Theo dõi Báo Hànộimới trên

Một số dự án thua lỗ, thất thoát lớn đã có chuyển biến

Bảo Hân| 22/05/2017 10:31

(HNMO) - Sáng 22-5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hoà Bình cho biết, một số dự án bước đầu đã có chuyển biến như các nhà máy sản xuất phân bón và Nhà máy thép tại Lào Cai.

* Toàn văn báo cáo của Chính phủ

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình trình bày báo cáo trước Quốc Hội. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Báo cáo tập trung vào một số vấn đề trọng tâm như về ổn định vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; cơ cấu lại các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu; cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước và xử lý các dự án thất thoát, thua lỗ lớn; hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường, đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh...

Ngoài ra, Báo cáo cũng đề cập đến việc xử lý kỷ luật, kỷ cương, công tác cán bộ và tổ chức bộ máy hành chính các cấp; về văn hoá xã hội, bảo vệ môi trường; trật tự an toàn xã hội và quốc phòng an ninh đối ngoại.

Riêng việc thực hiện Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011-2015, Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hoà Bình cho biết đã đạt được kết quả bước đầu, giữ vững an toàn hệ thống.

Trong giai đoạn 2012-2016, toàn hệ thống các tổ chức tín dụng đã xử lý được trên 610 nghìn tỷ đồng nợ xấu, trong đó chủ yếu là do các tổ chức tín dụng tự xử lý (chiếm trên 56%), còn lại là bán nợ xấu (bao gồm bán cho Công ty quản lý tài sản VAMC và các tổ chức, cá nhân khác) chiếm gần 44%. Tính đến cuối tháng 3-2017, tổng nợ xấu nội bảng hệ thống các tổ chức tín dụng trên 160 nghìn tỷ đồng, tương đương 2,56% tổng dư nợ tín dụng.

Tuy nhiên, việc triển khai phương án cơ cấu lại các tổ chức tín dụng yếu kém, xử lý nợ xấu và nợ đã bán cho VAMC còn nhiều khó khăn; năng lực quản trị điều hành của một số tổ chức tín dụng còn yếu, năng lực cạnh tranh thấp.

"Chính phủ đã báo cáo Bộ Chính trị và đang chỉ đạo kiên quyết xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém gắn với xử lý nợ xấu, bảo đảm an toàn hệ thống. Tại kỳ họp này, Chính phủ trình Quốc hội xem xét thông qua nghị quyết vê xử lý nợ xấu và cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các tổ chức tín dụng" - Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình nêu.

Căn cứ Nghị quyết về xử lý nợ xấu được Quốc hội thông qua, Chính phủ sẽ chỉ đạo tập trung xử lý căn bản, triệt để nợ xấu và các tổ chức tín dụng yếu kém bằng các hình thức phù hợp với cơ chế thị trường và trên nguyên tắc khẩn trương, quyết liệt, thận trọng, chặt chẽ, bảo đảm có hiệu quả kinh tế, an toàn hệ thống và quyền lợi của người gửi tiền; củng cố, chấn chỉnh hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân; xử lý dứt điểm các quỹ yếu kém.

Về cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh cổ phần hoá, thoái vốn, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước.

Tuy nhiên, trong những tháng đầu năm 2017, tình hình cơ cấu lại, cổ phần hoá, thoái vốn của doanh nghiệp nhà nước còn chậm. Cụ thể, đến nay mới có 9 doanh nghiệp được cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án cổ phần hoá và thoái vốn, thu về trên 14,2 nghìn tỷ đồng.

Toàn cảnh phiên khai mạc. Ảnh VGP/Nhật Bắc


Đối với 12 dự án thất thoát, thua lỗ lớn,Thủ tướng Chính phủ đã thành lập Ban chỉ đạo do một Phó Thủ tướng làm Trưởng ban, xác định, đánh giá kiểm tra thực địa, đề ra nguyên tắc và xây dựng phương án xử lý đối với từng dự án.

Cụ thể, tổng mức đầu tư ban đầu của 12 dự án là 43,6 nghìn tỷ đồng, sau đó được phê duyệt điều chỉnh tăng lên 63,6 nghìn tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu chiếm 22,56%; vốn vay chiếm 74,6%; còn lại 2,84% là từ các nguồn khác. Tổng số lỗ luỹ kế của 10 nhà máy đang sản xuất hoặc đã dừng sản xuất tới thời điểm 31-12-2016 là 16,1 tỷ đồng, tổng số vốn chủ sở hữu của các nhà máy này còn lại là gần 4 nghìn tỷ đồng.

Tổng số tài sản của 12 dự án là 57,7 nghìn tỷ đồng; tổng nợ phải trả là 55 nghìn tỷ đồng. Tổng số vốn đã giải ngân của 3 dự án đang dở dang, bị dừng thi công là 8,6 nghìn tỷ đồng trên tổng nguồn thanh toán dự kiến là 13 nghìn tỷ đồng.

Theo Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình, đến nay, một số dự án bước đầu đã có chuyển biến như các nhà máy sản xuất phân bón và Nhà máy thép tại Lào Cai.

Thời gian tới, Chính phủ tiếp tục tập trung giải quyết các tồn đọng, vướng mắc; có giải pháp phù hợp xử lý về tài chính theo nguyên tắc thị trường và chia sẻ rủi ro với từng dự án; không sử dụng nguồn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước; tạo thuận lợi để chuyển nhượng cho các đối tác bên ngoài.

Đối với các dự án phục hồi được, phải đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, tăng cường quản trị doanh nghiệp và có biện pháp tiết giảm chi phí để giảm lỗ và tiến tới có lãi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Một số dự án thua lỗ, thất thoát lớn đã có chuyển biến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.