Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không kiểm tra chuyên ngành chồng chéo

Khánh Khoa| 17/06/2017 07:39

(HNM) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, giao các bộ, ngành tập trung rà soát bất cập trong quy định về thủ tục, giấy tờ kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa xuất - nhập khẩu.



Cùng với đó, Bộ Tài chính và các bộ quản lý chuyên ngành khẩn trương điện tử hóa các thủ tục kiểm tra theo đúng Nghị quyết 19/2017/NQ-CP của Chính phủ về tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2017, định hướng đến năm 2020...

Trước đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã giao các bộ rà soát, thống nhất danh mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành theo hướng không chồng chéo, một mặt hàng phải qua kiểm tra của nhiều cơ quan; làm rõ căn cứ pháp lý, mục đích của từng loại giấy tờ kiểm tra chuyên ngành, trường hợp nội dung kiểm tra như nhau thì thống nhất dùng một chứng từ để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Trên thực tế, sự chồng chéo trong quản lý và kiểm tra chuyên ngành với hàng hóa xuất - nhập khẩu là vấn đề khiến doanh nghiệp phàn nàn nhiều nhất. Theo báo cáo khảo sát mức độ hài lòng của doanh nghiệp năm 2016 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam thực hiện, có đến 93% doanh nghiệp được hỏi cho biết, quy định về kiểm tra chuyên ngành quá nhiều, lại nằm ở nhiều văn bản khác nhau nên doanh nghiệp khó nắm bắt thông tin và tuân thủ. 89% doanh nghiệp cho rằng, nhiều quy định không phù hợp thực tế và 82% doanh nghiệp nhận thấy sự phối hợp giữa các cơ quan chưa tốt.

Có những mặt hàng phải chịu sự kiểm tra chuyên ngành của hai bộ; có mặt hàng có tới hai bộ cùng kiểm tra chất lượng... Tình trạng trên khiến doanh nghiệp mất thêm thời gian, chi phí, làm giảm năng lực cạnh tranh và mất cơ hội kinh doanh. Cơ quan quản lý cũng gặp khó khăn trong quá trình thông quan hàng hóa do phát sinh thủ tục làm kéo dài thời gian thông quan.

Đáng nói, nguyên nhân là do các bộ, ngành thiếu sự phối hợp thống nhất phương thức quản lý, kiểm tra; nhiều văn bản ban hành đã lâu, không còn phù hợp thực tế và thông lệ quốc tế nhưng không được bãi bỏ, khiến danh mục hàng hóa phải kiểm tra quá rộng, chồng chéo. Trong khi, theo Nghị quyết 19/2017/NQ-CP, các bộ, ngành phải giảm thấp nhất hàng hóa xuất - nhập khẩu kiểm tra chuyên ngành, đơn giản thủ tục, rút ngắn thời gian kiểm tra và chuyển sang hậu kiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không kiểm tra chuyên ngành chồng chéo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.