Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vượt thách thức, đạt mục tiêu tăng trưởng

Hồng Sơn| 12/06/2017 07:05

(HNM) - Đã qua nửa đầu năm kế hoạch 2017 với hiện thực là nền kinh tế còn đối diện không ít khó khăn, nhất là GDP tăng trưởng thấp hơn so với mục tiêu.


Thời gian không còn nhiều, để hoàn thành mục tiêu đề ra, bảo đảm mức tăng trưởng GDP cả năm nay là 6,7% sẽ cần đến nhiều yếu tố cộng hưởng từ hoạt động điều hành vĩ mô, sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương và nhất là sự cố gắng của cộng đồng doanh nghiệp. Trong đó, khu vực nông nghiệp phải đạt mức tăng trưởng tăng 3%, công nghiệp - xây dựng tăng 7,91% và dịch vụ tăng 7,19% để kích đẩy GDP cả năm.

Một yếu tố cần xét đến là, hiện các nước thuộc tổ chức xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) đang thực hiện chính sách tiết giảm sản lượng dầu thô khai thác sẽ đẩy giá nhiên liệu tăng trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, các cơ quan chức năng đã thống nhất tăng sản lượng dầu khai thác thêm 1 triệu tấn để tăng nguồn thu cho ngân sách. Đồng thời, hoạt động khai thác khí tự nhiên cũng được đẩy mạnh với việc gia tăng sản lượng thêm 1 tỷ mét khối khí. Những hoạt động này sẽ đóng góp thêm khoảng 0,25% vào GDP. Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến nghị cần gia tăng nguồn lực đầu tư bằng cách tăng tín dụng đạt trên mức 18%.

Kết quả thu hút vốn đầu tư nước ngoài cũng vẫn duy trì xu hướng tích cực, tăng cả về lượng vốn mới đăng ký cũng như vốn giải ngân. Dự báo, vốn đầu tư nước ngoài có thể đạt mức trên 20 tỷ USD khi kết thúc năm nay, xứng đáng là một kênh cấp vốn quan trọng đáp ứng nhu cầu tăng trưởng. Lĩnh vực đầu tư nước ngoài cũng đang đứng trước tiềm năng lớn khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa kết thúc chuyến công du sang Mỹ và Nhật Bản, với kết quả là những hợp đồng kinh tế trị giá nhiều tỷ USD cũng như giới thiệu môi trường kinh doanh, nhu cầu tiếp nhận đầu tư nhằm khơi thông cơ hội, mời gọi đầu tư nước ngoài từ hai cường quốc kinh tế này.

Bên cạnh đó, sản xuất công nghiệp cũng có khả năng hồi phục, với dự báo của Bộ Công Thương là chỉ số sản xuất công nghiệp có thể tăng khoảng 8% so với năm trước; riêng ngành công nghiệp chế biến, chế tạo sẽ tăng khoảng 12,5%. Hiện Bộ này đang chủ động rà soát, đánh giá thực trạng và năng lực sản xuất, tiêu thụ của các mặt hàng, nhất là đối với các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực để cân nhắc khả năng tăng sản lượng...

Trong cuộc họp Chính phủ tháng 5 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh yêu cầu và tinh thần nhất quán trước mục tiêu bảo đảm tốc độ tăng trưởng GDP theo kế hoạch. Theo đó, các bộ, ngành, địa phương cần xác định nhận thức, quán triệt mục tiêu và sự kiên định của Chính phủ thông qua việc chủ động khai thác tối đa các cơ hội, tiềm năng. Đặc biệt, cần tránh tư duy “chung chung”, không rõ địa chỉ hoặc không rõ trách nhiệm. Như vậy, mỗi tập thể lãnh đạo và người lãnh đạo cao nhất của từng lĩnh vực, ngành sẽ đôn đốc, điều hành cũng như chịu trách nhiệm về kết quả tăng trưởng của lĩnh vực mình phụ trách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vượt thách thức, đạt mục tiêu tăng trưởng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.