Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thành phố Hà Nội: Đề xuất thí điểm xây dựng mạng dùng chung quản lý toàn bộ doanh nghiệp và hộ kinh doanh

Bảo Hân| 17/05/2017 13:36

(HNMO) - Đó là một trong những đề xuất được Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nêu ra tại Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp 2017 được tổ chức sáng 17-5.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Hội nghị “Hà Nội 2016 - Hợp tác đầu tư và phát triển”.


Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định đây là Hội nghị rất có ý nghĩa khi Chính phủ quyết tâm thực hiện Chính phủ kiến tạo, hành động, tạo động lực mới cho sự tăng trưởng.

Thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, trong một năm vừa qua, Hà Nội đã chỉ đạo quyết liệt bằng những việc làm cụ thể như: Tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư vào ngày 4-6-2016 để lắng nghe các ý kiến của DN, trên cơ sở đó tập trung tháo gỡ cho DN; rà soát lại tất cả các thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành để trên cơ sở đó cắt giảm, thu gọn các thủ tục hành chính. Có những sở, ban, ngành đã cắt giảm 60- 70%; xây dựng và tin học hóa để tăng các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên địa bàn thành phố. Hiện nay việc đăng ký thành lập DN qua mạng đạt trên 70%. 

Hà Nội cũng đã tổ chức hội nghị kết nối cung cầu liên kết giữa các vùng để tạo điều kiện cho các DN liên kết tiêu thụ hàng hóa; tổ chức kết nối ngân hàng và các DN để tiếp cận các nguồn vốn; thường xuyên tổ chức gặp gỡ trực tiếp các DN trong và ngoài nước để lắng nghe các vướng mắc, khó khăn, từ đó tập trung tháo gỡ; tổ chức hỗ trợ cho các DN trong xúc tiến đầu tư và giới thiệu sản phẩm tại các hội chợ trong và ngoài nước; đào tạo kiến thức cho chủ các DN liên quan đến quản trị DN; quản lý về tài chính.

Thành phố cũng tổ chức chấn chỉnh tư thế, tác phong phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức với tinh thần lấy DN và người dân là đối tượng để phục vụ. Đặc biệt, năm 2017 là năm kỷ cương hành chính, xây dựng các bộ quy chế làm cơ sở đánh giá sự hài lòng của người dân và DN, để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức, sở, ban, ngành của thành phố...

Với hàng loạt các biện pháp đồng bộ như trên, năm 2016, GRDP của thành phố đạt 8,2%, cao nhất trong 6 năm trở lại đây; thu ngân sách của thành phố đạt gần 187 nghìn tỷ đồng, bằng 110,3% dự toán; số DN tăng nhanh chóng và thu hút đầu tư có sự đột phá; vốn đăng ký ngoài ngân sách đã thu hút được 439,2 nghìn tỷ đồng, cao nhất từ trước đến nay; có 22.686 DN được thành lập mới với số vốn đăng ký đạt hơn 232,7 nghìn tỷ dồng, tăng 63% so với năm 2015; gần 22 triệu khách du lịch đến Hà Nội, trong đó có 4,15 triệu du khách quốc tế.

Từ đầu năm 2017 đến nay, với hơn 9.000 DN được thành lập mới, nâng tổng số DN trên địa bàn thành phố lên hơn 216,5 nghìn DN, TP Hà Nội đã quyết liệt thực hiện giảm các thủ tục đăng ký kinh doanh, tăng tỷ lệ đăng ký kinh doanh qua mạng đạt trên 70%.

Bên cạnh đó, thành phố tập trung triển khai, bảo đảm các điều kiện hạ tầng kỹ thuật, một số dịch vụ công trực tuyến được duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động.

Với tinh thần thực hiện thông điệp của Chính phủ, đại diện cho chính quyền TP Hà Nội, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định và cam kết Hà Nội sẽ hành động vì doanh nghiệp, xây dựng chính quyền phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân và DN làm tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành công việc.

Để hoàn thành mục tiêu này, Hà Nội tập trung vào 5 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm là thành phố tiếp tục tăng cường đối thoại giữa chính quyền và DN; kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc cho các DN; tạo chuyển biến mạnh mẽ về xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, phục vụ tốt nhất cho người dân và DN; thực hiện tốt năm kỷ cương hành chính, chuyển biến căn bản về xây dựng chính quyền điện tử; hướng tới xây dựng thành phố thông minh, số hóa đồng bộ số liệu của các sở, ngành, quận, huyện; hoàn thành xây dựng phần mềm cơ sở dữ liệu cốt lõi về dân cư, đất đai, tư pháp...

Hà Nội sẽ đồng hành hỗ trợ DN tiếp cận thị trường nguồn lực, đất đai, nguồn nhân lực chất lượng cao, khoa học và công nghệ phù hợp với cam kết hỗ trợ DN khởi nghiệp; thực hiện công khai minh bạch toàn bộ các quy hoạch ngành, quy hoạch phân khu, quy hoạch kế hoạch sử dụng đất nhằm minh bạch hóa cách tiếp cận nguồn lực đất đai, mặt bằng sản xuất; triển khai có hiệu quả chương trình kết nối ngân hàng, hỗ trợ DN tiếp cận nguồn vốn, tăng cường hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực hướng tới đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế; đồng thời đồng hành cùng DN quan tâm đến phúc lợi người lao động như: Hỗ trợ xây dựng nhà ở, trường học trong khu công nghiệp, đổi mới căn bản khâu xúc tiến đầu tư thương mại du lịch; đồng hành cùng DN trong tìm kiếm mở rộng thị trường xây dựng thương hiệu, tiếp cận công nghệ tiên tiến của thế giới...

Phát huy vai trò của hiệp hội DN, thành phố sẽ là cầu nối giữa DN đến cơ quan quản lý nhà nước; coi các hiệp hội DN như cánh tay nối dài của thành phố trong việc tập trung phát triển DN, phấn đấu đến năm 2020 thành phố có 400.000 DN.

Cũng tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nêu ra một số đề xuất với Chính phủ, như khi triển khai các Nghị quyết tại Hội nghị Trung ương 5 (khóa XII) cần hạn chế các phương thức đặt hàng dịch vụ công ích, tiến tới chuyển đổi toàn bộ sang cơ chế đấu thầu và chuyển toàn bộ các DN, đơn vị công ích trực thuộc các Bộ, tỉnh, thành phố quản lý sang cơ chế DN tư nhân nhằm tạo sự bình đẳng, cạnh tranh trong hoạt động của các DN, từ đó tạo ra khâu đột phá trong quản lý và môi trường kinh doanh bình đẳng trong các DN tham gia vào tất cả các lĩnh vực dịch vụ công của bộ máy hành chính.

Thành phố đề xuất Chính phủ chỉ đạo rà soát lại các thủ tục cổ phần hóa DN nhà nước, chỉ những DN nào Nhà nước cần nắm giữ thì để, còn lại DN nào không cần nắm giữ thì cổ phần hóa 100% nhằm tạo điều kiện cho DN đầu tư vốn nhanh chóng và tự do phát triển sau khi cổ phần hóa.

Chính phủ cũng cần có cơ chế hỗ trợ mạnh mẽ hơn nữa cho các DN trong tiếp nhận, chuyển giao mua bán công nghệ mới của thế giới nhằm giúp DN mở rộng sản xuất, nâng cao năng suất lao động và sức cạnh tranh của DN trong nước.

Cũng nhân dịp này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề xuất Chính phủ cho phép Hà Nội thí điểm xây dựng mạng dùng chung quản lý toàn bộ DN cũng như hệ thống bán lẻ cho tất cả các hộ kinh doanh, trong đó hệ thống quản lý thuế chung với hệ thống quản lý thuế của Bộ Tài chính.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thành phố Hà Nội: Đề xuất thí điểm xây dựng mạng dùng chung quản lý toàn bộ doanh nghiệp và hộ kinh doanh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.