Theo dõi Báo Hànộimới trên

TPP vẫn là cơ hội

Đặng Loan| 09/03/2017 14:09

(HNMO) - Dù Hiệp định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP) có được thực hiện hay không thì đây vẫn là cơ hội của các doanh nghiệp Việt Nam. Đó là nhận định của các chuyên gia kinh tế.


Với chủ đề "Kinh doanh – Đầu tư trong một thế giới đang thay đổi”, các diễn giả đã tập trung phân tích, thảo luận những thay đổi trên thế giới và tác động đến nền kinh tế Việt Nam trong năm 2017.

Theo TS Trần Du Lịch, Việt Nam đã ký nhiều Hiệp định thương mại tự do, đủ dư địa để tiếp tục hội nhập dù không có TPP. Ông Trần Du Lịch nêu quan điểm, dù hội nhập nhưng cái gốc của phát triển vẫn là trụ cột trong nước. Các điều khoản trong TPP có lợi cho Việt Nam, vì vậy, dù không có TPP thì Việt Nam vẫn cần tiếp tục cải cách thể chế theo TPP.

Theo Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh Đinh La Thăng, Việt Nam có một khởi đầu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 không mấy thuận lợi khi thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, kinh tế toàn cầu phục hồi chậm hơn dự báo tác động tiêu cực đến những nền kinh tế dựa vào xuất khẩu như Việt Nam.

Tuy nhiên, nền kinh tế Việt Nam cũng đang đứng trước nhiều cơ hội để duy trì mức tăng trưởng cao. Theo đó, trong năm 2016 chương trình mới về tái cơ cấu kinh tế và đổi mới mô hình tăng trưởng đã được thông qua; Chính phủ cũng đang quyết liệt xây dựng nhà nước kiến tạo, với một Chính phủ liêm chính, hành động; xác định khu vực tư nhân là động lực phát triển quan trọng của nền kinh tế. Chính phủ cũng đang tái định hướng phát triển nền nông nghiệp để tăng tốc nâng cao giá trị sản phẩm nông sản.

Theo các đại biểu tại hội nghị,  sự nỗ lực cải cách thể chế và cải thiện môi trường kinh doanh mà Chính phủ đã và đang thực hiện sẽ là nhân tố hỗ trợ lớn nhất cho doanh nghiệp phát triển và hội nhập.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
TPP vẫn là cơ hội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.