Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bảo đảm tính chính xác của thông tin thống kê

Hồng Sơn| 27/03/2017 06:57

(HNM) - Việc tổ chức thu thập, bảo đảm thông tin chính xác là hết sức cần thiết, có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

- Ông có thể cho biết mục tiêu, yêu cầu của tổng điều tra (TĐT) kinh tế năm 2017?

- Có ba mục tiêu lớn. Một là, đánh giá sự phát triển về số lượng doanh nghiệp (DN), lao động, cơ cấu ngành, kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị kinh tế, hành chính sự nghiệp trên toàn quốc phục vụ yêu cầu quản lý của Đảng, Nhà nước các cấp từ trung ương đến địa phương. Hai là, tính toán những chỉ tiêu thống kê chủ yếu của năm 2016 - năm đầu thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) và kế hoạch 5 năm 2016-2020 thực hiện quy trình biên soạn chỉ tiêu tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (GRDP). Ba là, bổ sung số liệu và cập nhật cơ sở dữ liệu cho các cuộc điều tra chọn mẫu trong những năm tiếp theo của ngành Thống kê, các bộ, ngành và địa phương.

Yêu cầu của TĐT là thu thập, tổng hợp, công bố các số liệu có độ tin cậy cao, có tính kế thừa và so sánh với các cuộc TĐT, đáp ứng yêu cầu so sánh quốc tế. Nội dung điều tra phản ánh xác thực tình hình KT-XH, biến động của các cơ sở kinh tế, hành chính sự nghiệp, tôn giáo tín ngưỡng 5 năm qua. Bảo đảm thông tin "đầu ra" phong phú, chi tiết theo ngành, vùng kinh tế và địa phương; cách thức công bố đa dạng, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của người sử dụng thông tin.

- Vậy các biện pháp thực hiện TĐT là gì, nhất là để bảo đảm sự chính xác về số liệu, thưa ông?
- Sự chính xác của số liệu là rất quan trọng, nên nhiều biện pháp và công tác chuyên môn được thực hiện. Ban Chỉ đạo (BCĐ) TĐT các cấp đã được thành lập, UBND các tỉnh đều ra chỉ thị về thực hiện TĐT, đẩy mạnh tuyên truyền dưới nhiều hình thức để đơn vị điều tra hiểu và hợp tác tốt với các điều tra viên, cơ quan thống kê. Tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện phương án TĐT và chấp hành Luật Thống kê của các đơn vị điều tra... Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý, kiểm tra chất lượng thông tin TĐT...

- Việc TĐT đã được triển khai ra sao, tiến độ diễn ra như thế nào?

- Công tác chuẩn bị đã được triển khai tích cực ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định về TĐT. Các BCĐ TĐT từ trung ương đến cấp xã đã được thành lập trước 25-1-2017 và được tập huấn nghiệp vụ TĐT.

Đến nay, việc rà soát danh sách DN và cơ sở trực thuộc đã xong, bắt đầu triển khai việc thu thập thông tin ở các DN từ ngày 15-3. Việc lập danh sách các đơn vị hành chính sự nghiệp ở trung ương, địa phương cũng đang được các bộ, ngành, địa phương tích cực thực hiện để phục vụ việc chọn mẫu và thu thập thông tin từ ngày 1-4-2017.

- Ông cho biết những điểm mới của TĐT lần này?

- TĐT 2017 cơ bản kế thừa nội dung, phạm vi các cuộc TĐT trước nhằm bảo đảm tính so sánh của số liệu. TĐT lần này có một số điểm mới như tên gọi được rút gọn là "Tổng điều tra kinh tế”. Đây cũng là lần đầu mở rộng thu thập số liệu về các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hoạt động tại Việt Nam.

Rút kinh nghiệm từ 4 cuộc TĐT trước, việc thu thập số liệu khối hành chính sự nghiệp được tiến hành ngay trong giai đoạn 1 của TĐT (từ 15-3 đến 5-2017) nhằm tạo điều kiện thuận lợi về thời gian cho việc công bố sơ bộ vào tháng 12-2017. Bên cạnh đó, chúng tôi sử dụng tối đa nguồn thông tin hồ sơ hành chính từ ngành Thuế, Kho bạc, các cơ quan quản lý khác như y tế, giáo dục - đào tạo, văn hóa thể thao, thông tin truyền thông. Trong thành phần các BCĐ TĐT ở các cấp đều có sự tham gia của đại diện các ngành này.

Đáng lưu ý, yêu cầu thông tin và thiết kế phiếu điều tra lần này mở rộng thêm các nội dung chuyên ngành nhằm đánh giá sâu hơn về cơ cấu và sự phân bố của các cơ sở, vấn đề lao động theo địa phương, ngành kinh tế, hình thức sở hữu, kết quả sản xuất, kinh doanh, đổi mới công nghệ và hoạt động gia công hàng hóa với nước ngoài của các DN công nghiệp. Việc công bố thông tin sẽ được thực hiện sớm hơn, với nhiều loại ấn phẩm, công bố từng phần theo chuyên đề, nội dung thông tin cũng chi tiết theo ngành kinh tế, khu vực sở hữu.

- Các thông tin về DN có được chú trọng không, thưa ông?

- DN là bộ phận quan trọng và được quan tâm khi thu thập tổng hợp. Kết quả rà soát cũng rất cần thiết để thể hiện bức tranh thực tế về DN, với các nhóm thông tin cơ bản như lao động, kết quả sản xuất, kinh doanh sẽ cho biết hiệu quả hoạt động của các khu vực DN. Ngoài ra, việc thu thập thông tin chuyên đề về tiếp cận nguồn vốn, đổi mới công nghệ của các DN sẽ cho thấy hiệu quả hoạt động cũng như khả năng cạnh tranh của DN trước sức ép hội nhập kinh tế hiện nay. Khi nắm được những "đầu vào" đó, các cấp điều hành sẽ nghiên cứu, đưa ra những biện pháp quản lý phù hợp.

- Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm tính chính xác của thông tin thống kê

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.