Theo dõi Báo Hànộimới trên

Biến phế thải thành vật liệu xây dựng: Giải pháp khả thi cho phát triển đô thị

Thanh Hải| 08/05/2017 07:25

(HNM) - Xử lý chất thải rắn đô thị đang là bài toán khó. Để giải quyết vấn đề này, Hà Nội đã có giải pháp khả thi, thay vì đưa đi chôn lấp, phế thải xây dựng sẽ được nghiền nhỏ, tái sử dụng làm vật liệu xây dựng.

Xử lý chất thải rắn tại Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn (huyện Sóc Sơn) thành vật liệu xây dựng không nung. Ảnh: Bá Hoạt


Hiện nay, mỗi ngày Hà Nội thải ra khoảng 3.000 tấn phế liệu xây dựng. Mặc dù, năm 2011 thành phố đã phê duyệt chủ trương lập 14 điểm tập kết, xử lý phế thải xây dựng chung, tuy nhiên theo đánh giá của các chuyên gia, tốc độ đô thị hóa nhanh, số lượng công trình xây dựng ngày càng tăng nên khu vực chôn lấp sẽ không đáp ứng được nhu cầu. Trong khi đó, tại nhiều quận, huyện tình trạng đổ trộm phế thải xây dựng diễn ra phổ biến gây bức xúc trong nhân dân.

Tìm giải pháp cho vấn đề này, cuối tháng 4 vừa qua, Sở Xây dựng Hà Nội đã giới thiệu mô hình sử dụng dây chuyền nghiền phế thải xây dựng ngay tại công trình. Theo đó, phế thải xây dựng thay vì phải vận chuyển tới bãi chôn lấp sẽ được nghiền nhỏ, có thể tái sử dụng làm vật liệu xây dựng. Ông Đặng Tiến Thành, Giám đốc Công ty CP Xử lý chất thải xây dựng và Đầu tư phát triển môi trường Hà Nội (đơn vị được thành phố giao thực hiện dự án) cho biết, đây là công nghệ nghiền RM (Đức) mang tính đột phá. Máy RM có chức năng chính là nghiền nhỏ phế thải xây dựng như: Gạch, đá, bê tông, nhựa đường... thành nguyên liệu dạng hạt có đường kính 2-7cm.

"Cuối tháng 4 vừa qua, chúng tôi đã đưa máy tới thi công tại đường Vành đai 3 mở rộng (đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long) và đã thấy được nhiều ưu điểm, phù hợp với Hà Nội trong việc giải quyết vấn đề xử lý chất thải rắn. Ưu điểm của máy là nhỏ gọn, khối lượng khoảng 20 tấn, có thể di chuyển đến tận công trình, xử lý phế thải tại chỗ với công suất lên đến 120 tấn/giờ tùy thuộc loại nguyên liệu, máy chỉ cần một người điều khiển để vận hành" - ông Thành chia sẻ.

Theo đánh giá của các chuyên gia, công nghệ nghiền phế thải, tạo thành sản phẩm phục vụ xây dựng đã đáp ứng được một số tiêu chí chính như: Tiết kiệm chi phí, thời gian, quỹ đất để xử lý chất thải và bảo đảm được vệ sinh môi trường. Thành phẩm sau khi nghiền có thể sử dụng thay cho cát đen hoặc đá dăm cấp phối dùng để trải nền đường. Tính về hiệu quả kinh tế, trong khi cát đen hiện nay có giá khoảng 50.000-55.000 đồng/m3 (chưa kể chi phí vận chuyển), thì giá thành một mét khối vật liệu thay thế có được từ công nghệ nghiền phế thải thấp hơn 20-30%. Vật liệu này còn có thể sử dụng để sản xuất gạch không nung, gạch block lát vỉa hè, bê tông cho đường giao thông nông thôn...

Có thể thấy, với công nghệ trên, thành phố đã hướng tới nhiều đích như giảm tải áp lực trong vấn đề xử lý chất thải rắn, tiết kiệm diện tích đất dành cho việc chôn lấp, giúp các chủ đầu tư giảm chi phí khi sử dụng vật liệu mới này. Tuy nhiên, ông Thành mong muốn được thành phố bố trí quỹ đất tại một số vị trí ở cửa ngõ Thủ đô làm kho, tạm lưu giữ những vật liệu đã qua tái chế, đồng thời để các đơn vị muốn xử lý chất thải có thể vận chuyển tới xử lý với quãng đường ngắn nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Biến phế thải thành vật liệu xây dựng: Giải pháp khả thi cho phát triển đô thị

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.