Theo dõi Báo Hànộimới trên

TP Hồ Chí Minh: Ưu tiên đầu tư theo hình thức PPP trong 3 năm tới

Nguyễn Lê| 13/06/2017 17:39

(HNMO) - Từ nay đến năm 2020, TP Hồ Chí Minh sẽ ưu tiên kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Hôm nay (13-6), UBND TP Hồ Chí Minh đã có cuộc họp về kế hoạch đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư giai đoạn 2017 - 2020. Theo kế hoạch, TP sẽ thu hút mọi nguồn lực đầu tư trong và ngoài nước để thực hiện xã hội hóa hiệu quả, tạo động lực cho sự phát triển toàn diện và bền vững. Trong đó, TP sẽ đẩy mạnh kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) trong các lĩnh vực như: Nhà ở xã hội, nhà tái định cư; công trình kết cấu hạ tầng kỹ thuật (giáo dục, y tế, văn hóa - xã hội); thương mại; khoa học và công nghệ; các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu nông nghiệp, khu công nghệ cao; hạ tầng công nghệ thông tin...

TP Hồ Chí Minh sẽ ưu tiên kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP, đặc biệt là các dự án có sử dụng đất.


Đối với các dự án sử dụng đất, TP Hồ Chí Minh sẽ thực hiện linh hoạt và đa dạng các hình thức chi trả cho nhà đầu tư theo hình thức PPP thông qua hợp đồng BOT, BLT, O&M..., hạn chế áp dụng hợp đồng BT trong bối cảnh quỹ đất của TP ngày càng hạn hẹp. Đồng thời, TP sẽ đẩy mạnh kêu gọi đầu tư trên các lĩnh vực mở rộng, chưa phổ biến.

Trong giai đoạn 2017 - 2020, TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai lựa chọn một số dự án trọng điểm, kết nối với nhà đầu tư tiềm năng để thực hiện đầu tư dự án có sử dụng đất trên địa bàn, có phương án giải phóng mặt bằng phục vụ thi công khả thi, xác định danh mục các dự án hạ tầng trọng điểm theo hình thức PPP để giới thiệu với các nhà đầu tư.

Đối với các dự án đã được các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện và chủ đầu tư đăng ký thực hiện từ nguồn vốn ngân sách TP, đã được thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư, trong quá trình thực hiện, nếu có nhà đầu tư quan tâm, đăng ký đầu tư thì rà soát, báo cáo để UBND TP chấp thuận chủ trương chuyển đổi sang hình thức PPP.

Nhằm tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, đối với các dự án đầu tư theo hình thức PPP, trong quá trình thực hiện, nếu cần hỗ trợ ngân sách để bồi thường, giải phóng mặt bằng…, các đơn vị báo cáo UBND TP trình HĐND TP xem xét ưu tiên bố trí vốn để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Ông Trần Vĩnh Tuyến khẳng định, trước mắt, TP quyết tâm sớm hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách, xây dựng hoàn chỉnh quy hoạch, đẩy mạnh xã hội hóa đầu tư phát triển phù hợp với các yêu cầu và đặc thù của từng lĩnh vực và của địa phương, đồng thời nâng cao vai trò quản lý nhà nước để tạo điều kiện khuyến khích các thành phần kinh tế, các loại hình doanh nghiệp đầu tư.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh: Ưu tiên đầu tư theo hình thức PPP trong 3 năm tới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.