Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dán tem công tơ xăng dầu: Hạn chế thất thu, ngăn ngừa trục lợi

Đức Anh| 27/05/2017 07:39

(HNM) - Từ ngày 19-5, Tổ chỉ đạo do Cục Thuế TP Hà Nội là đầu mối đã dán tem niêm phong đồng hồ công tơ tổng tại các cột bơm xăng, dầu trên địa bàn thành phố.

Việc làm này nhằm hạn chế thất thu ngân sách, ngăn chặn tình trạng xăng dầu kém chất lượng trà trộn vào các cây xăng dầu.

Phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc phỏng vấn ông Viên Viết Hùng, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội về vấn đề này.

- Tình trạng gian lận xăng dầu, bán cho khách hàng không đúng chất lượng, số lượng gây thiệt hại cho người dân thời gian qua đã được phản ánh khá nhiều. Vậy, theo ông việc dán tem tại các cột bơm xăng dầu có hạn chế được tình trạng này?

- Thông tin từ các cơ quan liên ngành, gồm Sở Công Thương, Sở Khoa học - Công nghệ… trong Tổ chỉ đạo thực hiện dán tem xăng dầu trên địa bàn Hà Nội cho thấy, thời gian qua mặc dù hoạt động quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu đã được tăng cường, nhưng vẫn còn xảy ra nhiều sai phạm trong lĩnh vực này. Một trong những giải pháp để hạn chế tình trạng này là dán tem đồng hồ tổng tại các cột bơm xăng, dầu. Sau khi dán tem, cơ quan quản lý nhà nước có thể quản lý được sản lượng xăng dầu doanh nghiệp bán ra trong kỳ, giúp lành mạnh hóa hoạt động kinh doanh xăng dầu, đồng thời tạo môi trường kinh doanh bình đẳng cho các doanh nghiệp. Trên cơ sở dữ liệu số lượng xăng dầu bán ra thu thập được, cơ quan quản lý sẽ nắm bắt được hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, ngăn ngừa tình trạng mua bán xăng dầu lậu, xăng dầu phi pháp, đồng thời quản lý được chất lượng hàng bán ra.

- Việc các cây xăng dầu gian lận về số lượng và chất lượng cũng khiến ngân sách thất thu lớn. Vậy, giải pháp dán tem công tơ xăng dầu liệu có giúp hạn chế tình trạng này, thưa ông?

- Khi dán tem sẽ quản lý được sản lượng xăng dầu bán ra trong kỳ, góp phần chống thất thoát. Theo Tổng cục Thuế, trong 3 tháng đầu năm 2017, qua việc thí điểm dán tem tại các cột bơm xăng dầu, số thuế nộp ngân sách nhà nước đã tăng bình quân hơn 10% so với trước khi áp dụng mô hình kiểm soát này. Tem dán ở các cây xăng được làm từ chất liệu đặc biệt, nếu có tác động từ con người, tem sẽ bị vỡ. Vì vậy, việc dán tem sẽ giúp cơ quan thuế thu thập được những dữ liệu chính xác, là dữ liệu quan trọng phục vụ công tác quản lý thuế. Sau khi dán tem, đoàn công tác phải tiến hành ghi số đồng hồ tổng, lập biên bản, ký biên bản, ghi đầy đủ các chỉ tiêu gửi về các chi cục thuế để tổng hợp, báo cáo về tổ chỉ đạo. Nếu có vướng mắc liên hệ về tổ chỉ đạo để có giải pháp xử lý. Cục Thuế đã đề nghị các cửa hàng kinh doanh xăng dầu phối hợp để cán bộ thuế thực hiện nhiệm vụ thống kê dữ liệu vào ngày cuối hàng tháng để tổng hợp, gửi số liệu về Cục.

- Vậy, việc các đoàn công tác thực hiện dán tem liệu có ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, thưa ông?

- Với tư cách là cơ quan chủ trì việc dán tem xăng dầu, Cục Thuế TP Hà Nội đã họp và thống nhất, khi tổ công tác thực hiện phải hạn chế tối đa các ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong quá trình dán tem. Với tất cả 61 đoàn công tác, chúng tôi sẽ hoàn thành dán tem tại 484 cửa hàng kinh doanh trong địa bàn chỉ trong một tuần, kết thúc vào ngày 26-5. Thời gian dán tem không dài nên sẽ không gây phiền hà đến hoạt động của doanh nghiệp. Việc dán tem cũng được thực hiện minh bạch, công khai dưới sự chứng kiến của doanh nghiệp, người dân và các thành phần trong đoàn liên ngành.

Ngoài ra, dán tem công tơ cột xăng dầu cũng giúp lành mạnh hóa hoạt động kinh doanh xăng dầu, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, ngăn ngừa các hành vi kinh doanh xăng dầu trái phép, cũng như hoạt động buôn lậu xăng dầu nên được doanh nghiệp rất ủng hộ.

- Việc dán tem đã được các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đón nhận ra sao, thưa ông?

- Qua trao đổi với các doanh nghiệp, cơ bản đều rất đồng tình ủng hộ chủ trương này nhằm siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu. Đại diện nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu quy mô lớn trên địa bàn Hà Nội cho rằng, việc tăng cường quản lý kinh doanh xăng dầu bằng hình thức dán tem đồng hồ tại các cột bơm xăng là cần thiết. Khi triển khai đồng bộ trên địa bàn toàn thành phố, việc dán tem sẽ ngăn ngừa được tình trạng gian lận trong kinh doanh xăng dầu, buôn bán xăng dầu kém chất lượng. Quan trọng hơn, dán tem tại các cột bơm xăng dầu sẽ góp phần tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng giữa các cửa hàng xăng dầu, qua đó tạo niềm tin cho người tiêu dùng.

- Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dán tem công tơ xăng dầu: Hạn chế thất thu, ngăn ngừa trục lợi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.