Theo dõi Báo Hànộimới trên

Gắn “sao” cho hàng Việt Nam chất lượng cao

Đặng Loan| 22/02/2017 13:59

(HNMO) - Năm 2017, các doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (DN HVNCLC) sẽ được gắn “sao” nếu đạt các tiêu chí của “Bộ tiêu chí HVNCLC đạt chuẩn hội nhập” do Hội DN HVNCLC xây dựng.

Đây là thông tin được công bố tại họp báo công bố kết quả điều tra bình chọn HVNCLC năm 2017 được tổ chức ngày 22-2 tại TP Hồ Chí Minh.



Theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN HVNCLC, “Bộ tiêu chí HVNCLC đạt chuẩn hội nhập” là bộ tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm. Bộ tiêu chí được xây dựng nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng (NTD) qua cam kết của nhà sản xuất là luôn tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chí. Mặt khác, bộ tiêu chí sẽ tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy chiến lược cạnh tranh và phát triển bền vững cho DN, hướng tới sự hoàn thiện khi vừa đáp ứng nhu cầu NTD vừa bảo đảm tuân thủ các tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm. Bộ tiêu chí này dành cho tất cả các ngành, bắt đầu bằng ngành thực phẩm bởi an toàn thực phẩm đang là nhu cầu được quan tâm và bức bách của NTD.

Theo đó, các DN đạt danh hiệu HVNCLC và các DN xuất khẩu thỏa mãn các tiêu chí như không bị cơ quan kiểm định các nước kết luận vi phạm chất lượng sản phẩm, có tỷ trọng và kim ngạch xuất khẩu phù hợp theo ngành… sẽ tự nguyện tham gia xếp hạng. Ban Tổ chức sẽ xếp hạng “sao” và gắn “sao” từ 1 - 5 sao cho các DN căn cứ vào các tiêu chí mà DN đạt được trong bộ tiêu chí này.

Theo bà Vũ Kim Hạnh, bộ tiêu chí được xây dựng với sự tư vấn chuyên môn của các bộ, ngành, các nhà khoa học trong nước và quốc tế, người tiêu dùng… và sự tư vấn của các tổ chức quốc tế về chuẩn, chất lượng. Trung bình 6 tháng đến 1 năm, DN phải tự kiểm định sản phẩm và gửi kết quả về Ban tổ chức. Hội DN HVNCLC cũng sẽ có cơ chế kiểm tra thông qua việc xét nghiệm chất lượng tại Trung tâm kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3. Cũng như danh hiệu HVNCLC, NTD sẽ giám sát việc thực hiện bộ tiêu chí này của DN.

Năm 2017, cuộc điều tra HVNCLC đã bước sang năm thứ 21. Năm nay, Ban tổ chức đã thực hiện phỏng vấn trực tiếp 16.000 hộ gia đình tại 12 tỉnh thành phố ở cả 4 vùng kinh tế: miền Bắc, miền Trung - Tây Nguyên, Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ. Sau 3 vòng kiểm tra phiếu phỏng vấn và sau sự sàng lọc từ phía các cơ quan chức năng địa phương, 592 doanh nghiệp đủ điều kiện đạt nhãn hiệu chứng nhận HVNCLC năm nay (xem danh sách tại www.hvnclc.vn).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gắn “sao” cho hàng Việt Nam chất lượng cao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.