Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạm ngừng nhập khẩu thịt từ Brazil

Ngọc Quỳnh - Thanh Hiền| 24/03/2017 07:23

(HNM) - Để bảo đảm an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng, các bộ, ngành đang tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc nhập khẩu thịt từ Brazil.


Bảo vệ người tiêu dùng trong nước

Cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản (Bộ NN& PTNT) cho biết, Brazil có 111 nhà máy được cấp phép nhập thịt vào Việt Nam. Trong đó, nhiều nhất là thịt gà (56 nhà máy), thịt bò (38 nhà máy) và thịt lợn (17 nhà máy) với danh mục sản phẩm đa dạng.

Việt Nam tạm ngưng nhập thịt từ 21 nhà máy của Brazil. Ảnh minh họa.


Theo Cục Thú y (Bộ NN& PTNT) từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 3.000 tấn thịt và sản phẩm thịt từ Brazil, trong đó có hơn 1.800 tấn thịt gà; còn lại thịt trâu, bò không xương và thịt lợn. Hiện nay, thịt và sản phẩm thịt từ Brazil xuất khẩu vào Việt Nam được thực hiện theo Thông tư số 25/2010/BNNPTNT ngày 8-4-2010 của Bộ NN&PTNT quy định về kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) hàng hóa có nguồn gốc động vật nhập khẩu. Theo đó, các nhà máy sản xuất thịt của Brazil muốn sản phẩm nhập vào Việt Nam phải được cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam thẩm định, kiểm tra, đánh giá tới từng cơ sở giết mổ, chế biến. Là cơ quan chức năng chịu trách nhiệm kiểm soát chất lượng thực phẩm nhập khẩu, Cục Thú y khẳng định, tất cả các lô hàng thịt từ Brazil vào Việt Nam đều được cơ quan thú y cửa khẩu kiểm soát chặt chẽ, lấy mẫu xét nghiệm từng lô hàng, đủ điều kiện bảo đảm ATTP mới được phép nhập khẩu vào thị trường trong nước.

Trong khi đó, Hiệp hội Chăn nuôi gia cầm Việt Nam cho biết, có thời điểm giá thịt gà đông lạnh từ Brazil nhập về Việt Nam rất rẻ, chỉ từ 0,3 đến 0,45 USD/kg (6.700 đồng-10.000 đồng/kg). Hiện giá thịt gà công nghiệp trong nước chỉ khoảng 20.000 đồng/kg nhưng cũng không thể cạnh tranh được với các loại thịt nhập khẩu. Brazil cũng đang là thị trường nhập khẩu gà lớn thứ hai của Việt Nam chỉ sau Mỹ. Vì vậy, thời điểm này, Brazil đang xảy ra vụ bê bối thịt "bẩn" gây chấn động thế giới, các bộ, ban, ngành cần rà soát, kiểm tra chặt nguồn thịt nhập khẩu có giá rẻ bất thường nhằm bảo đảm vệ sinh ATTP cũng như bảo vệ người chăn nuôi và người tiêu dùng trong nước.

Trao đổi về vấn đề này, Giám đốc Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội Tạ Văn Tường cho biết: Để tránh gây hoang mang cho người tiêu dùng, bên cạnh việc kiểm soát chặt chẽ sản phẩm thịt nhập khẩu từ Brazil qua hải quan, các bộ, ban, ngành cần tăng cường kiểm tra các sản phẩm thịt bò, đồ hộp từ thịt bò, gà của Brazil đang bán trên thị trường. Nếu phát hiện các sản phẩm có chất độc hại hoặc kém chất lượng thì thu hồi, tiêu hủy ngay và thông tin rõ ràng để người tiêu dùng yên tâm.

Kiểm soát chặt các lô hàng

Trước lo ngại của người tiêu dùng, Cục trưởng Cục Thú y Phạm Văn Đông cho biết, ngay sau khi có thông tin về việc phát hiện một số nhà máy sản xuất thịt của Brazil sử dụng chất có nguy cơ mất ATTP, Cục đã tổ chức họp khẩn cấp để chỉ đạo cơ quan thú y tại các cửa khẩu tăng cường hơn nữa việc kiểm soát thịt gia súc, gia cầm nhập khẩu từ Brazil vào Việt Nam.

Trước việc Liên minh Châu Âu, Trung Quốc, Hàn Quốc… ngưng nhập khẩu thịt từ Brazil, ngày 23-3, Bộ NN&PTNT đã ban hành Quyết định số 902/QĐ-BNN-TY về việc tạm ngừng nhập khẩu thịt và sản phẩm thịt gia súc, gia cầm từ Brazil. Theo đó, Việt Nam sẽ tạm ngừng nhập khẩu thịt gia súc, gia cầm của 21 nhà máy giết mổ, chế biến thịt của Brazil đang bị điều tra do nghi ngờ sử dụng chất có nguy cơ gây mất ATTP kể từ ngày 23-3-2017.

Đặc biệt, Thứ trưởng Bộ NN& PTNT Vũ Văn Tám giao Cục Thú y kiểm soát chặt chẽ các lô hàng thịt và sản phẩm thịt gia súc, gia cầm đã được chuyển lên tàu, máy bay để vận chuyển từ nước này về Việt Nam trước ngày 23-3-2017, nếu phát hiện thịt và sản phẩm thịt của 21 nhà máy từ Brazil thì tạm ngừng kiểm dịch nhập khẩu và báo cáo Bộ NN&PTNT để xem xét, xử lý theo quy định. Đồng thời, Cục Thú y thông báo chính thức cho cơ quan có thẩm quyền của Brazil biết để phối hợp thực hiện. Mặt khác, tổ chức kiểm tra, xác nhận việc Brazil kiểm soát được thịt, sản phẩm thịt có bảo đảm ATTP hay không để báo cáo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT.


Nhiều siêu thị lớn không bán sản phẩm thịt nhập từ Brazil

Theo khảo sát của phóng viên Báo Hànộimới, tại hệ thống siêu thị lớn, như Big C, Co.opmart, Hapro, Fivimart, không có các sản phẩm thịt có nguồn gốc từ Brazil. Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc phụ trách siêu thị Co.opmart Hà Đông cho biết, siêu thị không bán các sản phẩm nhập khẩu từ Brazil. Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, đại diện hệ thống siêu thị Big C cũng khẳng định, Big C chủ yếu bán thịt bò nhập khẩu từ Mỹ, Australia.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạm ngừng nhập khẩu thịt từ Brazil

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.