Theo dõi Báo Hànộimới trên

Truy xuất nguồn gốc gặp khó do giá thịt lợn giảm mạnh

Tiến Thành| 05/05/2017 16:10

(HNMO) - Ngày 5-5, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức sơ kết 4 tháng triển khai Đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt lợn (Te-Food) trên địa bàn thành phố.

Theo Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh, đến thời điểm hiện tại số cơ sở chăn nuôi đăng ký tham gia đề án là 1131 cơ sở. Hầu hết các cơ sở chăn nuôi này đến từ các tỉnh lân cận. Trong đó, chỉ 123 cơ sở chăn nuôi (11%) thực hiện đeo vòng nhận diện khi bán lợn hơi với số lượng hơn 251 nghìn con, còn hơn 114 nghìn con là do thương lái thực hiện đeo vòng nhận diện.

Người dân TP Hồ Chí Minh truy xuất nguồn gốc thịt lợn.


Tại 25 cơ sở giết mổ đăng ký tham gia đề án, chỉ có 10 cơ sở có kiểm soát, kích hoạt khai báo thông tin nguồn gốc. Trong các thành phần tham gia đề án, chỉ có các cơ sở kinh doanh là vận hành, phục vụ tốt nhu cầu truy xuất nguồn gốc thịt lợn của người tiêu dùng.

Theo ông Huỳnh Tấn Phát, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú Y (Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP Hồ Chí Minh), do giá lợn trong thời gian gần đây giảm mạnh nên số lợn hơi được nhập về các cơ sở giết mổ của thành phố có đeo vòng nhận diện chỉ đạt khoảng 80-90%. Trong số lợn hơi đeo vòng nhận diện được nhập về có nhiều trường hợp chỉ mang tính đối phó, chỉ 45% đeo vòng nhận diện là có thông tin, số liệu, còn lại không có thông tin đầy đủ. Giá thịt lợn giảm mạnh đã tạo áp lực cho các cơ sở chăn nuôi khi phải gánh thêm chi phí vòng nhận diện 6 nghìn đồng/con, chưa kể đến các chi phí khác.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Hồ Chí Minh cho rằng, khả năng các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ tham gia đề án rất thấp, lại không được chăn nuôi theo chuẩn VietGAP, do đó cần vận động tham gia đề án có trọng điểm tới các hợp tác xã, trang trại chăn nuôi chứ không vận động tràn lan. Sở Công Thương cũng đề xuất các cơ quan thú y, chợ đầu mối, Ban Quản lý An toàn thực phẩm, trong thời gian tới kiểm soát chặt chẽ, kiên quyết không cho thịt lợn không có thông tin truy xuất vào thành phố và các chợ trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Truy xuất nguồn gốc gặp khó do giá thịt lợn giảm mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.