Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vẫn lúng túng và chưa hiệu quả

Ngọc Quỳnh| 24/04/2017 06:37

(HNM) - Sau gần 2 năm TP Hà Nội phân cấp quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản cho các địa phương, đến nay việc triển khai ở một số quận, huyện, thị xã vẫn rất chậm, lúng túng và chưa hiệu quả.

Hiện nay, công tác quản lý vật tư nông nghiệp và chất lượng thực phẩm ở một số quận, huyện, thị xã vẫn chưa hiệu quả.


Đánh giá bằng... cảm quan

Thực tế triển khai Quyết định số 2582/QĐ-UBND, ngày 5-6-2015, của UBND TP Hà Nội về phân công, phân cấp nhiệm vụ quản lý vật tư nông nghiệp và an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản thuộc phạm vi quản lý của TP Hà Nội cho thấy ở các địa phương vẫn còn nhiều vướng mắc. Nguyên nhân là thiếu cán bộ chuyên trách và kinh phí hoạt động. Toàn thành phố hiện có hơn 20.000 cơ sở sản xuất nông, lâm, thủy sản, nhưng có tới 90% do cấp quận, huyện, thị xã quản lý. Trong khi đó, việc tuyên truyền an toàn thực phẩm (ATTP) đến người sản xuất, kinh doanh còn mờ nhạt. Chế tài xử phạt mới dừng ở nhắc nhở, không đủ sức răn đe.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Nam Đồng (quận Đống Đa) Trần Thị Thu Trang, hoạt động quản lý ATTP trên địa bàn phường vẫn duy trì thường xuyên, nhưng việc kiểm tra chỉ dừng ở... tuyên truyền và tịch thu sản phẩm không theo quy định. Thiếu cán bộ chuyên trách, trong khi trên địa bàn phường có hàng trăm hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống, chế biến nông, lâm, thủy sản... nên lực lượng chức năng khó khăn trong kiểm tra, giám sát.

Đồng quan điểm, Phó Trưởng phòng Y tế huyện Phú Xuyên Đặng Văn Thủy nêu thực tế: Các đoàn kiểm tra về ATTP cấp xã, thị trấn chỉ tập trung vào các nội dung về thủ tục hành chính, còn để kết luận thực phẩm có bảo đảm hay không thì chưa có căn cứ, do thiếu thiết bị nên chỉ đánh giá bằng cảm quan.

Theo Trưởng phòng Kinh tế huyện Thanh Trì Nguyễn Văn Hưng, sau gần 2 năm thành phố phân cấp cho cơ sở quản lý chất lượng vệ sinh ATTP, việc triển khai ở địa phương này vẫn lúng túng. Đội ngũ cán bộ chuyên môn vừa thiếu vừa yếu, hầu hết mới học qua lớp tập huấn của các sở, ngành. Huyện Thanh Trì hiện có 180 cơ sở sản xuất nông, lâm, thủy sản, trong đó cấp xã quản lý 100 cơ sở, nhưng phần lớn xếp loại C; địa điểm sản xuất, kinh doanh không cố định, chưa đăng ký nên khó khăn cho công tác thống kê, theo dõi, quản lý. “Việc kiểm soát chất lượng đầu vào vật tư nông nghiệp đang gặp khó. Thời gian qua, xuất hiện hàng giả, hàng kém chất lượng, ngoài danh mục cấp phép. Hà Nội mới chỉ đáp ứng được 60% mặt hàng nông, lâm, thủy sản; 40% phải nhập từ các địa phương khác nên khó truy xuất được nguồn gốc xuất xứ” - ông Nguyễn Văn Hưng cho biết.

Nâng cao trách nhiệm quản lý

Hiện nay, các quận, huyện, thị xã đã thường xuyên phối hợp với các sở, ngành mở lớp tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác quản lý ATTP. Đồng thời, các địa phương thực hiện giám sát ATTP theo chỉ đạo của thành phố, tổ chức ký cam kết cho các hộ dân không sử dụng chất cấm, không kinh doanh, sử dụng thuốc thú y, chất bổ sung ngoài danh mục cho phép trong chăn nuôi, kinh doanh thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật; ký cam kết về việc chấp hành Luật Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật... Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Nguyễn Huy Đăng đề nghị: Để thực hiện hiệu quả, chính quyền cơ sở cần nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm trong lĩnh vực này tại địa bàn mình.

Ông Nguyễn Huy Đăng cũng nhấn mạnh vai trò của quận, huyện, thị xã trong công tác kiểm tra, đánh giá các cơ sở sản xuất, kinh doanh; thực hiện việc cấp Giấy xác nhận kiến thức ATTP, Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP theo phân cấp để làm căn cứ trong quá trình kiểm tra. Bên cạnh đó, các quận, huyện, thị xã chỉ đạo, đôn đốc các xã, thị trấn tổ chức hướng dẫn hộ sản xuất nông, lâm, thủy sản ký cam kết theo quy định tại Thông tư 51/2014/TT-BNNPTNT; bố trí kinh phí hằng năm cho công tác quản lý ATTP và phân cấp về cho xã, phường, thị trấn để hoạt động này đi vào nền nếp, thực chất. Một biện pháp kiên quyết nữa cần tiếp tục được thực hiện nghiêm túc là xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, qua đó nâng cao ý thức, trách nhiệm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vẫn lúng túng và chưa hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.