Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hơn 800 doanh nghiệp, nhà đầu tư dự Hội nghị "Hà Nội 2017 - Hợp tác đầu tư và Phát triển"

Nhóm PV HNMO| 25/06/2017 07:52

(HNMO) - Sáng nay (25-6), thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị "Hà Nội 2017 - Hợp tác đầu tư và Phát triển" theo chỉ đạo của Chính phủ về xây dựng chính quyền phục vụ, đồng hành cùng doanh nghiệp.

11:50 25/06/2017

Hà Nội sẽ nỗ lực đưa các dự án được kí kết vào thực tế một cách nhanh nhất

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải khẳng định, Hội nghị đã thành công tốt đẹp. Đây là lần thứ 2 Hà Nội tổ chức Hội nghị này và đã nhận được sự hỗ trợ, ủng hộ tích cực của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, các đoàn ngoại giao, đặc biệt là cộng đồng DN, các nhà khoa học, nhà quản lý...

Thay mặt lãnh đạo TP, đồng chí Hoàng Trung Hải cảm ơn và tiếp thu ý kiến chỉ đạo sâu sắc, mang tầm chiến lược của Thủ tướng Chính phủ cùng những ý kiến đóng góp của đại diện DN, bộ, ngành, đại sứ các nước... Những ý kiến đã thể hiện tình yêu và trách nhiệm đối với Thủ đô Hà Nội.

Trong chương trình hợp tác đầu tư vì sự phát triển của thành phố Hà Nội năm 2017, thành phố đã giới thiệu danh mục 136 dự án đến các nhà đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 1,1 triệu tỷ đồng; cùng các nhà đầu tư ký biên bản ghi nhớ với kinh phí dự kiến khoảng 134.000 tỷ đồng; đã trao quyết định đầu tư cho 48 dự án với tổng vốn đầu tư khoảng 74.000 tỷ đồng. Đây là đại diện cho những dự án tiêu biểu thuộc mọi lĩnh vực của thành phố. Số vốn này gấp gần 2 lần so với cân đôi ngân sách của thành phố năm 2017.

Thành phố xác định, đây là nguồn lực hết quan trọng, bên cạnh nguồn lực đầu tư từ ngân sách. Đây cũng chính là động lực để Hà Nội thực hiện mục tiêu chuyển đổi cơ cấu kinh tế và đạt các mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội, văn hoá, giáo dục, y tế của năm 2017 cũng như các năm tiếp theo.

Sau Hội nghị, thành phố tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, cùng với chủ đầu tư, DN hoàn thiện các bước chuẩn bị cho dự án đầu tư. Những hoạt động hôm nay chỉ là khởi đầu cho quá trình lâu dài sau này. Thành phố cam kết luôn đồng hành, chia sẻ với DN, nỗ lực đưa dự án vào thực tế càng nhanh càng tốt, đạt được hiệu quả mong muốn.

Bí thư Thành uỷ tin tưởng, các nhà đầu tư, DN sẽ nắm bắt cơ hội đầu tư thuận lợi mà TP đã và đang mở ra, tham gia tích cực hơn nữa vào quá trình phát triển đi lên của thành phố.

11:25 25/06/2017

Tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho 4 DN và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 1 DN nhằm ghi nhận thành tích xuất sắc, dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước và có nhiều đóng góp trong lĩnh vực an sinh xã hội của TP Hà Nội.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Cờ thi đua của Chính phủ cho 4 DN và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 1 DN.


Về phía TP Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải và Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã tặng Cờ thi đua cho 7 DN và Bằng khen cho 33 DN và danh hiệu Vì sự nghiệp xây dựng Thủ đô cho 4 cá nhân.


Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tặng Cờ thi đua cho các DN.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trao Bằng khen cho các DN.

11:12 25/06/2017

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng đã trao 48 quyết định chủ trương đầu tư, chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng mức đầu tư khoảng 74.000 tỷ đồng cho các nhà đầu tư.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trao Chứng nhận đầu tư cho Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình. UBND TP Hà Nội và FPT đã ký thỏa thuận hợp tác chiến lược về ứng dụng CNTT và truyền thông. Thỏa thuận có tổng giá trị đầu tư của FPT là 2.200 tỷ đồng. FPT sẽ triển khai hệ thống giao thông thông minh cho TP Hà Nội.


10:38 25/06/2017

Ngay sau phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã trao 15 biên bản ghi nhớ hợp tác đầu tư cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước với tổng vốn đầu tư ước tính trên 6 tỷ USD.


Đây là sự tiếp nối thành công lớn trong hợp tác đầu tư giữa Hà Nội và các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Mới đây nhất, tại Nhật Bản, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các nhà đầu tư Nhật Bản và TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác đầu tư với tổng số vốn đầu tư lên tới trên 5 tỷ USD.


Tiếp nối những kết quả đạt được với các cam kết đầu tư tại Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2016, TP Hà Nội tiếp tục mong muốn nhận được hỗ trợ cho các chương trình an sinh xã hội từ các DN đang hoạt động đầu tư kinh doanh thành công trên địa bàn nhằm chung tay xây dựng Thủ đô xanh, văn hiến, văn minh, hiện đại; đồng thời cùng chính quyền và nhân dân Thủ đô hỗ trợ các địa phương còn khó khăn trên cả nước, hiện thực hoá tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”.

Hưởng ứng lời kêu gọi của TP Hà Nội, đông đảo DN đã cam kết tài trợ an sinh xã hội, hỗ trợ và nâng cao chất lượng sống cho các khu vực còn khó khăn.

Đầu tiên là 6 DN cam kết mỗi DN hỗ trợ xây dựng một trường nội trú tại các tỉnh miền núi khó khăn ở phía Bắc, miền Trung và Tây Nam Bộ. Đó là các DN: Công ty Cổ phần Him Lam; Tập đoàn Vingroup; Công ty Cổ phần đầu tư Văn Phú-Invest; Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Hà Nội Geleximco; Tập đoàn SunGroup; Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Hà Nội.

Tiếp theo, Ban Tổ chức công bố hỗ trợ của Công ty TNHH Nước giải khát Cocacola Việt Nam, Công ty TNHH Language Link và Tổ chức Giáo dục và Đào tạo Apollo Việt Nam. Theo đó, Cocacola hỗ trợ thiết bị uống nước sạch tại vòi công suất 3.000 lít nước/ngày cho 6 trường công lập trên địa bàn Hà Nội. Language Link hỗ trợ 3.500 suất học bổng tiếng Anh cho học sinh và 300 suất học bổng tiếng Anh cho các kỳ thi Olympic trị giá 27 tỷ đồng. Apollo hỗ trợ quỹ học bổng khuyến học cho học sinh trị giá 5 tỷ đồng và các suất học bổng đào tạo tiếng Anh, kỹ năng cho học sinh và giáo viên trường công lập tại Hà Nội.

Hưởng ứng lời kêu gọi của TP Hà Nội, 9 DN đang đầu tư sản xuất kinh doanh tại Hà Nội cũng đã tham gia hỗ trợ 10.000 ghế Inox cho các nhà văn hoá của các khu vực miền núi còn khó khăn. Đó là các doanh nghiệp: Tập đoàn Nam Cường; Công ty Cổ phần thương mại Ngôi nhà mới; Công ty Cổ phần Eurowindow Holding; Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh; Công ty Cổ phần đầu tư Xây dựng Phú Điền; Công ty Cổ phần đầu tư và thương mại Thủ đô; Công ty Cổ phần Tập đoàn Phú Sơn; Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và xuất khẩu Tây Đô; Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Trung Việt.

10:33 25/06/2017

Tinh thần Chính phủ kiến tạo đang dần lan tỏa cụ thể, chắc chắn tại Hà Nội


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị.


Sau các ý kiến tham luận tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có bài phát biểu quan trọng, đánh giá cao sự chuẩn bị tốt của Hà Nội cho Hội nghị này, với sự đổi mới hơn, lắng nghe ý kiến nhiều chiều hơn.

Thủ tướng Chính phủ cũng đánh giá cao những ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của các đại biểu. "Chúng ta đến đây để hiểu về Hà Nội, đóng góp xây dựng Thủ đô ngàn năm văn hiến. Những ý tưởng hết sức tốt đẹp, những góp ý hết sức chân thành sẽ được Chính phủ nghiên cứu, tiếp thu để từng bước chuyển hoá thành hành động" - Thủ tướng khẳng định.

Thủ tướng cho biết, tinh thần xây dựng Chính phủ kiến tạo, hành động thời gian qua đã nhận được sự ủng hộ tích cực của cộng đồng DN và đang từng bước lan toả cụ thể và chắc chắn tại Hà Nội. Nhân sự kiện này, Thủ tướng một lần nữa khẳng định, Chính phủ kiến tạo không thể và không chỉ dừng ở lời nói mà phải chuyển hoá lời nói thành hành động, từ các ngành, các cấp, từ các tư lệnh ngành, lãnh đạo các địa phương... 

"Một DN gần đây đã chia sẻ với tôi rằng, một đồng chí lãnh đạo của Hà Nội đã giải quyết thấu đáo một yêu cầu chính đáng của DN và liên quan nhiều đến quyền lợi của người dân chỉ trong vòng một ngày qua tin nhắn điện thoại. Đó chính là hành động kiến tạo của địa phưng, của lãnh đạo địa phương" - Thủ tướng nêu ví dụ và nhấn mạnh, bộ máy ở cơ sở phải chuyển động nhạy bén, kịp thời, sâu sát với các quyết sách từ Trung ương. Đó cũng chính là điều mà cộng đồng DN mong mỏi.

Nhấn mạnh lại vị trí và vai trò chiến lược của Hà Nội qua hơn 1.000 năm qua, Thủ tướng nêu: Hà Nội là nơi đất lành chim đậu, tích tụ nhiều nét di sản thiêng liêng, tiềm ẩn sức mạnh văn hóa, trí thức và bản sắc độc đáo, cũng là nơi khởi nghiệp của nhiều tinh hoa trong nước và quốc tế. Chính những nguồn lực đó đã giúp Hà Nội thay đổi, phát triển tốt hơn, hiện đại hơn, giúp Hà Nội trở thành động lực tăng trưởng quan trọng trong tiến trình phát triển hội nhập toàn cầu hóa của cả nước, lan tỏa ra các địa phương khác. 

Tăng trưởng kinh tế của Hà Nội 20 năm qua đạt bình quân gần 9,5%/năm, quy mô nền kinh tế của Hà Nội so với cả nước từ chỗ chỉ chiếm 8,2% cách đây 20 năm, nay đã tăng lên 13,6%, đóng góp hơn 0,91% vào mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,7% của cả nước; đóng góp hơn 16,5% ngân sách hằng năm của cả nước.... Hà Nội đang phát huy hiệu quả sức mạnh liên kết phát triển với các tỉnh, thành phố lân cận trên tất cả các lĩnh vực.

Hạ tầng của Hà Nội đã có nhiều tiến bộ vượt bậc, thuận lợi hơn, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Các trục đường hướng tâm, các trục đường vành đai được mở rộng. Đặc biệt, việc đưa vào sử dụng công trình cầu vượt kết hợp với giải tỏa, chống lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, đã giúp tình hình giao thông Thủ đô được cải thiện đáng kể. Dù vẫn còn tình trạng tắc nghẽn cơ sở hạ tầng, đặc biệt là giao thông đô thị, nhưng đó cũng là tín hiệu cho thấy nhu cầu phát triển của Hà Nội là rất lớn. 

Hiện tại, Hà Nội đang tập trung ưu tiên huy động phát triển hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, ngân sách nhà nước mới chỉ đáp ứng được 20% nhu cầu. Hà Nội đã huy động theo hướng xã hội hóa, tư nhân đầu tư đến 80% là một hướng đi rất đúng. Trong 52 dự án trọng điểm của thành phố, riêng dự án hạ tầng giao thông đô thị có tới 38 dự án, mức đầu tư tới 452 nghìn tỉ đồng, đưa Hà Nội là địa phương có cơ sở hạ tầng được đầu tư thuộc nhóm tốt nhất cả nước. Thủ tướng cho biết, nếu 52 dự án này làm tốt, bằng nguồn lực xã hội hóa tốt nhất, thì Hà Nội sẽ là nơi có hạ tầng giao thông tốt nhất đất nước. 

Thủ tướng cũng đánh giá cao việc tổ chức xúc tiến đầu tư hiệu quả của Hà Nội thời gian qua. 

Với tầm nhìn xây dựng Hà Nội thành trung tâm kinh tế, dịch vụ, thương mại khu vực Châu Á-Thái Bình Dương thông qua phát triển thành phố xanh, văn minh, hiện đại, bản sắc, theo Thủ tướng, để Hà Nội thu hút được nhiều nhà đầu tư, lôi cuốn những ý tưởng xuất sắc và tầng lớp tinh hoa đến với Hà Nội, chính quyền thành phố cần hành động hiệu quả mỗi ngày, có phương thức kết nối đồng hành, động viên toàn diện sự tham gia sâu sắc của người dân, DN trong nước và quốc tế. 

"Đây rõ ràng là một động lực để Chính quyền Hà Nội quyết liệt cải cách quản trị các cấp hành chính, xây dựng một bộ máy trách nhiệm, tin cậy và hiệu quả, thông qua việc phát triển và phát huy năng lực của đội ngũ cán bộ, công chức, hướng tới kỹ trị, tăng cường trách nhiệm giải trình. Đồng thời, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo dựng niềm tin cho nhà đầu tư, DN và người dân, tiếp tục nâng thứ hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số cải cách hành chính, cải cách giáo dục, y tế và dịch vụ khác; hiệu quả hóa công tác quy hoạch, phát triển đô thị đồng bộ tương thích với hạ tầng xã hội thông qua tăng cường hợp tác, liên kết mạnh mẽ với các địa phương lân cận nhằm tận dụng lợi thế theo quy mô, xóa bỏ sự mạnh mún và dàn trải trong chính sách phát triển, đề cao nguyên tắc tối ưu hóa các chi phí sử dụng hạ tầng, đẩy mạnh phân công sản xuất theo chuỗi giá trị liên vùng, liên kết với các chuỗi giá trị quốc gia và quốc tế" - Thủ tướng chỉ đạo. 

Với quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, phát triển, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ cam kết kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh công bằng, thân thiện, khuyến khích khởi nghiệp và đầu tư, đảm bảo ổn định chính trị, tinh thần thượng tôn pháp luật từ Trung ương đến địa phương; cải cách thể chế theo hướng cởi mở, trao cơ hội cho mọi thành phần kinh tế đóng góp và hưởng lợi một cách tương xứng, bình đẳng; cùng Hà Nội quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo.

Chính phủ và Thủ tướng tin tưởng, Hà Nội với cách làm mới, quyết tâm mới sẽ có bước đi và bước phát triển mạnh mẽ, bền vững.

10:32 25/06/2017

Mong Hà Nội tiên phong cả nước về phong trào khởi nghiệp


Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội Trần Anh Vương kiến nghị, Hà Nội phải đi đầu, tiên phong cả nước về phong trào khởi nghiệp. Trong đó, thành phố cần chú trọng đào tạo lực lượng doanh nhân, bao gồm doanh nhân trẻ trước khi khởi nghiệp và cả các doanh nhân hiện nay. Trong đó, cần tạo điều kiện cho đội ngũ doanh nghiệp được nghe sâu, nghe kỹ trao đổi của các nhà lãnh đạo, các chính trị gia; cũng như tạo điều kiện để các doanh nhân ưu tú được trao đổi, nói chuyện với các doanh nhân trẻ và cả cán bộ, công chức, nhằm tạo sự thống nhất về tư tưởng, chung sức, đồng lòng cùng vì mục tiêu phát triển chung của Thủ đô và đất nước.

Ông Trần Anh Vương cho biết, khối doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp tư nhân trẻ, vui mừng và có niềm tin lớn lao vào các cải cách của Chính phủ, đặc biệt là của Thủ đô Hà Nội - nơi đã có những cải cách vượt bậc trong thời gian qua, thể hiện qua các con số ấn tượng mà Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã thông tin tại hội nghị hôm nay. 

10:09 25/06/2017

Hà Nội phải thu hút được sự đầu tư của các DN “rường cột”



Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường chia vui với kết quả của Hà Nội sau 2 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và đặc biệt là 1 năm tập trung thực hiện cải cách hành chính.

“Chúng tôi rất ấn tượng với những kết quả mà Hà Nội đạt được”- Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn khẳng định.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, Hà Nội một mặt làm chức năng, nhiệm vụ của một thành phố đô thị, một mặt lại làm chức năng của một tỉnh nông nghiệp lớn. Những năm qua, Hà Nội đã đạt được nhiều kết quả nổi bật về phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, so với yêu cầu tái cơ cấu nông nghiệp, Hà Nội vẫn cần nỗ lực nhiều hơn.

Để tái cơ cấu thành công, Hà Nội phải thu hút được sự đầu tư của các DN “rường cột”, làm cơ sở hạt nhân để thực hiện liên kết “bốn nhà”, từ đó lan toả ra toàn thành phố, thúc đẩy tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng hội nhập, bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu và khai thác đúng lợi thế nông nghiệp của Việt Nam.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cam kết cùng Hà Nội tập trung rà soát quy hoạch, xác định vùng lợi thế, cây, con chủ lực; đồng thời giải quyết các vấn đề khoa học đặt ra. Bộ cũng sẽ cùng Hà Nội xúc tiến đầu tư hợp tác trong và ngoài nước, cùng các đơn vị trong ngành tập trung giúp Thủ đô xây dựng nông nghiệp theo hướng tái cơ cấu bền vững, hội nhập, thích ứng với biến đổi khí hậu.

10:09 25/06/2017

Nghiêm túc thực hiện các biện pháp bảo vệ sở hữu trí tuệ



Ông Thân Trọng Phúc, Giám đốc điều hành lĩnh vực đầu tư mạo hiểm Quỹ đầu tư VinaCapital tham luận về thúc đẩy dòng vốn đầu tư vào các công ty khởi nghiệp tại Hà Nội.

Ông chia sẻ, có nhiều yếu tố quyết định sự thành công trong việc thu hút đầu tư cho các công ty khởi nghiệp, trong đó những yếu tố quan trọng nhất là: năng lực của các công ty khởi nghiệp, khả năng huy động vốn, năng lực để phát triển. Thị trường của công ty phải càng ngày càng lớn và nhà đầu tư phải thu được lợi từ việc đầu tư của mình, có như vậy họ mới tiếp tục rót vốn.

Ông Phúc đề xuất Chính phủ, lãnh đạo TP Hà Nội xây dựng cơ chế khuyến khích thành lập các quỹ đầu tư mạo hiểm, cho phép cả người trong nước và nước ngoài bỏ vốn vào mà không phân biệt dòng vốn từ đâu. Sự khuyến khích này phải đi kèm các ưu đãi để thành lập quỹ nội địa.

Ngoài ra, Chính phủ, TP Hà Nội phải nghiêm túc thực hiện các biện pháp bảo vệ sở hữu trí tuệ, xử lý nghiêm những đối tượng vi phạm. Đã có nhiều trường hợp các cấp thẩm quyền lơ là trong các vụ xâm phạm sở hữu trí tuệ, khiến những nhà sáng tạo nản lòng, không mạnh dạn đưa ra các sáng tạo, sản phẩm nữa, làm trì trệ sự phát triển công nghệ tại Việt Nam.

10:05 25/06/2017

Cho phép khu vực tư nhân tham gia phát triển đường sắt đô thị



Ông Katsuro Nagai, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam tham luận về các giải pháp tăng cường sự tham gia trách nhiệm của DN gắn với bảo vệ môi trường tại Hà Nội.

Đại sứ Nhật Bản đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và ổn định, giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong quá trình phát triển kinh tế. Ông quan tâm đến 2 thách thức môi trường mà Hà Nội đang đối mặt.

Thứ nhất là ô nhiễm môi trường sông, hồ trong thành phố. Nhiều dự án cải tạo môi trường sông, hồ mà Hà Nội đang thực hiện đã góp phần giải quyết tốt vấn đề này. Tại Nhật Bản, có nhiều công ty đang phát triển những công nghệ làm sạch nước và môi trường mà không sử dụng hoá chất. Đại sứ hy vọng Hà Nội sẽ sử dụng những công nghệ này để bảo đảm cho sự phát triển bền vững.

Thứ hai, ô nhiễm không khí đang là thách thức lớn. Đại sứ Nhật Bản cho rằng, Hà Nội cần phát triển mạnh hệ thống đường sắt đô thị giống như ở Singapore hay Bangkok (Thái Lan) để thay thay thế cho xe máy, ô tô - những nguồn gây ô nhiễm không khí lớn nhất hiện nay. Chính phủ Nhật Bản đã và đang hợp tác chặt chẽ với Việt Nam để duy trì hệ thống đường sắt Hà Nội. Từ kinh nghiệm của Nhật Bản, theo đại sứ, việc phát triển hệ thống đường sắt đô thị có thể được đẩy nhanh hơn nữa nếu Hà Nội cho phép khu vực tư nhân được tham gia sâu rộng hơn vào lĩnh vực này.

10:04 25/06/2017

Liên minh Châu Âu muốn là nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam



Ông Bruno Angelet, Đại sứ, Trưởng đại diện Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam khẳng định, Việt Nam là đối tác thân thiết của Liên minh Châu Âu ở Đông Nam Á. Hai bên đã có sự hợp tác, phát triển trên nhiều lĩnh vực, đạt được hiệu quả cao. Tuy nhiên, tiềm năng, cơ hội thúc đẩy hợp tác, phát triển giữa hai bên còn rất lớn.

Ông đặt vấn đề: Tại sao Liên minh Châu Âu không phải là nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam thay vì vị trí thứ 5 như hiện nay? Đây là điều hoàn toàn có thể thay đổi, nhất là khi Liên minh Châu Âu và Việt Nam đã ký kết Hiệp định Thương mại tự do. Ở Châu Á, Liên minh Châu Âu chỉ ký kết Hiệp định Thương mại tự do với 3 nước là Hàn Quốc, Singapore và Việt Nam.

Đại sứ, Trưởng đại diện Phái đoàn Liên minh Châu Âu tại Việt Nam cho rằng, điều kiện hợp tác, tiềm năng đầu tư vào Hà Nội đang ngày càng thuận lợi hơn; đã hình thành vành đai công nghiệp Hà Nội- Hải Phòng với đường giao thông thuận tiện... Vì vậy, hai bên cần đẩy nhanh công tác chuẩn bị, triển khai mạnh các hoạt động nhằm tận dụng cơ hội mà Hiệp định Thương mại tự do mang lại, bởi "nếu chậm trễ, chúng ta sẽ bỏ lỡ cơ hội".

Sắp tới, Liên minh Châu Âu mong muốn cùng Hà Nội tổ chức các hội thảo, hội nghị nhằm thúc đẩy giao lưu, trao đổi về thực hiện hiệp định này. Liên minh Châu Âu mong Hà Nội tổ chức các tour (có thể là 1 ngày) để giới thiệu với các nhà đầu tư đến từ Liên minh Châu Âu về tiềm năng công nghiệp, lợi thế của Hà Nội.

"Chúng tôi cũng mong Hà Nội sẽ tập trung phát triển mạnh về hạ tầng, quan tâm đầu tư giảm thiểu ô nhiễm môi trường, phát triển dịch vụ y tế. Chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ Hà Nội thực hiện. Chúng tôi cũng mong muốn Hà Nội xây dựng Thủ đô theo hướng văn hoá", ông Bruno Angelet nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 800 doanh nghiệp, nhà đầu tư dự Hội nghị "Hà Nội 2017 - Hợp tác đầu tư và Phát triển"

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.