Theo dõi Báo Hànộimới trên

Viettel cần tập trung nghiên cứu sản xuất thiết bị mạng viễn thông

Châu Anh| 07/07/2017 16:52

(HNMO) - Sáng 7-7, Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng; Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn; Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh đã thăm và làm việc với Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch chủ trì buổi làm việc.


Báo cáo tại buổi làm việc, Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Viettel cho biết, năm 2016, lợi nhuận của Viettel chiếm 45% lợi nhuận của các tập đoàn kinh tế nhà nước, chiếm 90% lợi nhuận của các doanh nghiệp (DN) quân đội. Viettel cũng là tập đoàn kinh tế có đóng góp cho ngân sách nhà nước lớn nhất Việt Nam (giai đoạn 2010-2016 nộp 180.000 tỷ đồng vào ngân sách nhà nước).

Viettel hiện có mạng cáp quang rộng khắp với 350.000 km cáp quang, 100.000 trạm thu phát sóng, không chỉ phủ sóng vùng sâu, vùng xa, mà cả biên giới, hải đảo và tại quần đảo Trường Sa. Viettel cũng đã phủ sóng dọc bờ biển Việt Nam và phát cách xa bờ 100km phục vụ hàng triệu người hoạt động trên biển. Hiện Viettel đã đầu tư kinh doanh tại 10 quốc gia thuộc 3 châu lục với 35 triệu thuê bao...

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng TT-TT Trương Minh Tuấn nhấn mạnh, trong quá trình hoạt động, Viettel đã tạo chuyển biến bước ngoặt trong lịch sử phát triển của ngành viễn thông Việt Nam. Viettel không chỉ đóng góp cho đất nước về mặt kinh tế mà còn có những nghiên cứu có giá trị làm nền tảng cho sản xuất công nghiệp quốc phòng mang dấu ấn Việt Nam, đưa hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam ra thế giới.

Bộ trưởng TT-TT Trương Minh Tuấn phát biểu.


Theo Bộ trưởng TT-TT, Viettel là một trong năm DN hàng đầu của ngành TT-TT, đặc biệt, 5 tháng đầu năm, doanh thu của 5 DN hàng đầu trong ngành là 212.243 tỷ thì Viettel là 115.522 tỷ; nộp ngân sách của cả 5 DN là 25.170 tỷ thì Viettel nộp 20.190 tỷ đồng. Viettel đã đi đầu trong đầu tư phát triển mạng 4G chỉ trong vòng 6 tháng; tiên phong trong xử lý nhiều vấn đề của ngành...

Phát biểu kết luận, Đại tướng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch đã ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Viettel đạt được, nhất là trong việc tham gia vào lĩnh vực nghiên cứu sản xuất thiết bị quân sự, trong đó có nhiều dòng trang thiết bị đã đáp ứng từ 50% - 70%, thậm chí 100% nhu cầu của quân đội, giúp đất nước và quân đội giảm phụ thuộc vào nguồn cung nhập khẩu từ nước ngoài, đồng thời bảo đảm khả năng chủ động và bảo mật cao trong trang bị, sử dụng.

“Chúng ta cần phấn đấu có nhiều doanh nghiệp như Viettel. Thành tựu của Viettel vừa là niềm tự hào của đất nước, của quân đội, là minh chứng cho chủ trương xây dựng, phát triển kinh tế với quốc phòng của Đảng và Nhà nước là rất cần thiết cho việc xây dựng quân đội trong giai đoạn hiện nay” - Bộ trưởng Bộ quốc phòng nhấn mạnh.

Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch yêu cầu Viettel tiếp tục đầu tư xây dựng hạ tầng viễn thông băng rộng, mà trọng tâm là 4G, phủ sóng toàn quốc để mỗi người dân Việt Nam có thể sở hữu một chiếc điện thoại thông minh, sử dụng các dịch vụ công qua mạng, tạo nền tảng kết nối cho cách mạng 4.0.

Về nghiên cứu sản xuất, Bộ trưởng yêu cầu Viettel đẩy mạnh nghiên cứu sản xuất thiết bị điện tử viễn thông, trọng tâm là thiết bị mạng viễn thông, để đến năm 2018 phải thay thế được toàn bộ thiết bị mạng lõi bằng thiết bị Viettel. Viettel cũng cần tập trung nghiên cứu sản xuất trong lĩnh vực công nghệ cao, góp phần quan trọng vào công cuộc hiện đại hóa quân đội và bảo vệ Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viettel cần tập trung nghiên cứu sản xuất thiết bị mạng viễn thông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.