Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, tránh đầu tư dàn trải

Tiến Đạt| 15/06/2017 10:10

(HNMO) – Trong phiên chất vấn sáng 15-6, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tiếp tục giải đáp các câu hỏi xoay quanh đầu tư công và thừa nhận việc sử dụng vốn đầu tư công hiện nay chưa hiệu quả, đầu tư dàn trải, nợ đọng lớn...

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng trả lời chất vấn.


Trả lời câu hỏi của đại biểu Phạm Đình Cúc (Bà Rịa – Vũng Tàu) về hiệu quả đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, tình trạng phân bổ vốn dàn trải vẫn còn, nhiều dự án bố trí vốn thấp, kéo dài thời gian thực hiện dẫn đến chậm phát huy hiệu quả đầu tư, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho biết, do trước đây hệ thống pháp luật quản lý về vấn đề này chưa chặt chẽ dẫn đến chưa bảo đảm hiệu quả khiến đầu tư dàn trải, nợ đọng xây dựng cơ bản lớn và trong thời gian dài, thậm chí có  dự án phê duyệt vượt quá gấp 3 lần khả năng thu xếp vốn. 


Để khắc phục tình trạng này, Bộ trưởng cho biết cần tiếp tục triển khai đồng bộ các chủ trương định hướng về tái cơ cấu đầu tư. Các cấp, các ngành phải thực hiện nghiêm túc theo quy định của pháp luật về đầu tư công như: chọn lọc dự án; thẩm định, phê duyệt và thực hiện nghiêm túc các thủ tục trình tự đầu tư; hoàn thiện các tiêu chuẩn định mức về xây dựng để tổng mức đầu tư toàn dự án sát với thực tế... 


Ngoài ra, các cấp, các ngành cần phải nâng cao chất lượng về công tác quy hoạch, phát triển kinh tế - xã hội; tăng cường kiểm toán, kiểm tra, thanh tra và giám sát tất cả các khâu để bảo đảm quyết định lựa chọn đầu tư, bố trí vốn phù hợp với tình hình thực tế phát triển cũng như khả năng thu xếp vốn của từng dự án.

Về việc giao kế hoạch đầu tư vốn, ngân sách nhà nước chậm dẫn đến việc giải ngân chậm, làm giảm hiệu quả nguồn vốn, Bộ trưởng cũng cho biết, đây là năm đầu tiên thực hiện Luật Đầu tư công với các mục tiêu là kiểm soát chặt chẽ các dự án. Theo đó, các quy trình sẽ được thiết kế nhiều và chặt chẽ hơn, đồng thời các bước và các cơ quan tham gia cũng đươc lồng ghép nhiều hơn. Như vậy, thủ tục sẽ phức tạp hơn. Chính vì vậy, việc thực hiện các thủ tục theo luật mới của các bộ, ngành, địa phương vẫn còn lúng túng trong thời gian đầu. Theo Bộ trưởng, việc hướng dẫn của các bộ, ngành chưa kịp thời thuộc một phần trách nhiệm của Bộ KH-ĐT.

Tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Thái Học (Phú Yên) cũng đề cập về trách nhiệm của Bộ KH&ĐT trong các hạn chế, bất cập về đầu tư công. Bộ trưởng nhận trách nhiệm về việc tham mưu các cơ chế, chính sách quản lý, sử dụng đầu tư chưa đầy đủ và chưa bảo đảm. Cùng đó, công tác kiểm tra, giám sát và xử lý các vi phạm cũng gặp nhiều khó khăn do liên quan đến luật và nhiều bộ, ban, ngành. Bộ trưởng khẳng định sẽ xem xét và tham mưu những giải pháp căn cơ hơn để chống lãng phí đầu tư công trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, tránh đầu tư dàn trải

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.