Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phối hợp đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại

Thanh Hiền| 01/04/2017 07:55

(HNM) - Do các vụ việc phối hợp kiểm tra chủ yếu là kinh doanh cố định nên chưa triệt phá được các đối tượng buôn lậu đầu mối.


Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội phát hiện nhiều lốp ô tô không rõ nguồn gốc, xuất xứ tại các điểm kinh doanh trên đường Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm).


Vi phạm vẫn phức tạp

Ông Chu Xuân Kiên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại TP Hà Nội (Ban Chỉ đạo 389), Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội cho biết, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả phần nào được kiểm soát nhờ sự vào cuộc đồng bộ của các lực lượng chức năng. Tuy nhiên, tình trạng buôn bán, tiêu thụ, vận chuyển trái phép các loại hàng hóa không rõ nguồn gốc, sản xuất, kinh doanh hàng cấm, hàng giả, vi phạm sở hữu trí tuệ như những chiếc "vòi bạch tuộc" không dễ gì chặt hết, nhất là với nhóm hàng có nhu cầu tiêu thụ cao như rượu, bia, sản phẩm công nghệ, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng...

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội, trong quý I-2017, các lực lượng chức năng đã kiểm tra 14.385 vụ, xử lý 6.279 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách hơn 979 tỷ đồng; khởi tố 28 vụ đối với 29 đối tượng. Trong đó, lực lượng Công an TP Hà Nội kiểm tra, xử lý 736 vụ, phạt hành chính hơn 26,7 tỷ đồng, truy thu thuế hơn 150 triệu đồng. Điển hình là vụ việc do Phòng PC46 phối hợp với Đội QLTT số 14 (Chi cục QLTT Hà Nội) kiểm tra Công ty cổ phần Kính ô tô Vượng Anh (tại số 7, ngõ 122, phố Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng) và Công ty TNHH Sản xuất thương mại Khải Hoàn chi nhánh Hà Nội (tại số 735 đường Tam Trinh, quận Hoàng Mai), phát hiện những doanh nghiệp này kinh doanh sản phẩm kính xe ô tô nhãn hiệu BMW và Mercedes giả. Cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án và khởi tố các bị can.

Trong khi đó, Chi cục QLTT Hà Nội đã kiểm tra 2.393 vụ và xử lý 2.356 vụ vi phạm. Mới đây nhất, ngày 29-3, kiểm tra một điểm kinh doanh lốp ô tô trên đường Phạm Văn Đồng (quận Bắc Từ Liêm), Đội QLTT số 6 phát hiện cửa hàng này chưa có giấy phép đăng ký kinh doanh. Tại cửa hàng có gần 100 lốp ô tô cũ các loại không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc và 113 lốp ô tô mới chưa dán tem theo quy định.

Cũng theo Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội, thực tế đang xảy ra hiện tượng lợi dụng sự thiếu quan tâm của doanh nghiệp trong việc bảo vệ thương hiệu, sản phẩm và người dân không đủ thông tin, kiến thức để phân biệt hàng thật, hàng giả… nhiều đối tượng đã tìm cách nhập lậu hàng giả (chủ yếu sản xuất tại Trung Quốc) và gắn nhãn mác của Việt Nam hoặc các thương hiệu nổi tiếng của nước ngoài. Việc làm này không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng mà còn làm mất uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Chặn hàng lậu từ cửa khẩu

Ông Chu Xuân Kiên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội cho biết, trên cơ sở thông tin, tài liệu được trao đổi, Công an TP Hà Nội và Chi cục QLTT Hà Nội đã xác định những lĩnh vực “nóng”, địa bàn trọng điểm, từ đó chủ động xây dựng kế hoạch phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh chống tội phạm và các hành vi vi phạm liên quan đến buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả. Tuy nhiên, do các vụ việc phối hợp kiểm tra chủ yếu là kinh doanh cố định nên chưa triệt phá được các đối tượng buôn lậu đầu mối.

Cũng theo ông Kiên, các đối tượng thường sử dụng những chiêu thức tinh vi như vận chuyển hàng hóa bằng ô tô gắn biển kiểm soát giả, thường xuyên thay đổi tuyến, thay đổi phương tiện nên công tác đấu tranh khá phức tạp. Cơ chế thông thoáng trong kinh doanh xuất khẩu cũng tạo kẽ hở cho các đối tượng buôn lậu lợi dụng...

Hiện nay, các lực lượng chức năng của thành phố, các quận, huyện, thị xã đã thực hiện nghiêm các chương trình, kế hoạch công tác, chế độ thông tin báo cáo, tham mưu các chính sách, cũng như chỉ đạo lực lượng chức năng tổ chức phối hợp đấu tranh hiệu quả. Để phối hợp giữa hai lực lượng thời gian tới đạt hiệu quả cao nhất, Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội đề nghị Chi cục QLTT và Công an TP Hà Nội tiếp tục định kỳ xây dựng kế hoạch phối hợp, trong đó xác định rõ nhiệm vụ, giải pháp, phân công trách nhiệm cụ thể, cơ chế phối hợp chặt chẽ của từng cấp…; thường xuyên trao đổi thông tin liên quan đến các vụ việc xử lý vi phạm hành chính...

Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội cũng kiến nghị Ban Chỉ đạo 389 quốc gia và đề nghị các lực lượng chức năng trên địa bàn các tỉnh, thành phố, đặc biệt những địa phương có cửa khẩu phối hợp với các lực lượng chức năng của Hà Nội nhằm ngăn chặn vận chuyển hàng lậu ngay từ cửa khẩu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phối hợp đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.