Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo điều kiện để doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp

Nhóm phóng viên ghi| 14/06/2017 06:56

(HNM) - Phiên chất vấn và trả lời chất vấn ngày 13-6 thu hút sự quan tâm của đông đảo cử tri. Báo Hànộimới ghi nhận một vài ý kiến của cử tri khu vực ngoại thành Hà Nội.


Bà Chu Thị Nga, chủ trang trại chăn nuôi gà thôn Đông Cao, xã Thụy An, Ba Vì:
Tránh “khủng hoảng thừa” sản phẩm nông nghiệp

Khi xem truyền hình trực tiếp phiên chất vấn của các đại biểu Quốc hội với Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, chủ các trang trại chúng tôi rất quan tâm. Tôi đánh giá cao các giải pháp của Bộ trưởng nhằm ổn định, tránh “khủng hoảng thừa” các sản phẩm nông nghiệp. Theo đó, nền sản xuất nông nghiệp cần được tổ chức lại, trong đó việc tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi cần được định hướng để đáp ứng đa dạng phân khúc thị trường.

Các sản phẩm đặc thù của địa phương nên được tổ chức sản xuất, chế biến theo chuỗi quy trình sản xuất sạch, tạo đặc sản có gắn thương hiệu, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu. Như vậy, “đầu ra” cho nông sản sẽ ổn định hơn. Đây sẽ là hướng phát triển bền vững cho các trang trại ở huyện miền núi Ba Vì - nơi có điều kiện về khí hậu, đất đai, môi trường… phù hợp với các phương thức sản xuất sạch, hữu cơ, an toàn.

Ông Bùi Văn Nghệ, xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức:
Nông sản sạch phải được sản xuất trong môi trường sạch

Theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội liên quan công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, tôi thực sự tâm đắc phần chất vấn của đại biểu Nguyễn Văn Chiến (Đoàn TP Hà Nội) và phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường. Người hỏi và người trả lời đều thể hiện rõ tâm huyết, trách nhiệm về vấn đề đặt ra.

Để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp, ngoài việc kiểm soát giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật thì vấn đề môi trường đất, nước mặt, nước ngầm, không khí… cũng phải quan tâm. Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có nhiều sông chảy qua như: Sông Đáy, sông Nhuệ, sông Tích… đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Người dân mong các cấp, các ngành chức năng có giải pháp để xử lý hiệu quả vấn đề ô nhiễm môi trường, nguồn nước tưới... nhằm góp phần tạo ra những sản phẩm nông sản đạt chất lượng cao.

Bà Vũ Thị Hường, xã Võng Xuyên, huyện Phúc Thọ:
Cần giải pháp mạnh để hạn chế “được mùa, mất giá”

Qua theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, tôi thấy nhiều nội dung “nóng” liên quan đến ngành Nông nghiệp được cử tri quan tâm. Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đã thẳng thắn chỉ rõ nguyên nhân, hạn chế từng khâu như: Quy hoạch, sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản và thừa nhận ngành Nông nghiệp có phần trách nhiệm.

Về hướng tháo gỡ, Bộ trưởng cho biết, sẽ tập trung khắc phục yếu kém, đẩy mạnh liên kết; đồng thời kiến nghị Quốc hội sửa đổi các quy định của luật nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư, tạo vùng sản xuất lớn... Tuy nhiên, tôi mong muốn, với vai trò là “tư lệnh ngành”, thời gian tới Bộ trưởng sẽ có giải pháp mạnh hơn nhằm hạn chế tình trạng “được mùa, mất giá”, giảm thiểu thiệt hại cho nông dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo điều kiện để doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.