Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kiến nghị truy thu vi phạm về thuế hơn 792 tỷ đồng

Hải Vân| 02/03/2017 07:04

(HNM) - Thanh tra Chính phủ đã ban hành Thông báo số 396/TB-TTCP ngày 28-2 kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, chống thất thu ngân sách nhà nước đối với Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Cục Thuế TP Hà Nội.


Thông báo chỉ rõ những thiếu sót, khuyết điểm. Cụ thể, toàn ngành Thuế trong các năm không hoàn thành kế hoạch thanh tra, kiểm tra được phê duyệt, có năm đạt tỷ lệ thấp (năm 2012, Thanh tra Tổng cục Thuế chỉ thực hiện được 29% kế hoạch...). Tổng cục Thuế và Cục Thuế Hà Nội chưa thường xuyên thực hiện theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện kết luận thanh tra, thực hiện truy thu, phạt vi phạm pháp luật về thuế sau thanh tra, kiểm tra, vì vậy, kết quả xử lý đạt thấp.

Ngoài ra, Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế đã ban hành văn bản hướng dẫn trong lĩnh vực thuế chưa kịp thời, thiếu cụ thể, chưa đúng quy trình, đồng thời chậm trễ trong chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các cục thuế trong công tác quản lý nợ, hoàn thuế dẫn đến nợ đọng thuế ngày càng tăng. Một số cục thuế có những vi phạm trong quản lý thuế. Những khuyết điểm vi phạm trên đã dẫn đến nợ thuế toàn ngành ngày càng tăng.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan theo thẩm quyền tiến hành kiểm điểm các đơn vị, cá nhân có liên quan; kiến nghị Tổng cục Thuế chỉ đạo các cục thuế truy thu của các doanh nghiệp, cá nhân có vi phạm về thuế với số tiền là 792,426 tỷ đồng; kiến nghị chuyển cơ quan công an điều tra 2 vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiến nghị truy thu vi phạm về thuế hơn 792 tỷ đồng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.