Theo dõi Báo Hànộimới trên

TP Hồ Chí Minh: Khuyến khích hộ kinh doanh trở thành doanh nghiệp

ĐẶNG LOAN| 10/04/2017 06:53

(HNM) - TP Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đến năm 2020 có 500.000 doanh nghiệp, trong đó có khoảng 65.000 hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi thành doanh nghiệp. Để đạt mục tiêu này, thành phố đã đề ra nhiều biện pháp vận động, hỗ trợ, khuyến khích hộ kinh doanh chuyển đổi.

Những trở ngại khi chuyển đổi

Theo kế hoạch của UBND TP Hồ Chí Minh, từ nay đến năm 2020 mỗi quận, huyện sẽ vận động khoảng 10% hộ kinh doanh cá thể chuyển thành doanh nghiệp (DN). Riêng trong năm 2017, chỉ tiêu có thêm hơn 63.000 DN, trong đó có 20.000 DN là từ hộ kinh doanh chuyển sang.

Ảnh minh họa.


Ông Lưu Trung Hòa, Phó Chủ tịch UBND quận 1 cho biết, chỉ tiêu của TP Hồ Chí Minh đặt ra cho quận năm nay là vận động hơn 2.000 hộ kinh doanh chuyển đổi thành DN. Quận 1 đã thực hiện các biện pháp như điều tra, khảo sát, thu thập thông tin 500 hộ kinh doanh trên địa bàn, tuyên truyền khuyến khích chuyển sang mô hình DN. Phòng Kinh tế quận cũng phối hợp với Chi cục Thuế quận rà soát 1.000 hộ kinh doanh có doanh thu từ 2 tỷ đồng/năm trở lên để vận động chuyển đổi. Quận cũng đã chuyển danh sách 421 hộ kinh doanh có mức đóng thuế trên 100 triệu đồng/năm về các phường, ban quản lý mà các hộ này đang kinh doanh như tại nhà, chợ Bến Thành, chợ Dân Sinh để vận động chuyển đổi.

Tuy nhiên, đến nay chỉ mới có 8 hộ kinh doanh ở quận 1 chuyển đổi thành DN. Đại diện cơ quan Thuế cho biết, có những hộ kinh doanh ăn uống ở quận 1 mỗi tháng nộp 300-350 triệu đồng tiền thuế vẫn không muốn chuyển thành DN.

Quận 7 hiện có hơn 15.000 hộ kinh doanh (trong đó có gần 11.000 hộ có đăng ký thuế). Năm nay quận 7 nhận chỉ tiêu vận động 1.500 hộ kinh doanh chuyển thành DN. UBND quận 7 cho biết, đã đưa danh sách 680 hộ kinh doanh có mức doanh thu khoán 80 triệu đồng/tháng trở lên vào danh sách chuyển đổi. Quận Bình Tân hiện có hơn 20.000 hộ kinh doanh cá thể, được giao chỉ tiêu vận động hơn 1.700 hộ kinh doanh chuyển sang DN trong năm 2017. Bà Phạm Thị Ngọc Diệu, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân cho biết, qua khảo sát năm 2016 có 127 hộ kinh doanh đủ điều kiện chuyển đổi thành DN. Tuy nhiên, qua vận động, chỉ có 13 hộ chuyển đổi trong năm 2016, 12 hộ đồng ý chuyển đổi vào năm 2017.

Theo địa phương, lý do các hộ kinh doanh sử dụng trên 10 lao động, có doanh thu cao không muốn chuyển đổi lên DN là đang hoạt động theo hình thức kinh doanh theo truyền thống gia đình, không muốn mở rộng quy mô; một số khác không muốn chuyển sang DN bởi ngại thực hiện các thủ tục kế toán, kê khai thuế hằng tháng; phải chuyển đổi giấy phép kinh doanh có điều kiện như giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, đủ điều kiện về an toàn trật tự…

Theo thống kê, hiện thành phố có hơn 280.000 hộ kinh doanh cá thể. Trong đó, có gần 15.000 hộ có sử dụng hóa đơn, hơn 420 hộ sử dụng 10 lao động trở lên, khoảng 21.000 hộ có doanh thu từ 50 đến 100 triệu đồng/tháng.


Khuyến khích, nhưng cần chú trọng chất lượng

Bà Phạm Thị Ngọc Diệu cho biết, các ban, ngành đều có các hoạt động hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi thành DN, nhưng muốn đạt chỉ tiêu được giao phải có sự hỗ trợ đồng bộ của các ngành, hiện hoạt động này còn rời rạc, chưa kể việc phải đi xin từng giấy phép một khiến DN thực sự ngại.

Theo ông Lê Duy Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố, khi trở thành DN các hộ kinh doanh sẽ có lợi như có con dấu riêng, việc mua bán được bảo đảm, từ đó có thể mở rộng phạm vi năng lực kinh doanh… Với ngành hàng ăn uống, cơ quan Thuế có rất nhiều hỗ trợ để DN hoạt động hiệu quả hơn như được miễn phí lắp đặt, cài đặt phần mềm kế toán trong đó có sẵn thực đơn, giá…

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hồ Chí Minh, Sở này đang hỗ trợ các thủ tục nhanh cho hộ kinh doanh chuyển đổi thành DN như giải quyết hồ sơ chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh trong hai ngày làm việc, cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh trong một ngày làm việc và các giấy phép con liên quan trong hai ngày, các đại lý thuế miễn phí một năm đầu cho hộ kinh doanh chuyển đổi, lệ phí của hoạt động chuyển đổi từ hộ kinh doanh thành DN được ngân sách nhà nước hỗ trợ…

Tại Hội nghị triển khai kế hoạch phát triển 500.000 DN đến năm 2020 do UBND TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh khẳng định, UBND thành phố sẽ làm việc với từng quận, huyện để lắng nghe thêm, tiếp tục ghi nhận thông tin nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho hộ kinh doanh chuyển đổi thành DN chứ không phải làm khó, ép hộ chuyển đổi để đạt đủ số lượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Khuyến khích hộ kinh doanh trở thành doanh nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.