Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kinh doanh trái cây khu vực nội đô: Siết chặt quản lý chất lượng hàng hóa

Thanh Hiền| 20/06/2017 06:42

(HNM) - Nhằm bảo vệ người tiêu dùng trước nguồn trái cây không bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm, UBND TP Hà Nội đã giao Sở Công Thương thực hiện Đề án “Thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành của TP Hà Nội”.

Quản lý chặt chẽ hoạt động kinh doanh trái cây sẽ giúp người tiêu dùng an tâm khi sử dụng sản phẩm.


Vẫn mập mờ nguồn gốc

Có thể dễ dàng nhận thấy, hoa quả không rõ nguồn gốc bán tại các gánh hàng rong, xe thồ, quầy hàng nhỏ lẻ trên địa bàn các quận nội thành Hà Nội có giá rẻ hơn tại các cửa hàng, siêu thị. Cụ thể, dưa hấu giá 10.000 - 12.000 đồng/kg, bơ sáp 30.000 - 35.000 đồng/kg… Trong khi đó, tại cửa hàng thực phẩm sạch Big Green (phố Ngô Thì Nhậm), xoài cát 85.000 đồng/kg, dưa hấu Sài Gòn từ 19.000 đến 22.000 đồng/kg… Rõ ràng, giá có sự chênh lệch đáng kể.

Số liệu của Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, hiện chỉ có 30% cửa hàng bán trái cây trên địa bàn thành phố có tủ bảo quản, 50% cửa hàng có giá, kệ. Trong khi đó, đa phần người bán hàng chưa có đủ kiến thức bảo đảm an toàn thực phẩm trong kinh doanh…

Việc xác minh nguồn gốc trái cây nhập cũng rất khó kiểm soát. Ông Trần Việt Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội phân tích, theo quy định chỉ tổ chức hoặc cá nhân trực tiếp nhập khẩu hàng hóa mới có giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật do cơ quan có thẩm quyền của nước xuất khẩu cấp… Còn đối với các hộ kinh doanh khi mua lại hàng từ cơ sở nhập khẩu chỉ cần hóa đơn mua hàng và sản phẩm có tem, nhãn là đủ điều kiện lưu thông trên thị trường. Vì vậy, khi kiểm tra các cơ sở kinh doanh hàng nhập ngoại, lực lượng chức năng rất khó xác minh xuất xứ, nguồn gốc hàng hóa.

Chú trọng điều kiện an toàn thực phẩm

Một sạp trái cây tại khu vực nội thành. Ảnh: Ngọc Dương


Để giám sát chặt nguồn gốc, chất lượng trái cây nhập khẩu, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, UBND TP Hà Nội đã giao Sở Công Thương xây dựng Đề án “Thí điểm quản lý các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn các quận nội thành của thành phố Hà Nội”. Cụ thể trong năm 2017, 100% cửa hàng bán hoa quả và người kinh doanh trên địa bàn các quận nội thành phải đăng ký kinh doanh theo quy định; Có biển hiệu và đầy đủ trang thiết bị, phương tiện bảo quản trái cây; Sản phẩm bày bán phải truy xuất được nguồn gốc, xuất xứ...

Tại phiên họp UBND TP Hà Nội cuối tháng 5 vừa qua, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu các địa điểm bán hàng dứt khoát không được bày ra vỉa hè cũng như bán rong trên đường, quầy bày trái cây phải thông thoáng, cân đủ và chính xác. Sở Công Thương khi hoàn thiện đề án cần nêu rõ thời gian triển khai thí điểm, tổ chức lấy ý kiến, tuyên truyền các hộ kinh doanh và giao thời gian thực hiện. Những hộ kinh doanh thực hiện tốt quy định sẽ được cấp giấy chứng nhận hoa quả sạch. Những đối tượng vi phạm sẽ áp dụng chế tài xử phạt.

Các sở, ngành liên quan phải quản lý chặt việc kinh doanh, buôn bán trái cây tại các chợ đầu mối, chợ dân sinh, qua đó, góp phần lập lại trật tự, kỷ cương trong kiểm soát an toàn thực phẩm, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Kinh doanh trái cây khu vực nội đô: Siết chặt quản lý chất lượng hàng hóa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.