Bị làm giả nhưng vẫn... lặng thinh!

Kinh tế | 07:09 Thứ Ba ngày 16/05/2017
(HNM) - Thời gian qua các cơ quan chức năng đã phát hiện, bắt giữ, thu hồi hàng chục tấn hàng giả, hàng nhái và vi phạm sở hữu nhãn hiệu với quy mô, tính chất nghiêm trọng. Đáng nói là nhiều doanh nghiệp có sản phẩm bị làm nhái, giả không dám lên tiếng vì sợ giảm sức mua của thị trường.

Lực lượng chức năng TP Hà Nội thu giữ hàng nghìn túi xách giả gắn mác các thương hiệu nổi tiếng.

Mới đây nhất, lô hàng gồm hàng nghìn bộ khóa giả đã bị Công an tỉnh Lạng Sơn bắt giữ tại địa bàn huyện Cao Lộc khi đang trên đường vận chuyển vào nội địa. Dù trên các ổ và chìa khóa đều ghi tên một thương hiệu lớn, nhưng thực chất toàn bộ số khóa đã được sản xuất, làm giả từ bên kia biên giới. Dù chưa xác định được chủ nhân của lô hàng, nhưng theo nhận định của cơ quan điều tra, sau khi vận chuyển về xuôi, những ổ khóa giả tiếp tục được thay vỏ hộp, dán nhãn mác giả rồi bán ra thị trường. Qua phản ánh của các doanh nghiệp (DN), còn rất nhiều sản phẩm bị làm giả, làm nhái như áo sơ mi Việt Tiến, thiết bị lọc nước Kangaroo, dầu gấc Vinaga, nước khoáng Lavie, các loại mỹ phẩm… mà người tiêu dùng khó phân biệt.

Đại diện Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết, những tháng đầu năm 2017, gần 5.500 vụ vi phạm về hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đã được phát hiện, xử phạt gần 16 tỷ đồng. Trên địa bàn Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2017 lực lượng chức năng đã kiểm tra xử lý 8.134 vụ về hàng cấm, hàng nhập lậu và gian lận thương mại, trong đó phát hiện 627 vụ hàng giả. Nhận định về thực trạng này, ông Trần Việt Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội cho biết, việc làm giả, làm nhái sản phẩm gây nhiều hệ lụy và ảnh hưởng xấu đối với người tiêu dùng. Song, điều trăn trở nhất là nhiều DN có sản phẩm bị làm nhái, giả không dám lên tiếng vì sợ giảm sức mua của thị trường.

Theo Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học - Công nghệ), hằng năm nước ta chỉ có khoảng 200.000 văn bằng bảo hộ nhãn hiệu, thương hiệu được cấp ra. Về thực trạng này, ông Đỗ Thanh Lam, Tổng Thư ký Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam nhận định, hầu hết các DN Việt Nam đều có quy mô nhỏ và vừa, nên nhận thức về bảo hộ nhãn hiệu còn hạn chế. Mặt khác, theo phản ánh của các DN, việc xử lý các DN, đơn vị vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, sản xuất hàng giả, hàng nhái của cơ quan chức năng chưa quyết liệt, các thủ tục khiếu kiện phức tạp, rườm rà… nên không ít DN nản lòng.

Tuy nhiên, về phía DN, theo ông Lương Văn Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Khóa Việt - Tiệp, khi bị vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, DN cần mạnh dạn lên tiếng và đồng hành cùng cơ quan chức năng. Chỉ khi DN tự ý thức bảo vệ thương hiệu của mình, thì các cơ quan thực thi pháp luật mới có thể hỗ trợ hiệu quả. Bên cạnh việc chủ động đăng ký nhãn hiệu với Cục Sở hữu trí tuệ, áp dụng những công nghệ tiên tiến đối với tem chống giả, DN cần hướng dẫn người tiêu dùng cách nhận biết những dấu hiệu phân biệt hàng giả, hàng nhái tại các hệ thống phân phối và điểm bán lẻ. Ông Lương Văn Thắng kiến nghị, các văn bản pháp luật cần phải được hệ thống lại rõ ràng, phù hợp với thực tế và chỉ rõ trách nhiệm của từng đơn vị, cũng như có chế tài đủ mạnh trong xử lý vi phạm.
 
Ông Trần Việt Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội, cho rằng, nên rút gọn quy trình, thủ tục khiếu kiện, xử lý liên quan đến sở hữu trí tuệ, tránh cho DN tâm lý ngại phiền hà. Ngoài ra, cần xem xét lại việc quản lý các cơ sở in ấn, sản xuất bao bì, vì đây cũng là một trong những yếu tố "tiếp sức" cho sản xuất, kinh doanh hàng nhái, hàng giả.
Thanh Hiền
Bình luận (1)
Gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 15 chữ
Liên kết hữu ích
Thông báo