Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảnh giác với lời "đường mật"!

Gia Khánh| 16/05/2017 07:04

(HNM) - Bộ Công Thương vừa lập đoàn kiểm tra hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Nhã Khắc Lâm, khi doanh nghiệp này chưa được Bộ Công Thương cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp.

Trước đó, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) cũng đã có văn bản đề nghị các sở công thương phối hợp theo dõi sát hoạt động của Công ty TNHH Nhã Khắc Lâm, xử lý nghiêm theo quy định nếu công ty này cố tình triển khai hoạt động BHĐC. Vậy Công ty TNHH Nhã Khắc Lâm là đơn vị nào?

Thực chất, Công ty TNHH Nhã Khắc Lâm là Công ty TNHH một thành viên Gano Excel Việt Nam, cũng hoạt động BHĐC nhưng đã xin tạm ngừng từ ngày 17-7-2016. Đầu năm 2017, Gano Excel làm thủ tục thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, đổi tên sang Nhã Khắc Lâm và chuyển chủ sở hữu từ bà Bồ Thị Cẩm Nhung sang ông Huỳnh Vĩnh Lợi. Ngày 27-3-2017, Cục Quản lý cạnh tranh nhận được hồ sơ của Công ty TNHH Nhã Khắc Lâm (tên cũ là Công ty TNHH Gano Excel Việt Nam) thông báo việc đổi tên và tiếp tục hoạt động BHĐC từ ngày 4-4-2017. Cục Quản lý cạnh tranh có thông báo xác nhận việc tiếp tục hoạt động BHĐC. Tuy nhiên, công ty chưa hoàn tất thủ tục đăng ký BHĐC theo quy định nên đến nay chưa được phép hoạt động với tên gọi mới Nhã Khắc Lâm.

Gần đây, trên một số phương tiện truyền thông, có thông tin cho rằng, Công ty TNHH Nhã Khắc Lâm sẽ tiếp tục đảm nhận hoạt động BHĐC của Công ty Thiên Ngọc Minh Uy. Trong khi đó, Thiên Ngọc Minh Uy đã thông báo chấm dứt hoạt động BHĐC từ ngày 26-4-2017 và đang thực hiện các thủ tục chấm dứt hoạt động. Như vậy, dù chưa được phép BHĐC với tên gọi mới nhưng Công ty TNHH Nhã Khắc Lâm đã có dấu hiệu tuyên truyền, quảng bá, thậm chí ký hợp đồng bán hàng với các cá nhân... Chính sự mập mờ này là lý do khiến Bộ Công Thương phải kiểm tra rốt ráo hoạt động của Công ty TNHH Nhã Khắc Lâm. Bộ cũng yêu cầu đoàn kiểm tra phối hợp với Bộ Công an, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, xử lý kịp thời hành vi vi phạm nếu có...

Tuy nhiên, để tránh những hệ lụy từ BHĐC, bên cạnh các biện pháp của cơ quan quản lý nhà nước, điều quan trọng hơn là mỗi người cần phải tỉnh táo, cảnh giác trước những lời mời chào "đường mật" về việc tham gia kinh doanh với lợi nhuận lớn bất thường hay núp bóng kinh doanh để huy động vốn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với lời "đường mật"!

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.