PCI 2016: Dịch vụ cung cấp điện đứng thứ 2 chỉ số cơ sở hạ tầng

Kinh tế | 16:37 Thứ Ba ngày 14/03/2017
(HNMO) - Ngày 14-3, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) đã công bố Báo cáo thường niên chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2016.

Được thực hiện năm thứ 12 liên tiếp, báo cáo PCI 2016 dựa trên thông tin phản hồi từ 11.600 doanh nghiệp, trong đó có trên 10.000 doanh nghiệp dân doanh đang hoạt động tại 63 tỉnh, thành phố và gần 1.600 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại 14 tỉnh, thành phố tại Việt Nam.
 


Về chỉ số cơ sở hạ tầng trong năm 2016, có 77% doanh nghiệp đánh giá chất lượng điện thoại là tốt và rất tốt. Đứng thứ hai là dịch vụ cung cấp điện với 69% tỷ lệ doanh nghiệp hài lòng. Các dịch vụ tiếp theo là cung cấp nước (63%) và dịch vụ internet (57%). Cuối cùng, chỉ có 42% doanh nghiệp bày tỏ sự hài lòng với chất lượng đường giao thông (đường bộ và cầu).

Trước đó, ngày 25-10-2016, Nhóm nghiên cứu Doing Business của Ngân hàng Thế giới (WB) đã công bố kết quả đánh giá các chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2016 (Doing Business 2017) của 190 nền kinh tế trên thế giới trong đó có kết quả đánh giá về chỉ số tiếp cận điện năng. Theo đó, chỉ số tiếp cận điện năng năm 2016 của Việt Nam tăng 5 bậc so với năm 2015, đứng ở vị trí 96/189. Riêng thời gian các công việc thực hiện của điện lực là 11 ngày (giảm 04 ngày so với 2015), với thời gian này đã tiến rất gần đến nhóm ASEAN4.

Chỉ số tiếp cận điện năng tiếp tục nằm trong nhóm 5/10 chỉ số có thay đổi giúp cho chỉ số đánh giá chung của nền kinh tế tăng lên 9 bậc so với năm 2015. Các yếu tố về số thủ tục, thời gian và chi phí thực hiện đều có cải thiện so với năm 2015 trong đó số ngày thực hiện từ 59 ngày xuống còn 46 ngày (Philippines, nước nằm trong ASEAN4 là 42 ngày).

Để có được kết quả khả quan theo đánh giá của Doing Business, EVN đã thực hiện hàng loạt các giải pháp như: Thực hiện theo cơ chế 1 cửa, tiếp nhận yêu cầu qua nhiều kênh. Khách hàng chỉ cần gọi điện tới 05 Trung tâm Chăm sóc khách hàng (CSKH) cung cấp thông tin, đại diện Điện lực địa phương sẽ trực tiếp tới tận nơi hướng dẫn và tiến hành các thủ tục cần thiết; ngày 1-9-2015 EVN đã thực hiện việc sửa đổi và bổ sung Bộ Quy trình kinh doanh điện năng áp dụng trong Tập đoàn Điện lực quốc gia Việt Nam rút ngắn thời gian các bước thực hiện để cấp điện cho các khách hàng đấu nối vào lưới điện trung áp; thủ tục rút ngắn từ 05 bước còn 04 bước. Đồng thời, chỉ đạo các Tổng Công ty Điện lực, Công ty Điện lực tỉnh phối hợp với các sở Công Thương, sở Tài nguyên Môi trường tỉnh công khai thủ tục và giảm thời gian các thủ tục của cơ quan quản lý nhà nước; công bố đầy đủ các quy định pháp lý, quy trình, thủ tục, hồ sơ và thiết kế mẫu đối với việc cấp điện đấu nối lưới điện trung áp tại tất cả các Phòng Giao dịch khách hàng trên toàn quốc, Website của các Công ty điện lực, hồ sơ yêu cầu chỉ cần bản photo không cần chứng thực.

Những giải pháp của EVN đã được Doing Business ghi nhận trong việc cải thiện thủ tục và trình tự giải quyết cấp điện của EVN. Trong thời gian tới, EVN sẽ tiếp tục các nỗ lực để cải thiện hơn nữa chỉ số Tiếp cận điện năng, tăng cường minh bạch về giá, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, cải thiện độ tin cậy cung cấp điện để tăng tính cạnh tranh của nền kinh tế, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng và xã hội./

Năm 2015, Doing Business đã công bố chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam ở vị trí 108/189 nước, sau đó một số tiêu chí đánh giá được làm rõ và cập nhật lại nên Doing Business đã hiệu chỉnh chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam từ vị trí 108 lên vị trí 101/189 nước.

Doing Business đã ghi nhận việc thay đổi số ngày làm thủ tục của ngành điện từ 15 ngày của năm 2015 xuống còn 11 ngày; độ tin cậy cung cấp điện và minh bạch về giá điện của Việt Nam tiệm cận với trung bình các nước khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

So sánh kết quả các yếu tố đánh giá chỉ số của Việt Nam với trung bình các nước ở Châu Á – Thái Bình Dương và các nước phát triển thuộc nhóm OECD cho thấy số thủ tục của Việt Nam là tương đương, thời gian thực hiện của Việt Nam chỉ bằng ½ tổng số ngày thực hiện trung bình của các nước thuộc nhóm này (Việt Nam: 46 ngày, Châu Á – Thái Bình Dương: 72,9 ngày, OECD: 76,2 ngày).
Thanh Mai
Bình luận
Gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 15 chữ
Liên kết hữu ích
Thông báo