Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đồng vốn giúp người dân thoát nghèo

Nguyễn Mai| 19/04/2017 06:39

(HNM) - Cho vay vốn giải quyết việc làm là một trong 14 chương trình tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh TP Hà Nội, được đánh giá hiệu quả cao, góp phần tích cực thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững.

Cách đây 4 năm, gia đình ông Nguyễn Văn Hiệp, thôn Chùa Ngụ, xã Đắc Sở, huyện Hoài Đức thuộc diện hộ nghèo. Nhờ vay 25 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh TP Hà Nội (NHCSXH), gia đình ông Hiệp đầu tư mua cây giống phật thủ về trồng. Mô hình kinh tế phát huy hiệu quả, đến năm 2015 gia đình ông đã thoát nghèo. Sang năm 2016, ông Hiệp quyết định tiếp tục vay vốn giải quyết việc làm để mở rộng diện tích vườn phật thủ lên hơn 4.000m2 với 600 gốc. Ông Hiệp chia sẻ: Tiếp cận nguồn vốn NHCSXH có lợi thế là không phải thế chấp, thời gian trả nợ trong 3 năm, thủ tục đơn giản nên gia đình yên tâm đầu tư phát triển kinh tế. Theo Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn NHCSXH, kiêm Chi hội trưởng, Chi hội Nông dân thôn Chùa Ngụ Nguyễn Tuấn Thịnh: Nhờ đồng vốn vay của NHCSXH, không riêng gia đình ông Hiệp, nhiều hộ nghèo khác trong thôn cũng vươn lên thoát nghèo, đời sống được nâng cao rõ rệt.

Cùng với huyện Hoài Đức, những năm qua NHCSXH Chi nhánh TP Hà Nội đã đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn ở khắp các địa phương của thành phố. Hiện tổng dư nợ cho vay thực hiện xây dựng nông thôn mới tại 18 huyện, thị xã đạt 2.467 tỷ đồng với trên 101.000 lượt khách hàng, tập trung chủ yếu vào các chương trình giải quyết việc làm 839 tỷ đồng; nước sạch và vệ sinh môi trường 316 tỷ đồng; cho vay hộ mới thoát nghèo 722 tỷ đồng, hộ cận nghèo 303 tỷ đồng và hộ nghèo 226 tỷ đồng...

Nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm chiếm tỷ lệ cao nhất, 28,4% tổng dư nợ đã giúp nhiều hộ khó khăn có việc làm, tăng thu nhập, tự vươn lên thoát nghèo. Theo Phó Giám đốc NHCSXH Hoàng Liên Sơn, ước tính mỗi năm trên địa bàn Hà Nội có từ 75.000 đến 80.000 lao động được giải quyết việc làm từ kênh vốn này. Nhờ vậy đã góp phần giảm số hộ nghèo của thành phố xuống còn 44.412 hộ và cận nghèo là 43.088 hộ.

Theo kết quả rà soát của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, tổng số hộ toàn thành phố có nhu cầu vay vốn giải quyết việc làm năm 2017 là 23.714 hộ, trong đó hộ nghèo và cận nghèo là 21.943 hộ. NHCSXH và các sở, ngành liên quan đã tổng hợp nhu cầu vay vốn giải quyết việc làm là 830 tỷ đồng, dự kiến mức cho vay bình quân 35 triệu đồng/hộ. Căn cứ vào thực tế này, NHCSXH và các sở, ngành liên quan đã báo cáo thành phố có phương án bổ sung nguồn vốn từ ngân sách, Quỹ dự phòng rủi ro địa phương và nguồn kinh phí hoạt động của Ban Chỉ đạo Quỹ giải quyết việc làm 230 tỷ đồng để đáp ứng nhu cầu cho vay, giải quyết việc làm đối với hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Theo NHCSXH, vốn vay giải quyết việc làm sẽ tập trung ưu tiên cho những địa bàn có tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao và đối tượng chính sách khác nhằm hoàn thành các chỉ tiêu về giảm nghèo, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới, bảo đảm an sinh xã hội năm 2017. Ông Hoàng Liên Sơn cho biết, đến nay, Sở Tài chính đã chuyển 100/200 tỷ đồng từ ngân sách thành phố năm 2017 và NHCSXH đã hoàn thành giải ngân 100%. Thời gian tới, UBND thành phố tiếp tục chuyển 100 tỷ đồng còn lại, NHCSXH sẽ đẩy nhanh tiến độ giải ngân để nguồn vốn sớm đến tay các đối tượng cần, giúp hộ nghèo vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng vốn giúp người dân thoát nghèo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.