Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đô thị thông minh Bắc sông Hồng sẽ là dấu ấn của Hà Nội

Hà Linh| 25/06/2017 08:17

(HNM) - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc mới đây, UBND TP Hà Nội, Tập đoàn BRG và Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) đã ký thỏa thuận hợp tác, phát triển dự án đô thị thông minh phía Bắc Hà Nội trị giá 4 tỷ USD.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga.


Tái hiện hình ảnh Thăng Long - Hà Nội

- Xin được chúc mừng bà và Tập đoàn BRG vừa ký kết thỏa thuận hợp tác quan trọng để phát triển đô thị thông minh phía Bắc Hà Nội. Bà có thể giới thiệu cụ thể nội dung thỏa thuận hợp tác này?

- Thỏa thuận hợp tác vừa được ký giữa UBND TP Hà Nội, Tập đoàn BRG và Tập đoàn Sumitomo thể hiện cam kết của các bên nhằm phối hợp phát triển dự án đô thị thông minh hai bên trục Nhật Tân - Nội Bài, một dự án có ý nghĩa quan trọng, tạo dấu ấn cho Thủ đô Hà Nội. Cụ thể, Tập đoàn BRG và Tập đoàn Sumitomo sẽ cùng nghiên cứu lập quy hoạch phân khu chức năng; hợp tác với nhóm nghiên cứu Nhật Bản để tối ưu hóa quy hoạch tổng thể hiện tại của dự án đô thị Nhật Tân - Nội Bài.

Thêm vào đó, hai bên sẽ lập kế hoạch thực hiện đầu tư với sự hỗ trợ nguồn vốn từ Chính phủ Nhật Bản, nghiên cứu khả năng sử dụng vốn ODA của Nhật Bản để phát triển kết cấu hạ tầng đô thị chủ chốt, như đường bộ, đường sắt đô thị, hệ thống cấp - thoát nước, xử lý nước thải, cấp điện và các dịch vụ viễn thông, internet băng thông rộng. TP Hà Nội cam kết mạnh mẽ trong việc hỗ trợ đầu tư, phát triển dự án.

- Trước đây, Tập đoàn BRG đã được giao làm chủ đầu tư và tự ứng vốn, mời tư vấn nước ngoài lập quy hoạch chi tiết hai bên đường Nhật Tân - Nội Bài. Đồ án được đánh giá có quy mô, tầm cỡ bậc nhất. Ý tưởng phát triển đô thị thông minh là nhằm cụ thể hóa đồ án quy hoạch này, thưa bà?

- Đúng vậy. Năm 2011, được Chính phủ và TP Hà Nội tín nhiệm giao làm chủ đầu tư lập quy hoạch hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài, Tập đoàn BRG đã xác định đây là một nhiệm vụ rất quan trọng. Đồ án quy hoạch được nghiên cứu trên một quỹ đất lớn là cửa ngõ quốc tế của Hà Nội. Đối với chúng tôi, đây vừa là niềm tự hào, vừa là trách nhiệm to lớn.

Là đơn vị duy nhất thực hiện việc lập quy hoạch, chúng tôi đã tự bỏ kinh phí thuê tư vấn P&T - Tập đoàn Tư vấn quốc tế được lựa chọn khi thi tuyển. Tập đoàn BRG và đơn vị tư vấn đã làm việc, trao đổi, chỉnh sửa trong suốt quá trình triển khai nghiên cứu quy hoạch. Chúng tôi cũng phải báo cáo nhiều vòng với TP Hà Nội, với Chính phủ cho đến khi được phê duyệt vào đầu năm 2016. Đây thực sự là tâm huyết của chúng tôi đối với Hà Nội và đất nước.

Chúng tôi tin tưởng rằng với sự thấu hiểu ý nghĩa quan trọng cũng như nắm rõ toàn bộ dự án, đặc biệt với sự hợp tác của Tập đoàn Sumitomo có gần 100 năm lịch sử phát triển, nằm trong top 3 tập đoàn lớn nhất của Nhật Bản, có bề dày kinh nghiệm và thành công khi đầu tư tại Việt Nam, Tập đoàn BRG chắc chắn sẽ biến đồ án quy hoạch thành hiện thực, để dựng nên một thành phố thông minh xứng tầm thời đại.

- Sau thỏa thuận hợp tác nói trên với Tập đoàn Sumitomo, các bước triển khai tiếp theo là gì? Chúng ta có thể hình dung đô thị thông minh này như thế nào và bao giờ thì thành hiện thực?


- Sau dấu mốc thỏa thuận hợp tác này, Tập đoàn BRG và Tập đoàn Sumitomo sẽ tiếp tục tích cực phối hợp, xúc tiến lập kế hoạch đầu tư dự án. Ý tưởng xuyên suốt của đồ án quy hoạch hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài là hình ảnh “Rồng đón ngọc” tái hiện truyền thống Thăng Long - Hà Nội, xương sống là tuyến cao tốc từ Sân bay Nội Bài về trung tâm thành phố; đầu rồng quay về sông Hồng - hồ Tây. Các công trình cao tầng dọc tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài và quốc lộ 5 kéo dài sẽ tạo bộ mặt đô thị hoàn chỉnh, hiện đại và đồng bộ, hài hòa, gắn kết với các không gian kiến trúc cảnh quan xung quanh. Tuyến đường có môi trường xanh bền vững, dải phân cách trải dài 2 bên và đan xen không gian cây xanh, mặt nước tự nhiên. Trong đó, mặt nước tự nhiên là yếu tố quan trọng, khai thác cùng mặt nước nhân tạo, hình thành tuyến du lịch đường thủy.

Đây cũng sẽ là một khu kiến trúc phức hợp theo mô hình của một thành phố hiện đại với trung tâm tài chính quốc tế, làng văn hóa ASEAN, khu vực hội chợ, các trung tâm văn hóa, thương mại và các trung tâm hội nghị quy mô, tầm cỡ. Tất cả các hợp phần này được đặt nằm dọc phía Bắc sông Hồng. Dự án triển khai ở khu vực cửa ngõ đón bè bạn quốc tế đến với Hà Nội và Việt Nam, nên sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội, hướng tới đẳng cấp và sự hòa nhập quốc tế của Thủ đô; đồng thời cũng là một hình ảnh tiêu biểu của Thủ đô với bè bạn năm châu.

Chính sách đồng hành cùng doanh nghiệp

- Tập đoàn BRG có nhiều dự án đầu tư trên cả nước và Hà Nội. Bà có thể chia sẻ cảm nhận của mình về các chính sách thu hút đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp của TP Hà Nội?

- Trong những năm gần đây, tôi cho rằng lãnh đạo TP Hà Nội đã có những chính sách thu hút đầu tư hết sức tích cực và hiệu quả, tạo thuận lợi cho môi trường kinh doanh và hội nhập quốc tế của doanh nghiệp. Là một người con sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, chứng kiến sự phát triển của Thủ đô qua nhiều giai đoạn và đến thời điểm hiện tại, tôi thật vui mừng khi nhận thấy thành phố thay da đổi thịt từng ngày. Riêng với Tập đoàn BRG, chúng tôi luôn dành tâm huyết và nỗ lực hết mình để phát triển những dự án quy mô và đẳng cấp, hỗ trợ sự phát triển của Thủ đô và đất nước.

Sự cam kết hỗ trợ và tạo điều kiện cho dự án hai bên tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài trong thỏa thuận vừa ký kết là một minh chứng rõ nhất cho chính sách đồng hành cùng doanh nghiệp của thành phố, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển những dự án quy mô và đẳng cấp cho Thủ đô.

- Theo bà Hà Nội cần có thêm chính sách, chủ trương gì để thu hút mạnh mẽ hơn nữa vốn đầu tư trong và ngoài nước, trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư?

- Theo tôi, TP Hà Nội cần tăng cường hơn nữa các hoạt động kết nối đầu tư giữa ngân sách trung ương, địa phương và thu hút nguồn đầu tư toàn xã hội, đặc biệt là thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, tập trung vào các dự án quy mô lớn, dự án sạch, có giá trị gia tăng cao, công nghệ sinh học, công nghệ cao...
- Bà có thể chia sẻ về những dự án đầu tư tiếp theo của Tập đoàn BRG tại Hà Nội?

- Tại Hà Nội chúng tôi đang tập trung phát triển các dự án khách sạn đẳng cấp quốc tế như: Khách sạn 6 sao Four Seasons bên hồ Hoàn Kiếm; tổ hợp Khách sạn Hilton Hanoi Westlake và DoubleTree by Hilton Hanoi Westlake… Sắp tới chúng tôi sẽ ra mắt một sân golf mới mang tên Kings Course tại Câu lạc bộ Golf Kings Island Golf Resort, do Jack Nicklaus II thiết kế.

- Trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đô thị thông minh Bắc sông Hồng sẽ là dấu ấn của Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.