Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vai trò trung tâm trong công cuộc phát triển

Hoàng Khuê| 25/06/2017 08:08

(HNM) - Với quyết tâm đẩy nhanh quá trình phát triển, Hà Nội đã xác định cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh theo hướng thông thoáng, minh bạch phù hợp với điều kiện thực tiễn nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ doanh nghiệp.


Ông Jens Ruebbert, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu (EuroCham):Tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh và tiếp cận thị trường

Hà Nội đóng vai trò trung tâm trong công cuộc phát triển của Việt Nam. Thời gian qua, những dự án như tàu điện ngầm, đường sắt trên cao, các tuyến đường kết nối Thủ đô đến cảng biển… đã được tập trung đầu tư, hứa hẹn đem lại nhiều thuận lợi cho thương mại và kinh doanh. Nhằm cải thiện môi trường kinh doanh tại Hà Nội cũng như cho phép các nhà đầu tư nước ngoài đóng góp vào sự phát triển của thành phố, việc tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh và tiếp cận thị trường chính là chìa khóa.

Vì vậy, Hà Nội cần có những cải cách về chính sách và quy định nhằm thúc đẩy một môi trường kinh doanh năng động hơn. Điều này liên quan đến nhiều vấn đề như cải tiến các quy định quan hệ đối tác công - tư, thực hiện Hiệp định Thương mại tự do Liên minh Châu Âu - Việt Nam, tinh giản thủ tục tiếp cận đất, nâng cao tính minh bạch trong hành chính, cải tiến các dịch vụ hỗ trợ kinh doanh, phát triển nguồn nhân lực và đào tạo…

Ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc điều hành Uber Việt Nam: Hà Nội hấp dẫn các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghệ

Hà Nội là thị trường tiềm năng về đầu tư các giải pháp công nghệ cao trong nhiều lĩnh vực. Người dân Việt Nam nói chung và người tiêu dùng tại Hà Nội nói riêng rất nhạy bén với công nghệ, có tư tưởng tiến bộ, tiếp cận nhanh chóng và toàn diện những ý tưởng, công nghệ mới. Những yếu tố này tạo nên một môi trường hết sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ công nghệ.

Thực tế này cũng tạo động lực để các đơn vị kinh doanh đã có sẵn, tiếp tục gắn bó lâu dài với người tiêu dùng tại Thủ đô. Hiện nay, việc ứng dụng công nghệ là xu hướng tất yếu của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0. Vì thế, sự ủng hộ, những cải cách để cải thiện môi trường đầu tư cho các công ty công nghệ mà Hà Nội thực hiện đã và đang khích lệ các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực này phục vụ người tiêu dùng.

Ông Desmond Kam, Giám đốc điều hành CodeCamp: Hà Nội là môi trường lý tưởng để khởi nghiệp

CodeCamp là đơn vị chuyên tư vấn, đầu tư và đào tạo nguồn nhân lực cho các dự án khởi nghiệp. Chúng tôi đang hoạt động tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Tôi thấy rằng, các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này hết sức sôi động. Điều đó khiến Hà Nội và Việt Nam rất có khả năng trở thành một trong những trung tâm công nghệ nổi bật của thế giới trong 2 năm tới, sẵn sàng đón đầu trào lưu internet kết nối vạn vật (Internet of Things). Do đó, việc chính quyền thành phố có thể kịp thời đưa ra những chính sách mới, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài vào tìm hiểu, tiến tới đầu tư vào các dự án khởi nghiệp là hết sức quan trọng.

Trước đây, nhiều nơi từng rất thành công với những chính sách kích thích khởi nghiệp, như Singapore, với các quỹ đầu tư khởi nghiệp đem lại hiệu quả cao. Trong khi đó nhiều thành phố tại Hàn Quốc, Trung Quốc cũng đã xây dựng các khu làm việc chung cho doanh nghiệp khởi nghiệp… Tôi cho rằng đây cũng là những mô hình tốt mà Hà Nội có thể tìm hiểu trong quá trình phát triển của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vai trò trung tâm trong công cuộc phát triển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.