hiệu ứng từ tem truy xuất điện tử

Gần đây, việc sử dụng tem truy xuất điện tử đã được thực hiện rộng khắp ở các tỉnh, thành lớn trong cả nước. Tại Hà Nội, từ năm 2016, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội (Sở NN&PTNT) đã xây dựng hệ thống minh bạch thông tin, truy xuất nguồn gốc điện tử cho một số nông sản thực phẩm. Theo đó, hệ thống được xây dựng phục vụ 3 nhóm đối tượng: Nhà quản lý, doanh nghiệp (cả cơ sở sản xuất và cơ sở phân phối) và NTD. Từ ứng dụng này, trên mỗi sản phẩm tham gia chương trình sẽ được dán một nhãn mã QRcode.

Bằng phần mềm cài đặt thông dụng trên điện thoại thông minh, khách hàng khi đọc tem QRcode sẽ biết các nội dung cơ bản như: Thông tin cơ sở sản xuất, cơ sở phân phối và thông tin chi tiết của sản phẩm... Ông Đỗ Hoàng Thạch, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội cho biết: “Qua phản hồi của khách hàng khi đọc mã QRcode, doanh nghiệp có thể định hướng được thị trường và phục vụ NTD tốt hơn. Đặc biệt, điều này cũng giúp cơ quan chức năng tăng cường quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm và giúp NTD không mua phải hàng giả, hàng nhái…”. Tính đến tháng 10-2016 đã có trên 5 vạn lượt người truy cập nguồn gốc sản phẩm thông qua hệ thống và có hơn 200 ý kiến phản hồi của NTD.

Nói về ý tưởng hình thành hệ thống tem truy xuất nguồn gốc, ông Thạch chia sẻ: “Vạn sự khởi đầu nan”, ngày đầu bắt tay vào thực hiện, nhiều doanh nghiệp không đồng ý công khai hóa các thông tin liên quan đến sản phẩm vì sợ ảnh hưởng tính cạnh tranh. Tuy nhiên, khi triển khai trên thực tế, tính minh bạch đã mang lại nhiều cơ hội cho doanh nghiệp vì niềm tin của NTD được củng cố. Đến nay, đã có 10 đơn vị trực tiếp sản xuất và doanh nghiệp phân phối tham gia dán mã QRcode trên 555 dòng sản phẩm, tập trung ở 75 điểm bán hàng. Để ngày một hoàn thiện hơn về hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử, thời gian tới Trung tâm đặc biệt chú ý công khai thông tin chi tiết sản phẩm hơn trong cả quá trình sản xuất chứ không đơn giản chỉ là các thông tin cơ bản liên quan đến sản phẩm như hiện nay”.

Việc đưa ứng dụng công nghệ để công khai toàn bộ quá trình sản xuất như Công ty TNHH Thực phẩm sạch Ravi là cách minh bạch hóa thông tin để qua đó tạo được niềm tin của khách hàng. Với những ứng dụng mang tính thực tiễn cao, chúng ta hoàn toàn có quyền hy vọng những thực phẩm trên mâm cơm hằng ngày của mỗi gia đình an toàn và trong tương lai với sự trợ giúp của công nghệ, nông sản Việt Nam sẽ tạo được niềm tin với NTD trên khắp thế giới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ xây dựng niềm tin

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.