Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần có biện pháp giải quyết các dự án kém hiệu quả

Phương Nhi| 23/05/2017 06:37

(HNM) - Chiều 22-5, bên lề kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XIV, các đại biểu đã nêu lên vấn đề còn hạn chế, cho rằng cần có biện pháp giải quyết đối với các dự án kém hiệu quả.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Đức Kiên:
Giải pháp của Chính phủ sẽ thúc đẩy sức cạnh tranh của nền kinh tế

Báo cáo của Chính phủ đã nhìn vào thực chất của nền kinh tế, chỉ rõ các tồn tại, khó khăn mà nền kinh tế đang phải đối mặt. Chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế (GDP) không đạt sẽ ảnh hưởng lớn tới kinh tế vĩ mô, kéo theo chỉ số nợ công, bội chi ngân sách sẽ tăng. Chúng ta cần thẳng thắn nhìn nhận, trong năm 2016, nhiều vấn đề về kinh tế - xã hội chưa giải quyết một cách rốt ráo nên đã để lại hệ lụy trong năm 2017. Nhóm các giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng mà Chính phủ đề ra trong báo cáo cho thấy, chủ yếu vẫn dựa vào nguồn đầu tư công. Như vậy, những vấn đề như nâng cao hiệu quả sản xuất của doanh nghiệp, khả năng cạnh tranh của hàng Việt Nam vẫn chưa đáp ứng được mong muốn của cả nền kinh tế cũng như xã hội.

Vì thế, Chính phủ đã trình dự thảo Nghị quyết về xử lý nợ xấu... Hy vọng, bên cạnh các giải pháp về đầu tư công, chúng ta sẽ có các giải pháp căn cơ về xử lý nợ xấu, các tổ chức tín dụng để có được hệ thống tổ chức tín dụng lành mạnh, qua đó hạ lãi suất vay, giúp nền kinh tế có sức cạnh tranh cao hơn, thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp.

Đại biểu Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam:
Cần xử lý dự án kém hiệu quả

Vấn đề giải quyết nợ xấu và xử lý đối với các dự án kém hiệu quả hiện được coi là "nút thắt" trong phát triển của nền kinh tế. Chúng ta cần phải có biện pháp xử lý dứt điểm đối với các dự án này để khơi thông các nguồn vốn trong xã hội, tạo điều kiện cho các ngân hàng giảm lãi suất cho vay và bảo đảm hoạt động lành mạnh. Nếu một số đơn vị sử dụng không hiệu quả tài sản, nguồn lực của Nhà nước thì phải “nhường” lại nguồn lực đó cho các thành phần kinh tế và tổ chức khác sử dụng hiệu quả hơn. Có như thế mới thúc đẩy tăng trưởng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần có biện pháp giải quyết các dự án kém hiệu quả

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.