Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng

Anh Nhiên| 14/06/2017 07:10

(HNM) - Hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2017, nhiều hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng diễn ra tập trung từ tháng 3 đến 5-2017 như: Mít tinh hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam”; tuần lễ tri ân người tiêu dùng; ngày hội sản phẩm hàng hóa vì người tiêu dùng...

Người tiêu dùng được hưởng nhiều ưu đãi trong thời gian diễn ra sự kiện “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam”. Ảnh: Hải Anh


Lễ mít tinh hưởng ứng “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm nay của TP Hà Nội được tổ chức vào 20h30 ngày 17-3 tại Quảng trường Tượng đài Lý Thái Tổ và truyền hình trực tiếp trên kênh 1 - Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (HTV). Đây là sự kiện mở đầu cho các hoạt động hưởng ứng "Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam" (15-3), phát động chương trình “Doanh nghiệp Hà Nội hưởng ứng vì quyền người tiêu dùng”, “Tuần lễ tri ân người tiêu dùng”.

Sự kiện “Tuần lễ tri ân người tiêu dùng” là một trong các điểm nhấn nổi bật diễn ra từ ngày 17 đến 24-3 với hai hoạt động chính. Hoạt động thứ nhất là “Ngày hội sản phẩm, hàng hóa vì người tiêu dùng” được tổ chức từ ngày 17 đến 19-3 tại khu vực nhà Bát Giác - Vườn hoa Lý Thái Tổ, với quy mô 60 gian hàng của các doanh nghiệp tiêu biểu như VinaPhone, Vinmart, Habeco, V+, Hanosimex, Dabaco, thực phẩm Đức Việt, bánh kẹo Hoàng Mai…, sau 3 ngày diễn ra, sự kiện đã thu hút khoảng 10.000 lượt người tham quan mua sắm.

Để tri ân người tiêu dùng nhiều doanh nghiệp đã thực hiện các chương trình hấp dẫn như: Habeco đã tặng hàng nghìn lon bia, nước suối miễn phí, VinaPhone thực hiện đổi miễn phí hơn 1.000 sim 4G, hàng trăm hộp sữa chua và nhiều phần quà giá trị khác gửi đến người tiêu dùng Thủ đô và khách du lịch, tạo ra một hoạt động tri ân có ý nghĩa tại tuyến phố đi bộ.

Hoạt động thứ hai là tuần tri ân cho người tiêu dùng tại 50 điểm của 19 doanh nghiệp lớn tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng phân bổ đều các quận, huyện trên địa bàn TP Hà Nội như: Vinmart, Pico, Hapro, Ecomart, HC, Mediamart, Devico, Big C, Sài Gòn Co.opmart, Lan Chi mart,… giúp người tiêu dùng ở mọi khu vực đều được hưởng những chương trình tri ân, ưu đãi từ doanh nghiệp. Hơn 10.000 sản phẩm gia dụng, tiêu dùng như máy điều hòa, laptop, máy lọc nước, tủ lạnh,… được các doanh nghiệp miễn phí bảo trì, nhiều sản phẩm được tăng thời gian bảo hành, giảm giá hoặc có quà tặng trong tuần lễ tri ân. Sau một tuần, ước tính đã có khoảng 300.000 lượt người tiêu dùng tham gia mua sắm tại các điểm doanh nghiệp đăng ký với Ban tổ chức, tổng doanh thu ước tính khoảng 231 tỷ đồng, mức tăng trưởng về doanh thu và lượng khách hàng trung bình gần 10%.

Với chủ đề “Hàng hóa an toàn cho người tiêu dùng”, các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, quy định của Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng được triển khai rộng rãi dưới nhiều hình thức trong tháng 4 và 5, như tổ chức tọa đàm trên truyền hình, tổ chức các hội nghị tuyên truyền tại các trường đại học; tổ chức hội thảo chủ đề “Hàng hóa an toàn cho người tiêu dùng” tại quận Hoàn Kiếm, huyện Mê Linh và doanh nghiệp. Ban tổ chức đã xác định sinh viên là lớp người tiêu dùng tương lai của thị trường Việt Nam. Do vậy, việc triển khai hoạt động tuyên truyền phổ biến luật đến các trường đại học là một trong những nét mới của chương trình năm nay.

Chương trình tọa đàm với chủ đề “Hàng hóa an toàn cho người tiêu dùng” được thực hiện và phát sóng trên HTV với sự tham gia của đại diện Sở Công Thương, Chi cục Quản lý thị trường, Tổng đài 04.1081, doanh nghiệp, người tiêu dùng. Các đại biểu đã nêu và thảo luận về vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước, những tổ chức liên quan đến bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; ý thức của doanh nghiệp trong việc bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, an toàn cho sức khỏe; đồng thời cung cấp cho người tiêu dùng thông tin pháp luật, quy trình thực hiện khiếu nại qua Tổng đài 04.1081 khi quyền lợi bị xâm phạm.

Tổng đài 04.1081 bảo trợ thông tin và nhận giải đáp miễn phí các thông tin về chương trình. Trong tháng 3 và 4-2017 đã tiếp nhận hơn 3.000 cuộc gọi hỏi về các thông tin liên quan, đồng thời tiếp nhận các khiếu nại của người tiêu dùng để chuyển tới Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, tăng gần 15% so với năm 2016. Riêng trong tuần lễ tri ân người tiêu dùng, Tổng đài 04.1081 đã nhận 1.546 cuộc gọi hỏi thông tin các chương trình tri ân của các doanh nghiệp.

Với hàng loạt những thay đổi về nội dung cũng như cách thức triển khai tổ chức, tuyên truyền, “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2017 của TP Hà Nội đã, đang và sẽ luôn là một chương trình thiết thực, ý nghĩa vì quyền lợi của người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.