Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tổng điều tra kinh tế năm 2017: Góp phần xây dựng Thủ đô những năm tới

Hồng Sơn thực hiện| 08/05/2017 07:11

(HNM) - Tổng điều tra kinh tế năm 2017 được thực hiện trên phạm vi cả nước theo Quyết định số 1672/QĐ-TTg (ngày 26-8-2016) của Thủ tướng Chính phủ. Phóng viên Báo Hànộimới đã trao đổi với ông Vũ Văn Tấn - Ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo thành phố, Phó Cục trưởng Cục Thống kê Hà Nội về vấn đề này.

Tổng điều tra kinh tế 2017 nhằm xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn tới. Ảnh: Linh Ngọc


- Ông có thể cho biết ý nghĩa của cuộc tổng điều tra (TĐT) kinh tế năm 2017 đối với TP Hà Nội?

- TĐT kinh tế năm 2017 được tiến hành trên phạm vi cả nước nói chung, Hà Nội nói riêng nhằm thu thập thông tin cơ bản của các doanh nghiệp, đơn vị hành chính, sự nghiệp; cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng và các cơ sở sản xuất, kinh doanh (SXKD) cá thể phi nông, lâm nghiệp và thủy sản. Kết quả của TĐT có ý nghĩa quan trọng trong việc phân tích, đánh giá sự phát triển về số lượng, lao động và kết quả SXKD của các cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp sau 5 năm so với cuộc TĐT lần trước. Đó cũng là căn cứ tính toán các chỉ tiêu thống kê chính thức của chuyên ngành thống kê, đáp ứng yêu cầu quản lý của các cấp, các ngành trong việc xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của TP Hà Nội những năm tới.

- Vậy, sự phân công, cách tổ chức thực hiện TĐT như thế nào?

- Để cuộc TĐT năm 2017 trên địa bàn TP Hà Nội thành công, UBND thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) và Tổ thường trực giúp việc BCĐ TĐT; phân công nhiệm vụ thành viên BCĐ và công tác phối hợp giữa các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã. Cụ thể: Cục Thống kê là cơ quan thường trực giúp BCĐ thành phố tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện TĐT của các sở, ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã; triển khai tập huấn nghiệp vụ, giám sát, nghiệm thu kết quả TĐT theo quy định.

Các sở, ngành liên quan có trách nhiệm phối hợp với Cục Thống kê tổ chức, thực hiện công tác TĐT theo chức năng, nhiệm vụ và bộ máy của ngành mình; chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện tốt cuộc TĐT. UBND cấp huyện, xã đã thành lập 30 BCĐ cấp huyện và tổ giúp việc, 584 BCĐ cấp xã. BCĐ cuộc TĐT các cấp có trách nhiệm tổ chức chỉ đạo, thực hiện cuộc TĐT trên địa bàn được phân công quản lý, theo nội dung hướng dẫn của cơ quan chuyên môn và kế hoạch của thành phố.

TĐT kinh tế năm 2017 có khối lượng công việc rất lớn và phức tạp. Đây là nhiệm vụ của các cấp, các ngành và toàn dân, do đó trong quá trình thực hiện cần phải được quan tâm chỉ đạo sâu sát, chặt chẽ và sự phối hợp giữa các đơn vị, cơ quan chức năng, có liên quan là rất quan trọng trong thực hiện kế hoạch TĐT.

- Tiến độ công việc TĐT trên địa bàn đã được thực hiện đến đâu, thưa ông?

- Căn cứ phương án thực hiện TĐT đã được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành theo Quyết định số 1896/QĐ-BKHĐT (ngày 26-12-2016), BCĐ thành phố đã xây dựng Kế hoạch số 35/KH-BCĐTP ngày 16-2-2017. Theo đó, TĐT được thực hiện theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, từ ngày 1-3-2017 đến ngày 31-5-2017 triển khai thu thập thông tin đối với khối doanh nghiệp và khối hành chính, sự nghiệp. Giai đoạn 2, từ ngày 1 đến ngày 30-7-2017 tổ chức thu thập thông tin đối với khối cơ sở SXKD cá thể và cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng.

Đến nay chính quyền các cấp đã vào cuộc, BCĐ TĐT của địa phương bám sát kế hoạch và phương án, chủ động thực hiện được những công việc chính như: Trong tháng 3-2017, đã tổ chức các hội nghị quán triệt nội dung Quyết định 1672/QĐ-TTg, triển khai kế hoạch TĐT; tập huấn nghiệp vụ hướng dẫn các quy trình rà soát lập danh sách đơn vị điều tra tại địa bàn, cách phỏng vấn, ghi, điền thông tin các loại phiếu theo phương án TĐT tới BCĐ, tổ thường trực, giám sát viên và điều tra viên cấp thành phố.

Đến nay, thành phố đã hoàn thành công tác rà soát, lập danh sách 133.016 doanh nghiệp, 6.829 đơn vị hành chính sự nghiệp trên địa bàn thành phố theo đúng quy trình, trên cơ sở đó phân chia đơn vị điều tra cho các điều tra viên. Hiện, các điều tra viên đang thu thập thông tin khối doanh nghiệp và khối hành chính sự nghiệp và BCĐ các xã, phường, thị trấn đang rà soát lập danh sách cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, cơ sở SXKD cá thể phi nông lâm nghiệp và thủy sản theo kế hoạch.

BCĐ TĐT các cấp đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền về cuộc TĐT phù hợp với thực tế của từng địa phương, bằng các phương tiện như đài phát thanh, pa nô, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu… giúp các cấp, ngành và nhân dân nhận thức được mục đích, ý nghĩa, yêu cầu của TĐT. Từ đó có sự phối hợp, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm và tạo thuận lợi cho cuộc TĐT triển khai thực hiện đúng kế hoạch.

- Đến bao giờ kết quả cuộc TĐT này được công bố?

Kết quả tổng hợp nhanh một số chỉ tiêu chính sẽ được công bố vào tháng 12-2017. Kết quả tổng hợp chính thức được công bố vào quý III-2018.

- Xin cảm ơn ông! 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tổng điều tra kinh tế năm 2017: Góp phần xây dựng Thủ đô những năm tới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.